posttoday

หมาจรจัด40%มีเชื้อบ้า

09 กันยายน 2559

สธ.เตือนสุนัขจรจัด 40% มีเชื้อพิษสุนัขบ้า ยันจักรยานยนต์รับจ้างไม่ได้ตายเพราะสายพันธุ์ใหม่

สธ.เตือนสุนัขจรจัด 40% มีเชื้อพิษสุนัขบ้า ยันจักรยานยนต์รับจ้างไม่ได้ตายเพราะสายพันธุ์ใหม่

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อ และโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยว่า สุนัขจรจัด 40% มีเชื้อพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ โดยกรณีนายอมรนัตย์ น้ำนวล ผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างซอยวัดบางนาใน ถูกสุนัขกัดและเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตนั้น เป็นเชื้อพิษสุนัขบ้าสายพันธุ์ปกติ ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่

นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า กรณีที่มีข้อสงสัยว่าถูกกัดมานานนับเดือน ทำไมจึงเพิ่งเสียชีวิตนั้น สาเหตุเกิดจากร่างกายรับไวรัสเข้าไปแล้วไวรัสมีการเปลี่ยนรหัสพันธุกรรม ทำให้อาจจะหาเชื้อไม่พบ และไม่แสดงอาการ แต่เมื่อเชื้อไวรัสเดินทางเข้าสู่สมองจึงปรากฏอาการและเสียชีวิต นอกจากนี้ เชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า ยังสามารถฝังตัวและแสดงอาการในระยะเวลาที่ต่างกัน บางคนแสดงเชื้อในเวลา 5 วัน บางคนเชื้อฝังเป็นเดือน บางคนเป็นปี ในประเทศไทยเคยพบฝังตัวนานที่สุด 6 ปี ในต่างประเทศเคยพบนานถึง 8 ปี

"ขณะนี้โรคพิษสุนัขบ้ากลับมาระบาดในหลายจังหวัดแม้กระทั่งกรุงเทพฯ โดยมีการระบาดอยู่ในกลุ่มสุนัขจรจัด ช่วงปี 2558 ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 8-9 ราย จากการเก็บข้อมูลของกรมปศุสัตว์ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พบว่า ไม่สามารถควบคุมประชากรสุนัขจรจัดได้ และหากสุนัขมีเจ้าของถูกสุนัขจรจัดที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัดแล้ว เจ้าของไม่ทราบและไม่ได้นำสุนัขที่เลี้ยงไว้ไปฉีดกระตุ้นวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำ ก็อาจจะติดเชื้อได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้ส่งทีมสอบสวนโรคลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีโรคพิษสุนัขบ้าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งปกติ โรคพิษสุนัขบ้ามี 2 กลุ่มคือ 1.ติดเชื้อแล้วมีอาการกลัวน้ำ คอหอยเกร็ง และ 2.เกิดอาการไขสันหลังอักเสบ ทำให้แขน ขา อ่อนแรง

นพ.โอภาส กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสุนัขทั้งสิ้น 7.4 ล้านตัว มีการฉีดวัคซีนเพียง 23% แต่หากเป็นสุนัขมีเจ้าของอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 70% แต่ปัญหาคือ เมื่อพบโรคนี้น้อยลง ทำให้คนทั่วไปไม่ตระหนักและละเลยการไปฉีดวัคซีนเมื่อถูกสุนัขกัดหรือไม่พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน
  
"สุนัขจรจัดนั้นที่ผ่านมาทาง ท้องถิ่นจัดโครงการฉีดวัคซีนและทำหมันให้ แต่ติดขัดระเบียบการใช้งบประมาณ ทำให้หยุดโครงการไป ทำให้เจอปัญหาผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มขึ้น" นพ.โอภาส กล่าว