posttoday

ล้างบางญวนยึดแผงค้า

13 กันยายน 2559

ผู้บัญชาการ ตม. สั่งจับตาขบวนการเวียดนาม ถือวีซ่าท่องเที่ยวลักลอบเข้าเมืองเป็นเจ้าของแผงค้ามากที่สุด จ่อขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ

ผู้บัญชาการ ตม. สั่งจับตาขบวนการเวียดนาม ถือวีซ่าท่องเที่ยวลักลอบเข้าเมืองเป็นเจ้าของแผงค้ามากที่สุด จ่อขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สระบุรี ลพบุรี และนนทบุรี เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าการปราบปรามต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศ โดยเฉพาะเป็นเจ้าของกิจการร้านค้าในตลาด อันเป็นการแย่งอาชีพคนไทยว่ามีการแพร่กระจายมากขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งพบว่ามีชาวเวียดนามมากที่สุด

“จากข้อมูลพบว่ามีชาวเวียดนามลักลอบเข้ามากระทำผิดเป็นจำนวนมากที่สุด ถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว 30 วัน โดยมีนายทุนชาวเวียดนามเป็นคนจัดหาแผงร้านค้าในตลาด เป็นนายหน้าประสานงาน โดยมีลูกทีมคนชาติเดียวกัน” พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าว

ผบช.สตม. กล่าวว่า การจับกุมล่าสุดที่ตลาดคลองเตย พบมีชาวเวียดนามเป็นเจ้าของถึง 31 แผงร้านค้า โดยมีนายทุนชาวเวียดนามจ้างชาวเวียดนามมาเป็นคนขาย หรือซื้อแผงค้าต่อหรือมาค้าขายสินค้ารถเข็นตามชุมชน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหาร ซึ่งต้องปราบปรามอย่างจริงจังต่อเนื่อง ห้ามทำงานแบบไฟไหม้ฟาง

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวอีกว่า นอกจากการแย่งอาชีพคนไทยแล้ว ยังพบว่าพฤติกรรมของคนต่างด้าวที่เข้ามาเป็นเจ้าของแผงค้าขายเหล่านี้ทำลายความมั่นคงทางเศรษฐกิจระดับฐานล่าง ที่สำคัญเป็นการทำธุรกิจแบบค้ากำไรเกินควร โดยไม่สนใจเรื่องความสะอาด หรือการปลอมปน

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ได้เน้นย้ำในทุกพื้นที่จับกุมคนต่างด้าวลักลอบเป็นเจ้าของแผงค้า นอกจากการผลักดันออกนอกประเทศแล้ว ยังต้องขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศ และหากถูกจับกุมซ้ำ ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรม ให้เข้มงวดกวดขันใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องและเมื่อใบอนุญาตสิ้นสุด ก็ให้เร่งต่อใบอนุญาตและปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ให้บุคคลต่างด้าวและผู้รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย แจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวทุกราย

ภาพประกอบข่าว