posttoday

วธ.เป็นเจ้าภาพแก้ไขบทลงโทษพรบ.ภาพยนตร์

20 สิงหาคม 2553

รมว.วัฒนธรรม เชิญทุกฝ่ายหารือแก้บทลงโทษ พ.ร.บ.ภาพยนตร์นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จะเชิญอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์ มาหารือร่วมกันเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เนื่องจากมีการวิจารณ์ว่า บทลงโทษการจำหน่ายวีซีดีโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่ากับการเปิดโรงภาพยนตร์ฉายภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ มีความไม่สมดุลกันอยู่“ความต้องการที่แท้จริงของกฎหมายคือต้องการลงโทษผู้ที่ลักลอบจำหน่ายภาพยนตร์ แต่ข้อเท็จจริงผู้ประกอบการลักลอบกับผู้ค้ารายย่อยกลับถูกลงโทษเท่ากัน กฎหมายดังกล่าวคงต้องมีการแก้ไข ซึ่งจะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ หากมีการเสนอกฎหมายเข้าสภา และสามารถพิจารณาได้ 3 วาระรวดก็เป็นเรื่องดี จะยิ่งทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้เร็วขึ้น” นายนิพิฏฐ์ กล่าวด้านนายชาตรี ชินวุฒิ รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ภาคเอกชน) กล่าวว่า ภาคเอกชนได้มีการหารือคดีคนเก็บขยะของ กทม. ถูกศาลสั่งปรับคดีขายวีซีดี ในประเด็นการปฏิบัติของตำรวจ ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า พื้นที่ที่มีการละเมิดหรือทำผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เช่น ตลาดคลองถ

รมว.วัฒนธรรม เชิญทุกฝ่ายหารือแก้บทลงโทษ พ.ร.บ.ภาพยนตร์

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จะเชิญอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์ มาหารือร่วมกันเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เนื่องจากมีการวิจารณ์ว่า บทลงโทษการจำหน่ายวีซีดีโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่ากับการเปิดโรงภาพยนตร์ฉายภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ มีความไม่สมดุลกันอยู่

“ความต้องการที่แท้จริงของกฎหมายคือต้องการลงโทษผู้ที่ลักลอบจำหน่ายภาพยนตร์ แต่ข้อเท็จจริงผู้ประกอบการลักลอบกับผู้ค้ารายย่อยกลับถูกลงโทษเท่ากัน กฎหมายดังกล่าวคงต้องมีการแก้ไข ซึ่งจะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ หากมีการเสนอกฎหมายเข้าสภา และสามารถพิจารณาได้ 3 วาระรวดก็เป็นเรื่องดี จะยิ่งทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้เร็วขึ้น” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

ด้านนายชาตรี ชินวุฒิ รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ภาคเอกชน) กล่าวว่า ภาคเอกชนได้มีการหารือคดีคนเก็บขยะของ กทม. ถูกศาลสั่งปรับคดีขายวีซีดี ในประเด็นการปฏิบัติของตำรวจ ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า พื้นที่ที่มีการละเมิดหรือทำผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เช่น ตลาดคลองถม บ้านหม้อ ทำไมไม่มีการดำเนินการ ทั้งๆ ที่มีเจตนาทำผิดชัดเจน แต่กลับปล่อยให้ลอยนวล จึงต้องการให้ตำรวจวางแนวทางการทำงานให้ชัดเจน เพราะเจ้าของสิทธิตัวจริงไม่ติดใจการกระทำของพนักงานเก็บขยะของ กทม.