posttoday

ผู้เชี่ยวชาญชีวิต ไฟฝันวันสูงวัยกับการแบ่งปันความสุข

24 กันยายน 2559

ตัวย่อชมรมคือ ชชช. ไม่ใช่ชายชอบชายนะ แต่คือ ผู้เชี่ยวชาญชีวิต ชุมชนออนไลน์เหล่าผู้สูงวัย

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ... ชมรมผู้เชี่ยวชาญชีวิต

ตัวย่อชมรมคือ ชชช. ไม่ใช่ชายชอบชายนะ แต่คือ ผู้เชี่ยวชาญชีวิต ชุมชนออนไลน์เหล่าผู้สูงวัย ที่รวมตัวกันเพื่อแบ่งปันไฟและความฝัน ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ พวกเขาสนับสนุนกัน อีกเดินไปด้วยกันให้ถึงสุดท้ายปลายทางด้วยความสุขและความไม่เสียดายชาติเกิด เรื่องของกลุ่มผู้สูงวัยที่เปี่ยมไปด้วยพลังบวก พวกเขาคิดและทำอะไรกันบ้าง อ่านแล้วจะทึ่ง!

สุกัญญา อินทร์เนื่อง หรือพี่แอ๊ด วัย 63 ปี ผู้จัดการชมรมฯ เล่าว่า ชชช.ก่อตั้งเดือน ต.ค. 2558 ยังไม่ทันจะครบปี สมาชิกก็พุ่งพรวดไปกว่า 4,400 คนแล้ว กิจกรรมคือความหลากหลายของผู้สูงวัย หากหลักการคือการแบ่งปันความชอบความถนัดและความสุข คุณสมบัติมีอายุที่ต้องไม่ต่ำกว่า 55 ปี (ขึ้นไป...อุ๊ปส์) เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็น ถ้าไม่เป็นก็หัด

ชื่อกลุ่มก็บอกแล้วว่าเชี่ยวชาญชีวิต แต่ชีวิตมีหลายมุม ที่นี่จึงเสมือนเวทีแสดงตัวตน ความสุขทุกข์และการแก้ปัญหาในมุมของตน เพื่อคุณภาพชีวิตกายใจของผู้สูงวัยที่ดีกว่า กล้าคิดกล้าทำในสิ่งใหม่ๆ

“ผู้จัดการชมรมนี้มีหน้าที่ดูแลกลุ่มคนวัยเดียวกันให้เดินไปสู่เป้าหมาย มีไฟมีพลัง นอกจากนี้ก็อาสาคิดมุขขำขันก่อนนอน โพสต์ลงในเพจทุกค่ำคืน  ตลกบ้างไม่ตลกบ้าง ฮาฮา แต่มีหลายคนรออ่านทุกคืนนะ สมาชิกท่านหนึ่งเพิ่งสูญเสียสามี ได้เข้ามาในเพจและได้อ่านขำขันทุกคืนๆ นี้จนหลายคืนผ่านไป เมื่อได้เจอกัน เขาเข้ามาบอกว่าขอบคุณมากสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พ้นผ่านช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวด”

วิรัตน์ สมัครพงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง เล่าว่า จากจุดเริ่มที่ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก “เกษียณแล้วทำไรดีวะ” ปรารถนาให้คนใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ จากนั้นจึงอยากมีกลุ่มสาธารณะสำหรับการสื่อสารสองทาง จึงเป็นที่มาของกลุ่มสาธารณะเฟซบุ๊ก “ผู้เชี่ยวชาญชีวิต” สร้างเวทีออนไลน์ให้สมาชิกได้แชร์ชีวิต โปรแกรมความคิดของผู้คนเกี่ยวกับคนสูงวัยเสียใหม่

“เราเกษียณอายุจากตำแหน่งหน้าที่การงาน ไม่ใช่เกษียณจากการทำงาน หรือไม่ได้เกษียณจากการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นเราต้องไม่หยุดทำงาน เราต้องไม่หยุดใช้ชีวิต”

ผู้เชี่ยวชาญชีวิต ไฟฝันวันสูงวัยกับการแบ่งปันความสุข

 

ธรรมชาติชาวเกษียณ ช่วงแรกจะลั้นลา สนุกเพราะได้ใช้เงินทองที่เก็บหามา เวลาว่างก็เต็มที่ แต่ภายใน 2-3 ปีจะเริ่มเบื่อ อยากไปต่อแล้วแต่ไปไม่เป็น ช่วงนี้คือช่วงแสวงหาตัวตน ชชช.มีส่วนช่วยในจุดนี้ จากความรู้ความคิด และพลังบวกของกลุ่ม บางคนได้มาเจอคอเดียวกันที่นี่ ได้แบ่งปันบทเรียน ประสบการณ์ความชื่นชอบ ต่างคนต่างเป็นครูแก่กันในด้านต่างๆ คอนเทนต์มีตั้งแต่สูตรอาหาร การปลูกพืช ปศุสัตว์ ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง ศาสนา กีฬา ฯลฯ บางคนมาค้นพบตัวเองที่นี่ อายุ 60 กว่าแล้วมาเรียนทำหนังสั้น ผลิตหนังสั้นป้อนยูทูบอย่างสนุกสนานเมามัน

สุภาพ รอดคลองตัน หรือพี่ปิงของน้องๆ (ฮา) แอดมินคนเก่ง เล่าว่า ในตอนแรกสมาชิกมักโพสต์บทความ คำคม คำกลอน หรือภาพถ่ายที่ก๊อบปี้มาจากแหล่งอื่น ได้แนะนำให้คิดเอง เขียนเอง หรือผลิตงานขึ้นใหม่ แสดงความสามารถและโพสต์สดๆ แบบ live ปัจจุบันไม่มี “งานก๊อบ” แล้ว สมาชิกทุกคนสนุกกับการผลิตงาน ทำให้ที่นี่เป็นเวทีที่สดและใหม่ของงานครีเอทีฟอย่างแท้จริง

“ผู้เชี่ยวชาญชีวิตเป็นเวทีออนไลน์ของผู้สูงอายุที่สดและใหม่ ทุกอย่างมีหมด ถ้วยกาแฟ งานแฮนด์เมด ถ่ายรูป วาดภาพ งานฝีมือ งานวรรณกรรม คำกลอน เกี๊ยวกุ้ง ฯลฯ สมาชิกไปวัด เมื่อก่อนไปลอกกลอนในวัดมาโพสต์ กระตุ้นเขาว่าคุณลองคิดเองสิ หรือถ้าคุณปฏิบัติธรรม ก็นำประสบการณ์ของคุณนั่นแหละ ตั้งคำถามกับตัวเองแล้วลองตอบออกมาดังๆ”

ประกอบ สุพันทวี อายุ 66 ปี อดีตรองผู้อำนวยการโรงเรียนประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันใช้ชีวิตข้าราชการบำนาญด้วยความสมดุล ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย เวลาว่างสอนภาษาอังกฤษฟรีให้เด็กในพื้นที่และพนักงานโรงแรมใกล้ๆ ชีวิตสูงวัยอย่าลืมที่จะสนุก ทุกวันนี้ใช้ชีวิตแบบให้อภัย ไม่เครียดและทำตัวเองให้มีงานทำ นอกจากทำงานสอนซึ่งรักมากแล้วยังรับเชิญเป็นวิทยากรแบบไม่เกี่ยงหัวข้อจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 11 สุราษฎร์ธานี โดยมีลูกสาวช่วยทำแฮนด์เอาต์ให้ (ฮา)

“ทำอะไรไม่ได้ จะไม่ฝืน ยอมรับแต่ไม่ฝืนตัวเอง นี่แหละเคล็ดลับสูงวัยของผม”

ตบท้ายด้วยวิรัตน์ที่บอกว่า สูงวัยถึงจุดหนึ่งต้องมีคนดูแล แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ก็ไม่ควรทิ้งขว้างเวลาให้เปล่าดาย ชีวิตที่เหลืออยู่ต้องเป็นชีวิตที่มันส์ ค้นหาความฝันให้เจอแล้วไปต่อ ถ้าต้องการข้อมูลด้านใด ผู้เชี่ยวชาญชีวิตช่วยสนับสนุนให้ได้ พลังด้านบวกสำคัญที่สุด อยากติงทัศนคติที่ปลงวางเมื่อบั้นปลาย มองในมุมหนึ่งก็เป็นอุปสรรคเหมือนกันนะ อยากให้เปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ว่า ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ถ้ามีฝันต้องสร้างฝันให้เป็นจริงก่อนตาย อยากไปต่อและอยากไปด้วยกัน ขอเชิญเป็นสมาชิกได้ที่ fb/ผู้เชี่ยวชาญชีวิต

 “ชีวิตเดินต่อด้วยความฝัน ไฟไม่มอดดับเพราะเราเป็น ชชช. เราไม่ตกยุคและไม่ตกเทรนด์ เพราะเราเป็น สว. 4.0 เปลี่ยนแปลงปรับตัวไปพร้อมกับโลกยุคดิจิทัล”