posttoday

โพลล์ชี้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารเจสูงกว่าปีที่แล้ว

01 ตุลาคม 2559

กรุงเทพโพลล์ เผย พ่อค้าแม่ค้า 58.0% ระบุต้นทุนวัตถุดิบอาหารเจสูงกว่าปีที่แล้ว หนุน กรมการค้าภายในจับตาราคาผักแพง เพราะลูกค้าจะได้มีกำลังซื้อ

กรุงเทพโพลล์ เผย พ่อค้าแม่ค้า 58.0% ระบุต้นทุนวัตถุดิบอาหารเจสูงกว่าปีที่แล้ว หนุน กรมการค้าภายในจับตาราคาผักแพง เพราะลูกค้าจะได้มีกำลังซื้อ

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ค้า เรื่อง “หัวอกของพ่อค้าแม่ค้าช่วงเทศกาลกินเจ” โดยเก็บข้อมูล เฉพาะพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายอาหารเจและวัตถุดิบเพื่อนำไปประกอบอาหารเจ ตามตลาดสดหลายแห่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีผลสำรวจดังนี้

การเตรียมของสำหรับค้าขายในช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้ พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.2 ระบุว่า เตรียมของไว้ขายพอๆกับปีที่แล้ว เพราะ มีลูกค้าประจำ เศรษฐกิจไม่ดี และไม่มั่นใจในกำลังซื้อของลูกค้า รองลงมาร้อยละ 33.2 ระบุว่า เตรียมของไว้น้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ไม่อยากลงทุนเยอะ และฝนตกบ่อยไม่ค่อยมีคนซื้อ และร้อยละ 6.6 ระบุว่า เตรียมไว้เยอะกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วไม่พอขาย คนหันมากินเจเยอะขึ้น และช่วงต้นเดือนลูกค้ามีกำลังซื้อ

ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 58.0 ระบุว่าต้นทุนราคาวัตถุดิบ/อาหารเจสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว รองลงมาร้อยละ 40.0 ระบุว่า ต้นทุนเท่าเดิม มีเพียงร้อยละ 2.0 เท่านั้นที่ระบุว่าต้นทุนลดลง

สำหรับการขายอาหารเจในปีนี้นั้น พ่อค้าแม่ค้าร้อยละ 34.9 ระบุว่า น่าจะขายได้น้อยกว่าปีที่แล้ว รองลงมาร้อยละ 26.8 ระบุว่า น่าจะขายได้พอๆกับปีที่แล้ว และมีเพียงร้อยละ 7.9 เท่านั้นที่ระบุว่า น่าจะขายดีกว่า

ส่วนวันที่คาดว่าจะขายดีที่สุดในช่วงเทศกาลกินเจ พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 52.9 ระบุว่าอยู่ในช่วง 3 วันแรกของเทศกาลกินเจ รองลงมาร้อยละ 24.3 ระบุว่า ขายดีตลอดช่วงเทศกาล และร้อยละ 17.7 ระบุว่าอยู่ในช่วง 5 วันแรกของเทศกาล โดยพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ ร้อยละ 80.3 ระบุว่าปัจจุบันลูกค้ามักซื้ออาหารเจที่ปรุงสำเร็จจากร้านขายอาหารเจ  รองลงมาร้อยละ 31.7 ระบุว่าลูกค้ามักซื้อวัตถุดิบเพื่อไปทำอาหารเจทานเอง และร้อยละ 28.5 ระบุว่าลูกค้ามักซื้อจากร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ต(เช่น 7-11 บิ๊กซี โลตัส ฯลฯ)

เมื่อถามต่อว่าการที่ร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ หันมาขายวัตถุดิบและอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจ จะส่งผลกระทบต่อยอดขายหรือไม่ พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 69.6 ระบุว่าไม่ ส่งผลกระทบต่อยอดขาย ขณะที่ร้อยละ 30.4 ระบุว่า ส่งผลกระทบต่อยอดขาย

อย่างไรก็ดีพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 60.0 ระบุว่าสินค้าที่ร้านมีข้อดีตรง “สด/ใหม่กว่า” ร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ต รองลงมาร้อยละ 20.1  มีข้อดีตรง “ถูกกว่า” และร้อยละ 12.5 มีข้อดีตรง “หลากหลายกว่า”   

ด้านความเห็นต่อการที่กระทรวงพาณิชย์สั่งการให้กรมการค้าภายในจับตาราคาผักแพงรับเทศกาลกินเจ พ่อค้าแม่ค้าร้อยละ 37.0 เห็นว่า ราคาอาหารเจจะได้ไม่สูงมากลูกค้าจะได้มีกำลังซื้อ รองลงมาร้อยละ 31.4 เห็นว่า รับมาแพงจะให้ขายถูกกลัวขาดทุน  และร้อยละ 29.3 เห็นว่าไม่ควรเน้นที่ราคาผักอย่างเดียวแต่ควรดูราคาสินค้าเจประเภทอื่นๆด้วย