posttoday

รวมพลคนรักดูคาติ สแครมเบลอร์

27 สิงหาคม 2559

กลุ่มคนรักมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีอยู่หลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และกลุ่ม

โดย...ภาดนุ ภาพ... Pix Pros House

กลุ่มคนรักมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีอยู่หลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และกลุ่ม “ดูคาติ สแครมเบลอร์ คลับ ไทยแลนด์” ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าสนใจ ซึ่ง พงษ์สิน ศังขจันทรานนท์ วัย 34 ปี หนึ่งในแอดมินและผู้ก่อตั้งกลุ่มจะเล่าถึงที่มาให้ฟัง

“เดิมทีผมเป็นมาสเตอร์ของกลุ่ม ‘ดูคาดิ ไบค์เกอร์ ไทยแลนด์’ อยู่แล้ว แต่พอรถรุ่นสแกรมเบลอร์เปิดตัวออกสู่ท้องตลาดได้ปีกว่าๆ ผมก็มาคิดว่าน่าจะมีคนที่ใช้รถรุ่นนี้กันเยอะ แต่อาจยังไม่รู้ว่าจะรวมตัวกันยังไง ผมจึงตั้งกระทู้ขึ้นเพื่อชวนคนเข้าไลน์กรุ๊ปชื่อห้องว่า ‘สแครมเบลอร์’ (Scrambler) ซึ่งก็มีคนขอแอดเข้าไลน์กรุ๊ปจนถึง 220 คน เราจึงเปิดเพจ ‘ดูคาติ สแครมเบลอร์ คลับ ไทยแลนด์’ ขึ้น เพื่อให้คนที่มีรถรุ่นนี้จริงๆ มาเข้ากลุ่ม โดยมีผมเป็นผู้สกรีนสมาชิกเอง จุดเริ่มต้นของการตั้งกลุ่มจึงเกิดจากเพจนี้

กิจกรรมที่ทำร่วมกัน มีทั้งการรวมกลุ่มย่อย 20-30 คัน เพื่อนัดกินกาแฟและพูดคุยกันทุกสัปดาห์ ส่วนทริปขี่รถไปเที่ยวต่างจังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และนครนายก เราจะนัดกันเดือนละครั้ง โดยจะออกเดินทางช่วงเช้าไปกัน 60 คัน ใช้ความเร็วแค่ 120 กม./ชม. ขี่กันสบายๆ เน้นความปลอดภัย”

รวมพลคนรักดูคาติ สแครมเบลอร์

 

พงษ์สิน บอกว่า การมีตติ้งล่าสุดที่ผ่านมาก็คือ ‘ดูคาติ สแครมเบลอร์ แบล็กยาร์ด ปาร์ตี้’ ซึ่งมีคอนเซ็ปต์เป็นปาร์ตี้หลังบ้านแบบสบายๆ ที่มีการเปิดคอร์สสอนขี่รถให้ด้วย มีทั้งขี่บนสนามดิน ขี่บนถนนลาดยาง ขี่ลุยน้ำ เรียกว่าได้ทั้งความรู้และความสนุกไปด้วย

“ตอนที่มีการจัดมีตติ้งสมาชิกส่วนใหญ่จะมาร่วมงานได้ไม่หมดทุกคน เพราะบางคนก็อยู่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่คนที่อยู่ในกรุงเทพฯ จะสะดวกกว่า แต่เวลาแชร์ข้อมูลต่างๆ ลงบนเพจ สมาชิกทุกคนก็จะได้รับข้อมูลข่าวสารทั่วถึงกัน ทั้งเรื่องการแต่งรถ การซ่อมรถ หรือใครมีปัญหาตรงไหนก็สามารถแชร์ข้อมูลเข้ามาได้

