posttoday

ล่าโปเกมอน เกมสนุก เล่นได้แต่ต้องระวัง

13 สิงหาคม 2559

เพียงแค่วันแรกของการเปิดตัวเกมอย่าง Pokemon Go หรือเกมโปเกมอน ก็สร้างความตื่นตัวในสังคมไทยไม่น้อย

โดย...ไซเรน

เพียงแค่วันแรกของการเปิดตัวเกมอย่าง Pokemon Go หรือเกมโปเกมอน ก็สร้างความตื่นตัวในสังคมไทยไม่น้อย

เพราะเหล่านักเล่นตามจับจ้องรอเวลาที่จะได้เล่นกันมาสักพัก เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาตเปิดพื้นที่ให้เล่นในเมืองไทย ขารอทั้งหลายก็ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไป รีบโหลดมาเล่นกันเต็มบ้านเต็มเมือง

ความสนุกสนานของเกมที่มาพร้อมกับคำห่วงใยจากหลายๆ คนที่หวั่นว่าเกมดังกล่าวจะสร้างความปั่นป่วนและอันตรายไม่น้อย เนื่องด้วยว่าเป็นเกมที่เล่นด้วยการเดินออกไปในพื้นที่จริง ขณะเดียวกันสายตาก็จับจ้องไปยังโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่เปิดเกมขึ้นมาเล่น

เดินพลั้งพลาดหรือติดเกมจนงอม อาจนำมาซึ่งอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินดังข่าวที่เคยผ่านหูผ่านตามา เช่น เกิดอุบัติเหตุรถชนนักเล่นเกมโปเกมอน หรือแม้แต่นักเล่นเกมเดินตกน้ำเพราะมัวแต่ก้มหน้าตามล่ามอนสเตอร์

แต่กระนั้น การเล่นย่อมเล่นได้ แต่เพื่อความปลอดภัยนักเล่นทั้งหลายก็ต้องระมัดระวังตัวเองด้วย

เรื่องนี้ นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต ออกมาเตือนถึงความปลอดภัยของการเล่นเกมดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก สิ่งที่ นพ.วรตม์ฝากเอาไว้ คือ 1.คุณต้องก้มหน้าตลอดเวลา เกมนี้ดึงดูดให้คุณอยากก้มหน้าเกือบตลอดเวลา เพราะฉะนั้นทัศนวิสัยรอบข้างของคุณจะกลายเป็น 0 ทันทีเมื่อคุณจ้องที่หน้าจอโทรศัพท์ แม้ว่าบางครั้งเงยหน้ามองทางแล้ว ใจก็ยังจดจ่ออยู่ดีว่าจอจะสั่นเมื่อไหร่ และเมื่อเจอโปเกมอนมันก็คงยากที่จะทำใจเดินผ่านไปโดยไม่หยุดจับมัน เปรียบเสมือนรถที่ขับโดยลืมเอาที่บังแดดออกแล้วเหยียบเบรกกระตุกๆ ตลอดเวลา เสี่ยงต่ออุบัติเหตุอย่างมากแน่นอน ดังที่เป็นข่าวในต่างประเทศ

2.คำเตือนให้ระวังสิ่งรอบข้างขณะเล่นอาจไม่สามารถใช้ได้กับประเทศไทย เพราะการเดินบนทางเท้าของประเทศเราแม้จะระวังแล้วก็ยังมีความอันตรายอยู่ดี เพราะมีทั้งท่อที่ไม่ได้ปิดแผงลอยแม่ค้า และรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งสวนบนทางเท้า เพราะฉะนั้นการเดินก้มหน้าเล่นเกมในไทยจึงไม่ต่างจากเดินบนถนนจริงๆ ตลอดเวลา ทั้งนี้ยังไม่นับรวมเรื่องมิจฉาชีพที่มีมากมายในประเทศซึ่งพร้อมจะจู่โจมคนที่เอาแต่ก้มหน้ามองมือถือได้ตลอดเวลาเช่นกัน ทั้งการวิ่งราวโทรศัพท์การล้วงกระเป๋า รวมถึงอาชญากรรมที่รุนแรงกว่านั้นได้

