posttoday

ผู้บริหารม.เกษตรฯแจงนิสิตจมน้ำเป็นอุบัติเหตุ รุ่นพี่ไม่ได้สั่งให้ลงบ่อ

12 กันยายน 2559

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวกรณีนิสิตคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ วิทยาเขตศรีราชา ประสบเหตุจมน้ำ

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวกรณีนิสิตคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ วิทยาเขตศรีราชา ประสบเหตุจมน้ำ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวกรณี น้องบอส หรือนายโชคชัย ทองเนื้อขาว นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ วิทยาเขตศรีราชา ประสบเหตุจมน้ำอาการสาหัส

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.เกษตรศาสตร์  กล่าวว่า ขอยืนยันว่าสถานที่เกิดเหตุไม่ใช่บ่อบำบัดหรือบ่อสารเคมีเเน่นอน เป็นบ่อรับน้ำฝนเเละรับน้ำที่จากไหลจากภูเขาซึ่งสีน้ำที่เห็นถือเป็นสีปกติ

วันดังกล่าวทางคณะได้จัดกิจกรรมเฉลยพี่รหัส เป็นกิจกรรมกลางเเจ้งบริเวณสนามซอฟท์บอล ที่ต้องการให้เกิดความประทับใจระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง โดยมีนิสิตร่วมกิจกรรมประมาณ 300-400 คน

"หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมเฉลยพี่รหัส มีนิสิตบางกลุ่มที่ตัวเปื้อน ลงไปล้างตัวในบ่อน้ำข้างๆ เเล้วมีรุ่นพี่ซึ่งเป็นคนจังหวัดเดียวกัน มีความสนิทกับน้องบอส ได้ท้าทายกันเล่นๆ ว่า ว่ายน้ำไหวไหม ไหวให้ว่ายน้ำข้ามมา ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น น้องบอสจมลงไป รุ่นพี่ที่เห็นก็รีบกระโดดลงไปช่วย เเละพาส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้"

ดร.จงรัก กล่าวว่า ถามว่าในน้ำนั้นมีเชื้อโรคไหม ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้โรงพยาบาลเเจ้งว่า อาการของน้องบอสดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับเเล้ว มีการตอบสนองที่ดีขึ้น เเละคาดว่าพรุ่งนี้จะออกจากห้องไอซียู

ผู้สื่อข่าวถามว่าตกลงเป็นกิจกรรมรับน้องหรือไม่

ดร.จงรัก ตอบว่า กิจกรรมพี่น้องเฉลยสายรหัสมันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่เเละน้อง ไม่มีการใช้ความรุนเเรง เเต่ถามว่ามันใช่กิจรรมรับน้องไหม ผมก็ไม่ตอบ เเล้วเเต่ท่าน เเต่มันไม่ใช่กิจกรรมเชียร์ เข้าห้องเชียร์หรืออะไรรุนเเรงอย่างนั้น

เมื่อถามว่าจะหาคนรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร

รักษาการแทนอธิการบดี ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้จัดการให้น้องบอสปลอดภัยเสียก่อน เเละค่อยตรวจหาข้อเท็จจริงต่อไป พร้อมกับจะตรวจสอบด้วยว่ากิจกรรมตรงไหนเป็นช่องโหว่ให้เกิดอุบัติเหตุได้บ้าง ขอยืนยันกิจกรรมที่มีความรุนเเรงหมดไปเเล้ว ขณะนี้กลุ่มรุ่นพี่ที่เกี่ยวข้องต่างพากันเสียใจ ถึงขนาดพูดไม่ออกซักคำ

นายก่อโชค จันทวรางกูร รักษาการเเทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า มีการตรวจสอบสภาพน้ำโดยตลอด เมื่อวานก็มีเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบอีกครั้ง เเละอยู่ระหว่างรอผล ขณะที่สีของน้ำนั้นเป็นสีตามธรรมชาติ เนื่องจากมีฝนตกลงมาจำนวนมากทำให้มีตะกอน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นิรุทธ์ หงส์ประสิทธิ์ คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า กิจกรรมเฉลยพี่รหัสผ่านการอนุมัติจากคณะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมความสามัคคีในสาขา โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมเเล้ว

"หลังจบกิจกรรมที่สนามซอฟท์บอล มีนิสิตเห็นน้องร่างกายสกปรก ก็ให้ไปล้างตัว บ่อมันติดสนาม น้ำเต็มจากน้ำฝน น้องเห็นสะดวก ก็ห้อยขาล้างตัวบ้าง บางคนลงไปข้างล่างบ้าง เเต่ไม่ได้มีการสั่งให้ไปล้าง เเละก็เล่นหยอกล้อกันในน้ำ ตอนนั้นกลุ่มของน้องมีประมาณ 3 คน รวมรุ่นพี่ด้วย เเละมีอีกกลุ่มประมาณ 4-5 คนลงไปล้างตัวเช่นกัน  ตอนนั้นพอดีมีเพื่อนยื่นรออีกฝั่ง ห่างไปประมาณ 20 เมตร น้องก็ว่ายไปหา ซึ่งอาจเป็นตะคริว จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นเเละจมน้ำไป พี่อีกฝั่งก็รีบลงไปช่วย เเละพาส่งโรงพยาบาล"

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนิรุทธ์ ยืนยันว่า บ่อดังกล่าวเป็นบ่อน้ำฝน เเละมีปลาอาศัยอยู่เต็ม โดยทางคณะใช้บ่อน้ำในการทำวิจัยเเละเรียนในวิชาต่างๆ ทั้งการต่อเรือ , วัดความเเรงของคลื่น เเละเรื่องพลังงานทดเเทน ส่วนที่นิสิตเรียกติดปากว่า บ่อเคมี เพราะอยู่ใกล้ตึกเคมีเท่านั้น ถ้าเป็นบ่อบำบัดหรือเคมี ไม่มีใครเอามาไว้กลางมหาวิทยาลัยเเน่นอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตามวัฒนธรรมหรือหลักสูตรของคณะพาณิชย์นาวี รุ่นพี่สั่ง รุ่นน้องต้องทำไหม

คณบดีคณะพาณิชยนาวี ตอบว่า ไม่ใช่สั่งได้ทุกอย่างขนาดนั้น สั่งได้เฉพาะนักเรียนบังคับบัญชาเท่านั้น เเละสั่งเฉพาะการฝึกเเถวหรือที่เกี่ยวกับการเรียน กิจกรรมที่เกิดขึ้นยืนยันไม่ได้มีการบังคับ เพราะมีคนที่ไม่ร่วมเป็นร้อยคนเหมือนกัน

สำหรับอาการเจ็บป่วยของน้องบอส นั้นไม่มีใครทราบมาก่อน ทุกคนพึ่งทราบหลังเกิดเหตุ เเต่คาดว่าน่าจะเป็นหวัดเท่านั้น

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนิรุทธ์ กล่าวว่า ต้องมีการตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงอยู่เเล้ว เเละขณะนี้ฝ่ายรุ่นพี่ที่อยู่ในเหตุการณ์ก็เสียใจมากไม่เเพ้กัน เเละมีการนำนักจิตเเพทย์เข้าไปดูเเลด้วย

ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อน้องบอสกลับมาจะไม่มีเเรงกดดันจากรุ่นพี่ เพราะทุกคนเป็นห่วงน้องมาก