posttoday

กรมชลฯเผยปริมาณผักตบชวาเพิ่มทุกปี ทำงบจัดเก็บพุ่ง

24 สิงหาคม 2559

กรมชลประทานเผยปริมาณผักตกชวาเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้งบประมาณพุ่งต่อเนื่องจาก65ล้านในปี50 เป็น 120 ล้าน

กรมชลประทานเผยปริมาณผักตกชวาเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้งบประมาณพุ่งต่อเนื่องจาก65ล้านในปี50 เป็น 120 ล้าน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเรื่องกำจัดผักตบชวาภายในสิ้นเดือนนี้ไม่ให้กีดขวางเป็นอุปสรรคทางระบายน้ำเพื่อรับมือฤดูน้ำหลาก จึงขอให้ทุกหน่วยงาน ดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กองทัพบก องค์กรปกครองท้องถิ่น โดยกรมชลประทาน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบเส้นทางระบายน้ำของชลประทานทั่วประเทศ 

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลฯ เร่งดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาให้เสร็จภายในเดือนนี้ตามนโยบายโดยจะรับผิดชอบในคลองชลประทาน  ระยะทาง 2.3 หมื่นกิโลเมตร และคลองระบายน้ำชลประทานระยะทาง 1.1 หมื่นกิโลเมตร และพื้นที่ประตูระบายน้ำ  ซึ่งแต่ละปีจะมีแผนการดำเนินการอยู่แล้ว โดยปี 2559 กรมชลฯได้งบประมาณ  164 ล้านบาท  

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมชลฯได้บูรณาการร่วมกับ  มณฑลทหารบก ที่16 (มทบ.16 )กองทัพบก  จัดเก็บผักตบหน้าบริเวณ เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระราม6 ลุ่มน้ำแม่กลอง  ทั้งนี้นอกจากกรมชลฯแล้วจะมีหลายหน่วยงานเช่นกรมเจ้าท่า  กรมโยธาธิการและผังเมือง รับผิดชอบทางน้ำสาธารณะ  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งจะมีงบประมาณอีกก้อนตามภารกิจ

"ยืนยันว่ากรมชลฯ เก็บผักตบทุกปี แต่ปริมาณผักตบก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย ดูจากการตั้งงบประมาณ ซึ่งปี2550  กรมฯใช้งบ 65 ล้านบาทในการจัดเก็บ มาปี53-54 เพิ่มเป็น 98 ล้านบาท  และตั้งแต่ปี2555 เป็นต้นมาเพิ่มเป็นปีละ 120 ล้านบาท   ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะสามารถจัดเก็บผักตบในปีนี้ได้มากน้อยเท่าไหร่  แต่เกณฑ์การคำนวณ หากผักตบอยู่กันหลวมๆจะประมาณ 21 ตันต่อไร่ มากกว่านี้ถือว่าหนาแน่นต้องใช้รถแบคโฮตักออกเพราะหากแหน้าแน่นมากจะมีแรงดันอันตรายต่อประตูระบายน้ำ  และแสดงว่าในพื้นที่นั้นมีจำนวนผักตบเพิ่มขึ้น"นายทองเปลว กล่าว

สำหรับเครื่องมือในการจัดเก็บ กรมชลฯได้ใช้เครื่องมือประกอบด้วยเครื่องแบคโฮ 33 ลำ เรือดัน  และจัดสร้างเรือกำจัดผักตบชวาขนาดเล็ก 50 ลำๆละ 3.5 แสนบาทเสร็จเดือนก.ย.แจกจ่ายพื้นที่ต่างๆและปีหน้าสร้างเพิ่ม150 ลำ