posttoday

รองปลัดมท.มั่นใจฤดูฝนนี้ป่าเขาขยายคืนชีพ

03 กันยายน 2559

“รองปลัดมหาดไทย”เดินหน้าพลิกฟื้นป่าเขาขยาย-เขาทะเลทรายให้กลับมาเป็นป่าไม้สมบูรณ์มั่นใจฤดูฝนนี้ช่วยคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ผืนป่kช่วยฟื้นคืนชีพเป็นเขาสวรรค์

“รองปลัดมหาดไทย”เดินหน้าพลิกฟื้นป่าเขาขยาย-เขาทะเลทรายให้กลับมาเป็นป่าไม้สมบูรณ์มั่นใจฤดูฝนนี้ช่วยคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ผืนป่kช่วยฟื้นคืนชีพเป็นเขาสวรรค์

วันที่ 3 ก.ย.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นำชมรมคนรักเขาขยาย ภาคเอกชน ภาคประชาชนชาวชัยนาท เด็กนักเรียนจังหวัดชัยนาท และกลุ่มคนรักป่าไม้จากหลายจังหวัด ร่วมกันปลูกต้นไม้ที่ เขาขยาย ป่าชุมชนในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจากการบุกรุกทำลายป่าจนกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้งจนได้ฉายาว่าเป็นเขาทะเลทรายชัยนาท เพื่อช่วยกันพลิกฟื้นให้ผืนป่ากลับมาเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่าช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ได้รับน้ำอย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้นำทุกภาคส่วนมาร่วมกันปลูกป่าเขาขยายตั้งแต่ต้นฤดูฝนที่ผ่านมาและปลูกต้นไม้มาจนถึงวันนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือ และได้รับแรงใจจากหลายภาคส่วนเป็นอย่างดี ที่มาโดยสมัครใจและอาสามาช่วยกันพลิกฟื้นป่าเขาขยายเพื่อให้เขาขยายเป็นเขาสวรรค์ กลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและเป็นปอดแห่งใหม่ให้กับประชาชนชาวชัยนาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์  ได้ร่วมประชุมกับภาคประชาคมจังหวัดชัยนาททุกภาคส่วน ประกอบไปด้วย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ และมีมติก่อตั้ง “มูลนิธิรักษ์เขาขยายชัยนาท” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการระดมทุน จัดกิจกรรมในลักษณะประชารัฐ คือทั้งภาคราชการ ภาคประชาชนทั่วไป ภาคเอกชนและนักธุรกิจ เพื่อบริหารจัดการ ดูแลทำนุบำรุง และฟื้นฟูเขาขยายให้มีความยั่งยืน พลิกฟื้นกลับมามีสภาพอุดมสมบูรณ์ เพื่อหวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และศูนย์เรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัด

นอกจากนั้น ได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี 2559 – 2560 โดยตั้งเป้าหมายว่า 5 ปีจากนี้ไป เขาขยายจะอุดมสมบูรณ์ขึ้น เป็นทั้งแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย  มีเส้นทางเดิน-วิ่ง ขี่จักรยาน เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศ และมีกิจกรรมต่างๆบนเขาขยายอย่างต่อเนื่อง