posttoday

แฉหมอเบิกยาเข้าคลินิก

24 สิงหาคม 2553

 ป.ป.ท.เปิดสารพัดกลเม็ดแพทย์โรงพยาบาลรัฐ อ้างลูกเมียเบิกยาเข้ากระเป๋าผ่องถ่ายให้ร้านขายยา

 ป.ป.ท.เปิดสารพัดกลเม็ดแพทย์โรงพยาบาลรัฐ อ้างลูกเมียเบิกยาเข้ากระเป๋าผ่องถ่ายให้ร้านขายยา

นายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ขบวนการทุจริตยาของแพทย์ที่ ป.ป.ท.พบมี 3-4 วิธี คือ 1.สั่งยาราคาแพงเกือบทุกโรคให้กับตัวเอง ก่อนส่งไปใช้กับคนไข้ในคลินิกของตัวเอง ซึ่ง ป.ป.ท.ตรวจสอบและจับได้หลายรายแล้ว

2.สั่งยาให้ภรรยาและครอบครัว ที่มีสิทธิรักษาพยาบาลฟรีครั้งละมากๆ

3.สวมรายชื่อคนไข้ที่เป็นข้าราชการ ซึ่งไม่ค่อยมาใช้สิทธิเบิกยาที่โรงพยาบาล โดยแอบอ้างชื่อในใบสั่งยาให้ทุกเดือน

4.สั่งยาเกินจำเป็น เช่น คนไข้เป็นโรคกระเพาะ แต่มีการสั่งยาประเภทเดียวกันถึง 4 ตัว

“เคยถามหมอว่าถ้าคนไข้กินยาหมดนี้ผลจะเป็นอย่างไง หมอบอกว่าถ้ากินพร้อมกันก็ตาย” นายภิญโญระบุ

นายภิญโญ กล่าวว่า ล่าสุดเริ่มเห็นพฤติกรรมการใส่ข้อมูลไม่ตรง เช่น แพทย์สั่งยา 100 เม็ด แต่เจ้าหน้าที่บันทึกเป็น 1,000 เม็ด จากนั้นพยาบาลจะนำไปขายร้านขายยาข้างโรงพยาบาล หรือไม่ก็มีการไปเปิดขายในเว็บไซต์

“ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าร้านขายยาข้างโรงพยาบาล ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็เห็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหรือพยาบาลหิ้วยามาขายเป็นตะกร้า ในราคาถูกลดราคาต่ำ 60-70% ซึ่งราคาถูกกว่าสั่งซื้อขายจากบริษัทยา นี่คือรูปแบบการทุจริตยาที่พบ” นายภิญโญ กล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อ ป.ป.ท.มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลใดทำผิดในการเบิกค่ารักษาพยาบาลของราชการ ก็ให้ฟ้องร้องไปตามกระบวนการ ส่วนตัวเห็นว่าใครผิดก็ควรต้องได้รับโทษ

นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลที่มีผู้บริหารโรงพยาบาลหรือแพทย์มีส่วนรู้เห็นการทุจริตยาอย่างเป็นทางการจาก ป.ป.ท. แต่มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ และต้องดูว่ากรมบัญชีกลางจะฟ้องร้องเองหรือไม่ซึ่งจะต้องขอรอดูข้อมูลหลักฐานก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไง จะให้ปปท.เป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการฟ้องร้องข้าราชการที่ทุจริตการเบิกค่ายา 8 รายนั้น ขณะนี้บางรายอัยการก็ยังไม่ส่งฟ้อง และให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม