posttoday

“บิ๊กน้อย”ลุยตรวจความก้าวหน้าจัดการศึกษา2จังหวัด

10 กันยายน 2559

รมช.ศึกษาธิการลุยพื้นที่ มุกดาหาร-หนองคายติดตามความก้าวหน้าการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษชายแดน

รมช.ศึกษาธิการลุยพื้นที่ มุกดาหาร-หนองคายติดตามความก้าวหน้าการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษชายแดน

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน โครงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และเป็นประธานประชุมสัมมนา "ความก้าวหน้าการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร"  ณ ห้องประชุม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้การต้อนรับ มีผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาครู และบุคลากร ทางการศึกษาและโรงเรียนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหารเข้าร่วมในการประชุมด้วย

พล.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผย ภายหลังการประชุมว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีหน้าที่จัดการศึกษา ให้แก่เด็กและเยาวชน ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมเด็กและเยาวชน ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง ทางเศรษฐกิจและสังคมโดยกระบวนการสร้างคน ด้วยการให้การศึกษาและการฝึกอาชีพ ให้กับเด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ สอดคล้องกับความต้องการ ของตลาดแรงงาน ซึ่งการพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษา ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ อันก่อให้เกิดความภูมิใจ ในท้องถิ่นของตนเอง และได้หลักสูตรการจัดการศึกษา ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่มีคุณภาพ โดยมีโรงเรียนที่อยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10เขต เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 57 โรงเรียน ทั่วประเทศ โดยแยกเป็นโรงเรียนประถมศึกษา 24 โรงเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา 23 โรงเรียน

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและคณะเดินทางไปโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร ชมนิทรรศการความก้าวหน้า การจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร จากโรงเรียนในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร และหน่วยงานทางการศึกษาในจังหวัด ตรวจเยี่ยมโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร ตามโครงการพัฒนาประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค

ส่วนที่จ.หนองคาย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ เป็นประธานพิธีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พร้อมมอบนโยบายและแนวทางในการประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ ในกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา ร่วมด้วย

จากนั้น ร่วมประชุมการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย ณ หอประชุมประจักษ์ศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย  ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยระบบ TEPE Online ระดับภาค

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า การพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ถือเป็นนโยบายที่รัฐบาล เดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เมื่อพัฒนาพื้นที่แล้ว ประชาชนต้องได้ประโยชน์ เศรษฐกิจของชุมชนได้รับการพัฒนาและเจริญยิ่งขึ้น คนในพื้นที่ต้องไม่เสียโอกาส ดังนั้น ต้องดำเนินการอย่างเท่าทันและสอดคล้องกับพื้นที่ พัฒนาการทำงานไปสู่แบบที่พิเศษอย่างแท้จริง