posttoday

หมอเหรียญทองยันการช่วยชีวิตผู้ต้องหาผูกคอดับไม่ทำให้ตับแตก

21 กันยายน 2559

หมอเหรียญทองยืนยันการช่วยชีวิต "ธวัชชัย" ของแพทย์-พยาบาลไม่ทำให้ตับแตก พร้อมเชิญหมอพรทิพย์-คณะกรรมการสอบดูภาพวงจรปิดความยาวกว่า 5ชม.

หมอเหรียญทองยืนยันการช่วยชีวิต "ธวัชชัย" ของแพทย์-พยาบาลไม่ทำให้ตับแตก พร้อมเชิญหมอพรทิพย์-คณะกรรมการสอบดูภาพวงจรปิดความยาวกว่า 5ชม.

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกุล ผู้ต้องหาที่ผู้คอเสียชีวิตในห้องควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เข้าตรวจสอบภาพเหตุการณ์การช่วยชีวิตนายธวัชชัย จากกล้องวงจรปิดของโรงพยาบาลความยาวกว่า 5ชั่วโมงครึ่ง โดย พล.ต.นพ.เหรียญทองยืนยันว่า ตลอดเวลาที่นายธวัชชัย อยู่ในหน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤตนั้น ไม่มีเหตุการณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงภยันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อตับของนาย ธวัชชัย

สำหรับข้อความที่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง โพสต์ไว้มีดังนี้

ได้โปรดแชร์ให้ถึง อ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ และคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิตของ นาย ธวัชชัย อนุกุล ทุกๆท่าน ว่า รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้บันทึกภาพวงจรปิดตั้งแต่เวลา 02.31 น.จนถึงเวลา 07.51 น.ของวันที่ 30 ส.ค.59 ความยาวทั้งสิ้นกว่า 5 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นภาพเคลื่อนไหว ไม่มีการตัดต่อใดๆ เป็นภาพเหตุการณ์จริงๆ ในการช่วยชีวิต นาย ธวัชชัย อนุกุล ณ หน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤต(CCU) ตั้งแต่เริ่มรับตัวนายธวัชชัย (หลังจากที่ได้เอ็กซเรย์เมื่อเวลา 02.20 น.โดยพบว่าไม่มีซี่โครงหักแต่อย่างใด) จนถึงเวลา 07.51 ที่ได้เคลื่อนย้ายศพของนาย ธวัชชัย ออกจากเตียง มีรายละเอียดสรุปคร่าวๆตามลำดับเหตุการณ์ดังนี้

เวลา 02.31 น....เป็นเหตุการณ์เจ้าที่พยาบาลกำลังเตรียมเตียงหมายเลข 5 เพื่อการรับตัว นาย ธวัชชัย อนุกุล ที่กำลังจะมาถึง

เวลา 02.51 น....เป็นเหตุการณ์ขณะที่ นาย ธวัชชัย ถูกลำเลียงมาถึงเตียงหมายเลข 5 (หลังจากที่ได้เอ็กซเรย์เมื่อเวลา 02.20 น.แล้วโดยพบว่าไม่มีซี่โครงหักเกิดขึ้นกับ นาย ธวัชชัย แต่อย่างใด)

เวลา 03.20 น....เป็นเหตุการณ์ขณะทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 1 เป็นเวลา 30 วินาที

เวลา 03.27-03.29 น....เป็นเหตุการณ์ขณะทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 2 เป็นเวลา 2 นาที

เวลา 03.39-03.41 น....เป็นเหตุการณ์ขณะทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 3 เป็นเวลา 2 นาที

เวลา 05.01 น....เป็นเหตุการณ์ขณะน้องชายของนาย ธวัชชัย มาอำลาศพนาย ธวัชชัย

เวลา 05.27 น....เป็นเหตุการณ์ขณะญาติผู้หญิง 2 คนของนาย ธวัชชัย มาอำลาศพนาย ธวัชชัย

เวลา 07.43-07.49 น....เป็นเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่พยาบาลปลดเครื่องมือแพทย์ต่างๆออกจากร่างกายของ นาย ธวัชชัย

เวลา 07.51 น....เป็นเหตุการณ์ย้ายศพของนาย ธวัชชัย ออกจากเตียงหมายเลข 5 เพื่อส่งศพไปยังสถาบันนิติเวชศาสตร์

ผมไม่สามารถเผยแพร่ภาพเหตุการณ์จริงนี้ต่อสาธารณะหรือต่อสื่อมวลชนได้ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิของนาย ธวัชชัย อนุกุล ผู้วายชนม์ แต่ผมต้องการให้ อ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ตลอดจนคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิต และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกๆท่านได้ศึกษาเหตุการณ์จริงๆว่าหลังจากเวลา 02.20 น.ที่ได้เอ็กซเรย์นาย ธวัชชัย แล้ว ไม่พบว่ามีซี่โครงหักนั้น รพ.มงกุฎวัฒนะ มีการช่วยชีวิต นาย ธวัชชัย อย่างไร โดยเฉพาะประเด็นตับแตก หากได้พิจารณาบันทึกภาพวงจรปิดแล้วจะเห็นได้ว่าการปั๊มหัวใจเกิดขึ้นเพียง 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ประมาณ 30 วินาที , ครั้งที่ 2 ประมาณ 2 นาที และครั้งที่ 3 ประมาณ 2 นาที และตลอดเวลาที่นาย ธวัชชัย อนุกุล อยู่ในหน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤตนั้น ไม่มีเหตุการณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงภยันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อตับของนาย ธวัชชัย อนุกุล

หากเป็นไปได้แล้ว ผมขอเรียนเชิญ อ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ตลอดจนคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิต และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกๆท่านที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ มาชมบันทึกภาพวงจรปิดความยาวทั้งสิ้นกว่า 5 ชั่วโมงครึ่ง พร้อมๆกับการสอบสวนบุคลากรทางการแพทย์ทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง ณ ที่ตั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะ ด้วยตนเองทั้งนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดโดย รพ.มงกุฎวัฒนะ ยินดีอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ หรือการอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อให้คณะกรรมการได้ทำความกระจ่างชัดต่อสังคมต่อไป