posttoday

Bangkok Sketchers บันทึกเมืองด้วยภาพวาด

20 สิงหาคม 2559

เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก คนที่มีใจรักต่อเรื่องราวเก่าๆ ของกรุงเทพฯ

โดย...สมแขก ภาพ... กลุ่ม Bangkok Sketchers

เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก คนที่มีใจรักต่อเรื่องราวเก่าๆ ของกรุงเทพฯ ไปรวมตัวกันมากมาย เพื่อส่งมอบกำลังใจและเป็นหนึ่งกำลังความช่วยเหลือให้ รศ.วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เพื่อนำไปจัดซื้อที่ดินแปลงข้างๆ มูลค่า 40 ล้านบาท ที่เจ้าของมีแผนเดิมจะสร้างเป็นตึก 8 ชั้น หนึ่งในจำนวนนั้นมีกลุ่ม Bangkok Sketchers รวมอยู่ด้วย พวกเขาไปเพื่อเขียนรูปที่พิพิธภัณฑ์ฯ บันทึกเหตุการณ์ที่คนกรุงส่งน้ำใจและความช่วยเหลือเพื่อดำรงรากเหง้าของตัวเองไว้ส่วนหนึ่ง และสมาชิกที่มีความสามารถในการเขียนรูปได้มอบภาพที่วาดให้ทางพิพิธภัณฑ์ด้วย

พิสิฐ อภิรติกุล หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Bangkok Sketchers ย้อนถึงความเป็นมาของกลุ่มให้ฟังว่า กลุ่ม Bangkok Sketchers เกิดจากการรวมตัวกันของผู้ที่สนใจบันทึกประสบการณ์ด้วยภาพเขียน โดยความแนวคิดหลักว่า “By your own mind, No artistry required” ผู้ก่อตั้งกลุ่ม คือ อัสนี ทัศนเรืองรอง และปราโมทย์ กิจจำนงค์พันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรักและหลงใหลในศิลปะทั้งคู่ เมื่อเกษียณอายุแล้วจึงหากิจกรรมทำร่วมกัน นั่นคือการนัดหมายเพื่อวาดภาพ

“เดิมทียังไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์ก พวกเราก็เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่นัดหมายกันเพื่อออกไปวาดภาพกรุงเทพฯ ในมุมต่างๆ นัดเจอกันเดือนละ 1 ครั้ง จนตอนหลังมีคุณกวิน กฤษฎาพงษ์ มาร่วมด้วย จนกระทั่งปัจจุบันมีคนรุ่นใหม่อย่างคุณวนนท์ รักศิริพงษ์ และคุณปิติรัตน์ ยศวัฒน เป็นผู้ขับเคลื่อนกลุ่มในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรามีเฟซบุ๊กที่เป็นกลุ่มสาธารณะ จากกลุ่มเล็กๆ ก็เลยขยายอย่างรวดเร็ว จากอดีตจนถึงปัจจุบันก่อตั้งมาได้ 7 ปีแล้ว ขณะนี้มีสมาชิกประมาณ 7,600 กว่าคน มีจากหลากหลายอาชีพ ทั้งมืออาชีพและผู้ที่ไม่เคยเรียนศิลปะมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นศิลปินสมัครเล่น ผู้ประกอบวิชาชีพ มืออาชีพใจศิลปิน นักศึกษา ผู้รักการศึกษา คนเกษียณ ผู้สูงวัย และคนธรรมดาทั่วไป” พิสิฐ ให้ภาพของกลุ่มจากบรรยากาศเล็กๆ กระทั่งขยายใหญ่ขึ้น

Bangkok Sketchers บันทึกเมืองด้วยภาพวาด

 

แม้จะผ่านมา 7 ปีแล้ว แต่เจตนาของกลุ่มยังเหนียวแน่น และกิจกรรมของกลุ่มยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หากแต่ขยายออกไปเพื่อใช้ศักยภาพของสมาชิกในกลุ่มสร้างประโยชน์ให้กับกรุงเทพฯ ในแบบที่นัก (รัก) การวาดถนัด “บรรยากาศในกลุ่มจะเหมือนพี่เหมือนน้อง การนัดหมายของพวกเราเกิดขึ้นเดือนละหนึ่งหนเหมือนเดิม ส่วนใหญ่จะเป็นเสาร์หรืออาทิตย์ต้นเดือนสลับกันไป นัดตามจุดต่างๆ ของกรุงเทพฯ ไม่มีพิธีการ แค่หามุมของตัวเอง แล้วบันทึกในมุมของตัวเอง เสร็จแล้วก็เอาผลงานมารวมกัน ร่วมแชร์พูดคุยกัน”

ถามว่าคนที่วาดภาพไม่เป็นเข้าร่วมกลุ่มนี้ได้หรือไม่? คำตอบคือ “ได้ครับ วาดไม่เก่งหรือเก่งมากก็เข้าร่วมได้ หากคุณมีความรักต่อศิลปะ และสามารถอยู่นิ่งๆ ได้ 2-3 ชั่วโมง เพราะกิจกรรมของเราคือวาดภาพ ซึ่งไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น ออกจากค่อนข้างนิ่ง ดังนั้นคนที่จะมาร่วมกิจกรรมกับเราต้องเป็นคนที่รักและชอบกิจกรรมแบบนี้อยู่แล้วระดับหนึ่ง” อาสิฐของนักวาดภาพรุ่นใหม่ ยังเล่าถึงกิจกรรมที่กลุ่มได้ร่วมทำเมื่อเร็วๆ นี้อีกว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. พวกเราไปเขียนรูปที่ศาลากลาง จังหวัดนนทบุรี เป็นการบันทึกความงามของสถานที่แห่งนี้และมอบภาพที่วาดให้กับอาจารย์วิเชียร วงศ์ศุภลักษณ์ ในการหาทุนบูรณะศาลากลาง นี่คืออีกหนึ่งงานที่เราทำ

“สำหรับผมมองว่าการบันทึกเมืองด้วยการวาด ของแต่ละช่วงเวลาทำให้เราเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน การสเกตช์ มันต่างจากการถ่ายรูป ลวดลายจากสีน้ำ เส้นสายจากปากกา หรือดินสอ กว่าจะได้ภาพมาหนึ่งภาพค่อนข้างใช้เวลา ดังนั้นหนึ่งภาพวาดจะมีความเคลื่อนไหว และมีชีวิตอยู่ในลายเส้นนั้น หยิบมาดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ” พิสิฐ กล่าวก่อนจะปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นของกลุ่ม

Bangkok Sketchers บันทึกเมืองด้วยภาพวาด

 

หากสนใจอยากร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม แม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักวาดตัวยง ก็สามารถชื่นชมภาพสวยๆ ในมุมมองนักวาดหรือนักฝึกวาด อย่างน้อยก็อาจเกิดแรงบันดาลใจบางอย่างได้ ติดตามกิจกรรมของกลุ่มได้ที่ facebook ค้นหาด้วยคำว่า “Bangkok Sketchers Group” เป็นสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่มีใจรักและเตรียมอุปกรณ์ที่คุณถนัดไปร่วมกิจกรรม โดยไม่จำเป็นว่าคุณต้องมีความสามารถในการเขียนรูปมาก่อน

ฝากกระซิบถึงกิจกรรมดีๆ ในปลายปีนี้ ที่กลุ่มเชิญเพื่อนๆ ชาวเอเชียกว่า 200 ชีวิต มาเขียนรูปในเกาะรัตนโกสินทร์กันในระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย.นี้ ติดตามได้จาก facebook/ASIA-Link SketchWalk : Bangkok 2016