posttoday

ตม.เตรียมผลักดัน"โจชัว หว่อง"กลับประเทศ

05 ตุลาคม 2559

ตม. เผย "โจชัว หว่อง" ใช้ชื่ออื่นเข้าไทย เตรียมผลักดันกลับประเทศ

ตม. เผย "โจชัว หว่อง" ใช้ชื่ออื่นเข้าไทย เตรียมผลักดันกลับประเทศ

จากกรณีมีกระแสข่าวนายโจชัว หว่อง วัย 19 ปี  หัวหน้าพรรคเดโมซิสโต และผู้นำการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง หรือปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 ถูกทางการไทยควบคุมตัวที่กรุงเทพหลังเดินทางจากฮ่องกง ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาลได้เชิญนายโจชัว หว่องให้มากล่าวบรรยายที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวาระ 40 ปีของเหตุการณ์ 2519 ในวันที่ 6 ต.ค. 2559 นั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรับทราบจากการข่าวว่านายโจชัว หว่องจะเดินทางเข้ามาประเทศไทย โดยใช้ชื่ออื่น จึงเฝ้าสังเกตการณ์กระทั่งพบนายโจชัว หว่อง จึงควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และขณะนี้รอประสานฮ่องกง เพื่อผลักดันกลับต่อไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายโจชัว หว่อง เป็นหนึ่งในพรรคเดโมสิโตที่เรียกร้องสิทธิ์ในการปกครองตนเอง ซึ่งเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 จากการประท้วงร่ม ต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองจากจีน และทำให้ศาลจีนมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งสาเหตุที่นายโจชัว หว่อง สามารถเดินทางออกมาจากประเทศต้นทางได้ คาดว่าเป็นเพราะนายโจชัว หว่อง ได้ทำการเปลี่ยนชื่อ ทำให้ทางระบบของประเทศต้นทาง ไม่สามารถตรวจสอบได้ กระทั่งสายข่าวได้ประสานมายังตำรวจไทย จนสามารถควบคุมตัวไว้ได้ในที่สุด

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเวลา 11.20 น.11.20 น.นายโจชัว หว่อง ที่ถูกกักตัวอยู่ที่ห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำเครื่องมือสื่อสารติดตัวเข้าไปด้วย เพื่อเตรียมพาตัวออกจากห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ เพื่อเตรียมเดินทางกลับฮ่องกง ด้วยสายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ กำหนดออกบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 12.00 น.จุดหมายปลายทางสนามบินนานาชาติ “เชค แลป กอก ฮ่องกง”

ภาพ เอเอฟพี