posttoday

ทอท.เข้มงวดรปภ.เข้มสนามบิน6แห่ง

12 สิงหาคม 2559

ทอท.เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ทบ.นำสุนัขทหารประจำการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทอท.เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ทบ.นำสุนัขทหารประจำการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
         
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  เปิดเผยว่า  จากเหตุการณ์ระเบิดในบางพื้นที่ของประเทศไทยและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันใช้มาตรการรักษาความปลอดภัย ระดับ 3   โดย ทอท.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย เฝ้าติดตามด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพิ่มวงรอบของทุกส่วนงานรักษาความปลอดภัย ได้แก่ เพิ่มวงรอบของชุดตรวจผสมตระเวนตรวจพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานและในเขตการบิน  การตระเวนระงับเหตุ การรักษาการณ์  การจราจร การตรวจค้นสัมภาระติดตัวผู้โดยสารและสัมภาระบรรทุก  การตระเวนสุ่มตรวจของหน่วยทำลายวัตถุระเบิด รวมทั้งการออกบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะ ยกเลิกการจอดรถหน้าชานชาลาทุกประเภท งดออกบัตรอำนวยความสะดวกทุกประเภท และเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิด (CCTV) ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งตรวจสอบการทำงานของ CCTV และได้ประสานขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจัดชุดตรวจผสมออกสุ่มตรวจในจุดล่อแหลม นอกจากนั้นยังได้เตรียมกำลังพลไว้รองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน อีกทั้งประสานงานด้านการข่าวกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และตำรวจท้องที่อย่างใกล้ชิด
         
อย่างไรก็ตาม ทอท.ขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน และหากพบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติ สิ่งของต้องสงสัย หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทันที

ด้าน นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้มีการกำชับให้ทุกส่วนงานด้านความมั่นคงที่ดูแลด้านความปลอดภัยในพื้นที่ ทสภ. ทั้งหน่วยทหาร ตำรวจ อาทิ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจท่องเที่ยว และ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 รักษาพระองค์ และฝ่ายรักษาความปลอดภัย ทสภ. เพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินงานตามมาตรการการรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 3 โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มาใช้บริการ ณ ทสภ. เป็นสำคัญ

โดยให้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจผสม พร้อมด้วยสุนัขตรวจพัสดุภัณธ์ระเบิดหรือ K 9 เพิ่มความถี่ในการเดินเท้าตรวจตราพื้นที่ต่างๆภายในอาคารผู้โดยสารทั้งในส่วนขาเข้าและขาออก และเพิ่มความเข้มงวดการตรวจบริเวณพื้นที่หน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสาร โดยให้คอยสอดส่องดูแลกับการตรวจตราสิ่งของหรือสัมภาระที่หลงลืม รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ ใน ทสภ. ด้วยกล้องวงจรปิด เพื่อคอยสังเกตุยานพาหนะหรือบุคคลต้องสงสัย โดยให้มีการประสานงานด้านการข่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ทหาร และตำรวจในพื้นที่อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นปฏิบัติตามมาตราการอย่างเคร่งครัด โดยให้เพิ่มการสุ่มตรวจค้นบุคคล กระเป๋าและสัมภาระของผู้โดยสาร สำหรับพื้นที่ด้าน

นอกอาคารผู้โดยสาร นอกจากจะได้มีการสนธิกำลังกับทหารและตำรวจในการตั้งจุดสกัดบริเวณถนนทางเข้า - ออก รอบพื้นที่ ทสภ.  แล้ว ยังได้มีการเพิ่มวงรอบในการตรวจตราพื้นที่โดยการเดินเท้าและรถสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตระเวนตรวจพื้นที่โดยรอบ ทสภ. และ อาคารสำนักงานต่างๆ ด้วยเช่นกัน สำหรับในส่วนของยานพาหนะได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะทุกคันที่จะเข้าไปจอดในอาคารจอดรถยนต์ด้วย

นายศิโรตม์ฯ กล่าวต่อว่า เพื่อความปลอดภัย และการให้บริการ ณ ทสภ. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยของ ทสภ.   หากพบเห็นเหตุการณ์ ผิดปกติ สิ่งของต้องสงสัย หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่อยู่ในบริเวณนั้นทันที หรือที่ AOT Center โทร. 1722 หรือศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร. 0 2132 4000 ตลอด 24 ชั่วโมง