posttoday

"กรมคุ้มครองสิทธิฯ" ประณามเหตุบึ้มรร.บ้านตาบา

07 กันยายน 2559

"กรมคุ้มครองสิทธิฯ" ประณามคนร้ายลอบวางระเบิดรร.บ้านตาบา ชี้ ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง เร่ง เยียวยาเหยื่อ

"กรมคุ้มครองสิทธิฯ" ประณามคนร้ายลอบวางระเบิดรร.บ้านตาบา ชี้ ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง เร่ง เยียวยาเหยื่อ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ แถลงประณามคนร้ายกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย มีเด็กนักเรียนหญิงชั้นอนุบาล ผู้ปกครอง และประชาชน เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 ราย ประชาชน 2 ราย ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว พ่อ แม่ และผู้ปกครองกำลังเดินทางส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟสถานีย่อยนิคมโคกโพธิ์ และลอบวางระเบิดตามที่ต่างๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรณีอื่นๆ เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ภาคใต้ ทำให้มีพลเมืองที่เป็นผู้บริสุทธิ์ เด็ก และเยาวชนต้องเสียชีวิต

นางกรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR เราจึงให้ความเคารพแก่ปัจเจกบุคคลทั้งปวง โดยที่มนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะมีชีวิตมาแต่กำเนิด สิทธินี้ต้องได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมาย บุคคลจะต้องไม่ถูกทำให้เสียชีวิตโดยอำเภอใจ อีกทั้ง เด็กทุกคนย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองโดยมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นตามสถานะของผู้เยาว์จากครอบครัวของตน สังคม และรัฐบาล โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเชื้อชาติ ผิว เพศ ภาษา ศาสนา เผ่าพันธุ์ หรือ สังคม ทรัพย์สิน หรือชาติกำเนิด ดังนั้น กรมคุ้มครองสิทธิฯ จึงขอประณามการกระทำดังกล่าวต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน และเรียกร้องให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศร่วมกันออกมาประณามการกระทำดังกล่าว 

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวอีกว่า ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ละเมิดต่อสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคงในการดำรงชีวิตของบุคคล ซึ่งขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างแรงและขอให้ยุติการกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ และเด็กหรือเยาวชนมิให้เกิดขึ้นอีก

สำหรับการเยียวยาผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตนั้น ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิตรายละ 500,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลือตามอาการเบื้องต้น รายละ 10,000 บาท ส่วนค่ารักษาพยาบาลอื่นทาง ศอ.บต. จะได้พิจารณาต่อไป