posttoday

อธิบดีกรมชลฯแจงน้ำท่วมสุโขทัยเพราะพนังกั้นพัง

16 กันยายน 2559

อธิบดีกรมชลฯระบุน้ำท่วมสุโขทัยเหตุพนังกั้นพังไม่ใช่น้ำล้น นายกฯสั่งเฝ้าสถานการณ์น้ำ24ชม.

อธิบดีกรมชลฯระบุน้ำท่วมสุโขทัยเหตุพนังกั้นพังไม่ใช่น้ำล้น นายกฯสั่งเฝ้าสถานการณ์น้ำ24ชม.

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผย ว่า  ภาวะฝนช่วงนี้ชะลอตัวไป3-4 วัน  และฝนเริ่มตกมากในช่วงวันที่ 19-22 ก.ย. จากแนวร่องฝน เข้ามาตามฤดูกาล ให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังปริมาณน้ำตลอด24 ชม. ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี   โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำตลอดแนวลุ่มน้ำยม คาดว่าเหลือฤดูฝนอีก40 กว่าวัน จะได้ปริมาณน้ำเข้า 4 เขื่อนหลัก ประมาณ 8 พันล้านลบ.ม.

สำหรับ สถานการณ์น้ำยม ที่เข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัย นั้นไม่ได้เกิดจากน้ำล้นจากการบริหารของกรมชลประทาน  แต่เป็นน้ำรั่วซึมที่ด้านท้ายของผนังกั้นน้ำเดิม ด้านฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม ที่อยู่ระหว่างปรังปรุง จึงมีน้ำผุดรอดผนังเข้าไป เป็นผนังเก่าเคยเกิดน้ำทะลุเข้าไปเมื่อปี2555 ท่วมตัวเมืองเขตเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งผนังกั้นน้ำยังปรับปรุงไม่เสร็จทำให้น้ำไหลบ่า เข้าหน้าศาลากลาง ด้านหลัง มีน้ำท่วมประมาณ50 ซม.ขณะนี้ทางจังหวัด ร่วมกับหน่วยทหาร ขนบิ๊กแบ็คทำคันโอบล้อมจุดรั่วไว้  คาดว่าจะเสร็จวันนี้  และกรมชลฯ ไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำ4 เครื่อง เพื่อเตรียมสูบน้ำออกคืนนี้   เบื้องต้น ได้บริหารโดยจัดการตัดยอดน้ำด้านท้ายเมืองสุโขทัย เข้าทุ่งปากพระ ทุ่งท่าฉนวน

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย ว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเริ่มทรงตัวลดลงในระดับ 504 ลบ.ม.ต่อวินาที ต่ำกว่าผนังกั้นน้ำ 40 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำเหนือจาก จ.แพร่ เข้าอ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ลดระดับ 780 ลบ.ม.ต่อวินาที จากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. อยู่ระดับ 1,048  ลบ.ม.ต่อวินาที ในขณะที่น้ำผ่าน และทำให้น้ำท่วมเขตตัวเมือง เป็นน้ำที่รอดใต้ผนังกั้นน้ำ เข้าไปท่วมเป็นหย่อมๆ ดำเนินการแก้ไขเมื่อคืน ปิดล้อมจุด ทำคันล้อม สูบกลับลงแม่น้ำ เพราะลำน้ำยังที่มีว่าง บางพื้นที่แห้งไปแล้ว