posttoday

เด็กถูกลักพาตัว ภัยร้าย(ที่)ไม่หายจากสังคม

27 สิงหาคม 2559

เรื่องราวที่เด็กสาวชั้น ม.6 แต่งขึ้นมาเพื่อหลอกลวงครอบครัวว่าถูกลักพาตัว ทั้งนี้ก็เพื่อหลีกหนีปัญหา

โดย...ไซเรน

เรื่องราวที่เด็กสาวชั้น ม.6 แต่งขึ้นมาเพื่อหลอกลวงครอบครัวว่าถูกลักพาตัว ทั้งนี้ก็เพื่อหลีกหนีปัญหาและขอความเห็นใจจากทางบ้าน

แม้จะเป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาจากเด็กวัยเพียงแค่ 17 ปี แต่เมื่อมองเข้าไปถึงบริบทของปัญหา เรายังเห็นภาพชัดเจนว่าทุกวันนี้ในสังคมไทย เด็ก เยาวชน ได้หายไปจากอ้อมอกของพ่อแม่ผู้ปกครองไปไม่น้อยทีเดียว

กลุ่มมิจฉาชีพยังคงออกล่าเด็กเพื่อเรียกค่าไถ่บ้าง หรือนำเด็กไปขอทาน ไปขายต่อ หรืออีกมากมายที่ชะตากรรมเด็กจะต้องพบเจอเมื่อตกเป็นเหยื่อแก๊งพวกนี้ ดังนั้นการเฝ้าระมัดระวังภัยร้ายดังกล่าวจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ชำแหละให้ได้ทราบว่ากลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้จะเลือกเป้าหมายอย่างไร กล่าวคือ

1.เด็กชาย/เด็กหญิง ที่มีลักษณะผิวพรรณดี

2.เด็กชาย/เด็กหญิง ที่ลักษณะการแต่งกายดูมีฐานะ

3.เด็กชาย/เด็กหญิง ที่มีลักษณะเชื่อบุคคลแปลกหน้าโดยง่าย

ส่วนวิธีการนั้น ตามข้อมูลพบว่าคนร้ายมักจะใช้วิธีดังต่อไปนี้ คือ

1.ใช้วิธีการเข้ามาตีสนิทกับเด็ก โดยการซื้อขนมให้รับประทาน รวมถึงการชักชวนให้เด็กไปเล่นเกม

2.อ้างว่าผู้ปกครองของเด็กขอให้มารับกลับบ้านแทน เนื่องจากผู้ปกครองของเด็กประสบอุบัติเหตุไม่สามารถมารับได้

3.กล่าวหาว่าเด็กได้กระทำความผิด จึงจะนำตัวเด็กไปสอบสวน

4.กรณีการลักพาตัวเด็กนั้น สามารถกระทำได้หลายวิธี ไม่ใช่แก๊งรถตู้เพียงอย่างเดียว โดยคนร้ายอาจใช้วิธีอื่นเพื่อทำให้เด็กหลงเชื่อ และยังทำให้บุคคลอื่นไม่สงสัยตนเอง

อย่างไรก็ตาม แนวปฏิบัติในการรับแจ้งความคนหาย สามารถแจ้งได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องหายไปครบ 24 ชม.อีกทั้งถ้าเป็นกรณีเร่งด่วน เช่น เด็ก คนชรา หรือผู้ป่วยที่มีอาการทางสมอง สามารถแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

นอกจากนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองหรือคนในครอบครัว สำคัญที่สุดคือต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากเพียงเสี้ยววินาทีที่เราไม่ได้สนใจพวกเขาอาจสายเกินไป

อีกทั้งในชุมชนและทุกภาคส่วน ควรช่วยกันเฝ้าระวังป้องกันปัญหาเด็กหาย ร่วมกันหามาตรการ แนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน หากพบเด็กหายแจ้งได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม (โทร. 1300) และศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา โทร. 02-973-2236-7 ต่อ 106