3.ใช้ทั้งพลังงานโทรศัพท์และพลังร่างกายของผู้เล่น จากที่ได้ทดลองด้วยตนเอง แบตไอโฟนของผมหมดเร็วมากๆ แค่ครึ่งวันก็หมดแล้ว กลายเป็นปัญหาว่าช่วงตอนเย็นไม่สามารถติดต่อใครได้เลยหากไม่มีการชาร์จสำรอง แต่ที่หนักไปกว่านั้นคือ มันใช้พลังร่างกายของเราไปด้วย เพราะเกมนี้เป็นแบบเรียลไทม์ ผู้เล่นจึงจะถูกกระตุ้นให้ตื่นตัวตลอดเวลา เพราะต้องตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม จึงไม่มีช่วงที่ผ่อนคลายระหว่างเล่นเลย

4.พูดคุยกับคนอื่นน้อยลง เนื่องจากมัวแต่จดจ่ออยู่กับการจับและฟักไข่เหล่าโปเกมอนถึงแม้ว่าเกมจะออกแบบให้ผู้คนมารวมตัวกันและได้มีบทสนทนาแลกเปลี่ยนกัน แต่ต้องยอมรับว่าลักษณะการเข้าสังคมของคนไทยนั้นต่างจากคนในต่างประเทศ คนในยุโรปเมื่อไปรวมตัวกันจะมีการพูดคุยทักทายกับคนแปลกหน้าเป็นเรื่องปกติ แต่วัฒนธรรมของคนไทยไม่ใช่แบบนั้น คนไทยเป็นคนขี้อายการไปรวมตัวกันแต่ละครั้งจึงยากที่จะกระตุ้นให้เกิดการสนทนาที่มากขึ้น

5.ท่องเที่ยวสนุกน้อยลง เกม Pokemon Go จะจัดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เป็นจุดโปเกสต็อปและยิม เพื่อดึงดูดให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น รู้จักชื่อสถานที่เหล่านั้นมากขึ้นโดยจุดประสงค์แล้วเป็นสิ่งที่ดี แต่จากการสังเกตของผม แท้ที่จริงแล้ววัยรุ่นกลับให้ความสนใจที่จะอยู่กับเกมมากกว่าที่จะสนใจสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเหล่านั้นจริงๆ โดยบางครั้งมีความหวังลึกๆ ว่าจะจับโปเกมอนแปลกๆ ได้ในสถานที่สำคัญนั้นๆ ความสนุกจากการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ จึงถูกลดทอนไปอย่างมาก

6.คนไทยเป็นนักเล่นเกมตัวยง ด้วยตัวเกมถูกสร้างมาให้เล่นแบบค่อยเป็นค่อยไปแต่คนไทยขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นนักตะบี้ตะบันเล่นเกมระดับโลก ยิ่งบวกกับการใช้โซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลายในสังคมไทย การแข่งขันและการอยากเอาชนะจึงจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดการใช้เวลาและเงินทองกับเกมมากขึ้น รวมทั้งอาจถูกหลอกโดยใช้การจับโปเกมอนเป็นเครื่องมือล่อลวงคนที่ไม่ระมัดระวังตัวได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นผลเสียต่อการเรียน การทำงาน สุขภาพกาย และสุขภาพจิตในท้ายที่สุด

สุดท้ายนี้ การเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายเป็นสิ่งที่ดี แต่หากเล่นมากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนและเสียงานได้ ควรเล่นอย่างมี“สติ” โดยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง/วัน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในแต่ละวัน อาจใช้Pokemon Go เพื่อดึงดูดให้ตนเองออกไปเดินออกกำลังกายในช่วงเย็นยิ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลานซึ่งอยากเล่นเกมนี้ ควรทำความเข้าใจกับมัน แนะนำวิธีการเล่นที่ถูกต้องให้กับลูก จัดเวลาให้เหมาะสม และควบคุมอย่างใกล้ชิด