posttoday

"พงศพัศ"เปิดใจวันสุดท้ายก่อนอำลาชีวิตข้าราชการตำรวจ

30 กันยายน 2559

"พล.ต.อ.พงพัศ"ตำรวจที่ประชาชนรู้จักมากที่สุด เปิดใจเนื่องในวันสุดท้ายในตำแหน่งข้าราชการ พร้อมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาผบ.ตร.ด้านการปฎิรูปตำรวจ

"พล.ต.อ.พงพัศ"ตำรวจที่ประชาชนรู้จักมากที่สุด เปิดใจเนื่องในวันสุดท้ายในตำแหน่งข้าราชการ พร้อมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาผบ.ตร.ด้านการปฎิรูปตำรวจ

พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รองผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ร่วมกัน แถลงข่าวประจำสัปดาห์กับสื่อมวลชน ในโอกาสที่วันนี้เป็นวันสุดท้ายในตำแหน่งข้าราชการ พร้อมเผย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พลตำรวจเอกพงศพัศ เป็นที่ปรึกษาด้านการปฏิรูปตำรวจ โดยมีหน้าที่ให้ข้อมูล และคำปรึกษาเสนอแนะกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการปฏิรูปองค์กรตำรวจ รวมถึง ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปตำรวจ ส่วนพลตำรวจตรีเจริญ แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านงานจราจร มีหน้าที่ให้ข้อมูล และคำปรึกษา เกี่ยวกับการปรับปรุงและพัฒนา ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อ พัฒนาและปรับปรุง การแก้ไขปัญหาด้านการจราจร

พลตำรวจเอกพงศพัศ ระบุว่า หลังจากเกษียณ จะเป็นการมองให้มุมของประชาชนว่า ควรมีมุมไหนที่ควรปฏิรูปบ้างเนื่องจากไม่ได้เป็นตำรวจแล้วจะเป็นตัวแทนเสียงจากประชาชน ซึ่งจากนี้ จะมีการคุยกับพลตำรวจตรีเจริญ และอีกหลายฝ่ายว่าจะมีการขับเคลื่อน และปฏิรูปตำรวจ และจราจรอย่างไร โดยการขับเคลื่อนก็มีคณะทำงานอยู่แล้ว หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อนำปัญหาที่ประชาชนพบ และประเด็นที่ควรปฏิรูปตำรวจมาเสนอแนะกับผบ.ตร.

ส่วนโครงการต่างๆที่เคยดำเนินการไว้ เช่นโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้รองผบ.ตร.คนใหม่ไปแล้ว ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง ยังมีโครงการนี้ต่อไป ซึ่งตนจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้วย

ด้านพลตำรวจตรีเจริญ ระบุว่า การรับตำแหน่งใหม่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นด้านต่างๆ ไม่ได้ลงไปขับเคลื่อนโดยตรง โดยเน้นการร่วมแก้ปัญหาจราจร พื้นที่กรุงเทพปริมณฑล จะมีการเก็บข้อมูล มาวิเคราะห์ นำไปสู่การเสนอการแก้ไขปัญหา

ส่วนตลอดชีวิตราชการทำงานสืบสวนสอบสวนมาตลอดไม่ได้ทำให้การแก้ปัญหายากขึ้นเพราะที่ผ่านมาก็อยู่กับจราจรมาทั้งชีวิต เช่นกับประชาชน ทั่วไป ซึ่งการเปลี่ยนจากงานสืบสวนมาทำงานด้านจราจร หลังจากการเกษียณ ไม่ได้ทำให้รู้สึกแก่ แต่กลับทำให้รู้สึกกระชุ่มกระช่วยมากขึ้น เพราะเป็นงานใหม่ เป็นบทบาทใหม่

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าว ได้ร่วมมอบดอกไม้ให้กับ สองนายพล นำโดยนักข่าวอาวุโสประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมร่วมถ่ายรูปเซลฟี่ และกล่าวคำอำลาที่ร่วม สื่อมวลชนทำงานกันมา