กลุ่มคนที่ขี่ดูคาติ สแครมเบลอร์ ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 30 กว่าปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ เนื่องจากรถรุ่นนี้ราคาค่อนข้างแพงถูกสุดก็ราว 3 แสนกว่าบาท อีกอย่างคนที่ขี่รถรุ่นนี้มักจะชอบสไตล์ของรถที่แต่งออกมาแล้วสวย ไม่เน้นความเร็วมาก จะเน้นขี่ช้าๆ เพื่อโชว์มากกว่า

รวมพลคนรักดูคาติ สแครมเบลอร์

 

ในฐานะแอดมินของกลุ่ม หน้าที่ของผมก็คือการจัดมีตติ้ง จัดทริปหาสมาชิกเพิ่ม แชร์ข้อมูลต่างๆ ลงบนเพจ และหาสปอนเซอร์เวลาจัดงานมีตติ้งเพื่อออกบูธและจับรางวัล ซึ่งทริปล่าสุดที่ผ่านมา เราก็รวมเงินไปบริจาคให้สถานรับเลี้ยงสุนัขจรจัดที่นครนายกด้วย ไม่ใช่แค่ออกทริปเที่ยวอย่างเดียว แต่เราอยากแบ่งปันสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคมบ้าง และในอนาคตก็หวังว่าเราจะทำสิ่งดีๆ ได้มากกว่านี้ครับ”

ด้าน ชาลิก แก้วโบราณ เจ้าของบริษัททัวร์วัย 45 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเผยว่า เขาเข้าร่วมกลุ่มได้ปีกว่า ตั้งแต่ซื้อรถรุ่นสแครมเบลอร์ ไอคอนเรด 800 ซีซีมาขี่

“จริงๆ แล้วผมเคยขี่บิ๊กไบค์มาหลายรุ่น แต่รุ่นสแครมเบลอร์จะเป็นรถของคนที่เริ่มขี่ใหม่ๆ ซึ่งในกลุ่มจะแบ่งเป็นสองกลุ่มย่อยๆ คือคนที่เพิ่งเริ่มขี่รถ กับคนที่ขี่รถมาเยอะแล้ว แต่ชอบสไตล์ของรถรุ่นนี้เหมือนกัน ฉะนั้นสมาชิกกลุ่มจึงมีหลายวัย ส่วนใหญ่จะชอบแต่งรถหรือชื่นชอบรถสไตล์คัสตอม ซึ่งรถรุ่นนี้มันตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเราได้ดี

รวมพลคนรักดูคาติ สแครมเบลอร์

 

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังมีการจัดมีตติ้งโดยมีผู้เชี่ยวชาญจากดูคาติมาสอนขี่รถทั้งทางฝุ่นและทางลาดยางให้กับสมาชิกด้วย โดยสอนเทคนิคการเลี้ยงคลัตช์ สอนให้รู้ว่ารถรุ่นนี้ลุยน้ำได้และอื่นๆ ซึ่งผมว่าให้ประโยชน์กับสมาชิกมากๆ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และยังสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจแบบช่วยเหลือพึ่งพากันต่อไปในอนาคตได้ เพราะสมาชิกในกลุ่มนี้ทำงานกันหลากหลายอาชีพมาก ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ”

ชาลิก ทิ้งท้ายว่า คนส่วนใหญ่มักจะมองว่าคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์จะเป็นพวกเฟี้ยวฟ้าว ตกเย็นต้องแว้นไปปาร์ตี้ ขี่รถเสียงดัง ถ้าเป็นไปได้เขาอยากให้คนที่คิดแบบนี้เปลี่ยนมุมมองความคิดเสียใหม่ เพราะยังมีกลุ่มคนรักการขี่บิ๊กไบค์อย่าง ‘ดูคาติ สแครมเบลอร์ คลับ ไทยแลนด์’ ที่มารวมกลุ่มกันเพราะเห็นความสำคัญของการขี่รถที่ถูกต้องปลอดภัย ที่สำคัญยังได้มิตรภาพที่ดีต่อกันอีกด้วย

ติดตามกิจกรรมหรือขอเป็นสมาชิกกลุ่มได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : Ducati Scrambler Club Thailand