posttoday

แรงงานคลอดแผนแก้ปัญหาต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย 2 ระยะ

05 กันยายน 2559

กระทรวงแรงงานคลอดแผนแก้ปัญหาต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย 2 ระยะ สั่งตรวจเข้มทุกพื้นที่ วอนเจ้าของตลาดพ่อค้าแม่ค้าไทย อปท. ช่วยตรวจสอบ

กระทรวงแรงงานคลอดแผนแก้ปัญหาต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย 2 ระยะ สั่งตรวจเข้มทุกพื้นที่ วอนเจ้าของตลาดพ่อค้าแม่ค้าไทย อปท. ช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย (อกคร.) ที่มีพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยไว้ 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ตั้งแต่วันนี้ 5 ก.ย. -สิ้นปี 2559 ได้มอบหมายให้กรมการจัดหางาน (กกจ.) ประสานกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด โดยใน กทม. มอบหมายให้ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะทำงาน ส่วนในต่างจังหวัด มีผู้ราชการจังหวัด เป็นประธานคณะทำงาน

พร้อมทั้งให้มีกำหนดมการออกตรวจอย่างน้อย 20 ครั้งในระยะแรก โดยให้มีการจัดแผน และกำหนดพื้นที่เป้าหมายให้ชัดเจน ส่วนระยะยาว มอบให้หน่วยงานด้านความมั่นคง สกัดกั้นตามแนวชายแดน รวมทั้งทำแผนตรวจให้ชัดเจน

ทั้งนี้ในที่ประชุม พล.อ.ศิริชัย ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาคนต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย เพราะส่งผลกระทบต่อคนไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง

ด้านนายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กล่าวว่า การแก้ปัญหาดังกล่าว จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  เช่น เจ้าของตลาด เจ้าของห้างสรรพสินค้า พ่อค้าแม่ค้าคนไทย รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องช่วยกันตรวจสอบดูแล โดยเฉพาะเจ้าของตลาดและห้างสรรพสินค้า ควรมีส่วนรับผิดชอบหากปล่อยให้คนต่างด้าวมาค้าขายในพื้นที่

อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการฯ จะมีแนวทางการแก้ปัญหาและบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมายพิจารณา รวมทั้งกรณีคนต่างด้าว ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว เข้ามาทำงานหรือค้าขายในไทย ก็จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงพาณิชย์ วางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา