posttoday

ชงดีเอสไอฟัน ที่ดิน1,113ไร่ ไมด้ากอล์ฟคลับ

28 กันยายน 2559

ส.ป.ก.ชงดีเอสไอสอบ น.ส.3 “ไมด้า กอล์ฟ คลับ” 1,113 ไร่ พร้อมประสานกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ

ส.ป.ก.ชงดีเอสไอสอบ น.ส.3 “ไมด้า กอล์ฟ คลับ” 1,113 ไร่ พร้อมประสานกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ

นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้ส่งหลักฐานให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อตรวจสอบที่ดินสนามกอล์ฟ ไมด้า กอล์ฟ คลับ กาญจนบุรี รวมทั้งได้รายงานผลการตรวจสอบไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตลอดจนขอให้ประสานกรมที่ดินพิจารณาเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก. น.ส.3 ข.) ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ สนามกอล์ฟไมด้า กอล์ฟ คลับ กาญจนบุรี อยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พื้นที่ครอบครอง 1,739 ไร่ โดยหลังการประกาศใช้มาตรา 44 ทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก. ทางสนามกอล์ฟได้นำเอกสารมาแสดงการครอบครอง 1,113 ไร่ ส่วนที่เหลือ 616 ไร่ ไม่มีผู้ใดนำเอกสารมายื่นคัดค้าน ส.ป.ก. จึงยึดคืนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

อย่างไรก็ดี ในส่วนของที่ดิน 1,113 ไร่นั้น จากการตรวจสอบระวางแผนที่ของกรมที่ดิน ทราบว่า บริษัท ไมด้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้นำหนังสือแสดงสิทธิ น.ส.3 ก. น.ส.3 ข. ไปดำเนินการเดินสำรวจรังวัดออกโฉนดที่ดิน แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถออกโฉนดได้ และเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างรอบคอบและถูกต้อง จึงใช้ภาพถ่ายทางอากาศ กรมแผนที่ทหาร ซึ่งผลการอ่านแปลภาพถ่ายของคณะอนุกรรมการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศตามมาตรการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ปรากฏว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ในที่ดิน ดังนั้นน่าเชื่อได้ว่าการออก น.ส.3 ก. น.ส.3 ข. ทั้งหมดเป็นการออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ด้วยเหตุนี้ ส.ป.ก.กาญจนบุรี จึงส่งหลักฐานให้ดีเอสไอดำเนินการและประสานกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิต่อไป

ภาพประกอบข่าว