posttoday

คลิปสุดเจ๋ง! "เรือเก็บผักตบชวา" ผสานเเนวคิดจากรถเกี่ยวข้าว-รถเก็บขยะ

25 สิงหาคม 2559

ชมคลิปสุดยอดการทำงานของ "เรือเก็บผักตบชวา" เเนวคิดสุดเจ๋งจากจังหวัดนนทบุรี

ชมคลิปสุดยอดการทำงานของ "เรือเก็บผักตบชวา" เเนวคิดสุดเจ๋งจากจังหวัดนนทบุรี

สังคมออนไลน์พากันเเชร์คลิปที่ถูกเผยเเพร่โดย สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ "นิสิต จันทร์สมวงศ์" ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา

คลิปดังกล่าวมีขนาดความยาว 1.39 นาที เผยให้เห็นภาพเรือเก็บผักตบชวา ที่ถูกพัฒนาดัดแปลงมาจาก รถเกี่ยวข้าวผสมรถเก็บขยะ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี อธิบายว่า "ช่วงที่ผ่านมาผมอาศัยเวลาช่วงเช้าออกไปตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล หรือโครงการตำบลละ 5 ล้าน ที่คลองลำรี บางบัวทอง ไปดูการสาธิตเก็บผักตบชวา ที่ท่านกำนันตำบลละหาร นายมีศักดิ์ บุญมา และประธานสภาตำบลละหาร นายทองสุข แสงจันทร์ ช่วยกันดัดแปลงคิดค้นขึ้นดังที่เป็นข่าวในสื่อมวลชนหลายแห่งครับ

ท่านกำนันตำบลละหารเล่าให้ฟังว่า เรือเก็บผักตบชวาเกิดจากการผสมผสานแนวคิดรถเกี่ยวข้าวและรถเก็บขยะเข้าด้วยกัน ทั้งเรื่องการตักผักตบชวา ตักแล้วก็มีสายพานเลื่อนเข้ามาเก็บในเรือ แล้วต่อสายพานไปยังสะพานท้ายเรือ มีไฮโดรลิกยกขึ้นเพื่อไปทิ้งบนฝั่ง

เรือสามารถรับน้ำหนักได้ 14 ตัน สามารถรองรับสวะหรือผักตบชวาได้ครั้งละ 5 ตันกว่าภายใน 15 นาที เครื่องยนต์กินน้ำมันประมาณ 10 ลิตรต่อชั่วโมง ผมไปยืนอยู่ริมคลองดูการเก็บผักตบชวาประมาณ 1 ชั่วโมงรู้สึกทึ่งในสมรรถนะของเรือเก็บผักตบชวาลำนี้มากที่มีขนาดกำลังเหมาะ ความคล่องตัวสูง จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ถอยหลัง เป็นไปอย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว ล้อของเรือทำคล้ายระหัสวิดน้ำ ตีน้ำให้เกิดฟองอากาศตลอดเวลา ช่วยเพิ่มอ็อกซิเจ็นในน้ำ

เราคุยกันว่าจะทดลองใช้อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อทดสอบสมรรถนะ และการปรับปรุง จึงจะขยายผลไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ในการเก็บผักตบชวาโดยตรง ขณะนี้มีผู้สนใจกันมากโทรมาสอบถามกันวุ่นวาย เลยไปดูให้รู้ครับ ว่าของเขาดีจริงๆ"

ที่มา https://www.facebook.com/NisitJansomwong/videos/vb.1418302831721033/1754287224789257/?type=2&theater