posttoday

แรงงานเร่งสรุปปมขึ้นค่าจ้างก.ย.นี้ คาดปรับขึ้นรายพื้นที่

08 สิงหาคม 2559

บอร์ดค่าจ้าง เร่งรวบรวมข้อมูลการพิจราณาปรับขึ้นค่าจ้างเป็นรายพื้นที่ คาดได้ข้อสรุป ก.ย.นี้

บอร์ดค่าจ้าง เร่งรวบรวมข้อมูลการพิจราณาปรับขึ้นค่าจ้างเป็นรายพื้นที่ คาดได้ข้อสรุป ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากที่ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าจ้างจังหวัดทั้ง  77 แห่ง ไปสำรวจข้อมูลในช่วง 6 เดือนทุกพื้นที่ เช่น  สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจ  การส่งออกและอัตราเงินเฟ้อ  ค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของแรงงาน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้าง โดยครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ส่วนตัวยังเห็นข้อมูลไม่ครบทุกจังหวัด  แต่เบื้องต้นพบว่าหลายจังหวัดไม่เสนอขอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และหลายจังหวัดขอปรับขึ้นบางจังหวัด ตั้งแต่ 10 - 60 บาท

ม.ล.ปุณฑริก  เปิดเผยว่า แนวโน้มการปรับขึ้นค่าจ้างจะพิจารณาเป็นรายพื้นที่  ไม่ใช่ปรับขึ้นเท่ากันหมดทั่วประเทศ  ทั้งนี้เมื่อได้ข้อมูลมาครบ 77 จังหวัดแล้ว  จะให้ทางเลขานุการบอร์ดค่าจ้าง ไปพิจารณาว่าจะมอบให้อนุกรรมการฯแต่ละจังหวัด ไปวิเคราะห์และสรุปข้อมูลในภาพรวมแล้วเสนอมาอีกครั้ง หรือทางบอร์ดจะดำเนินการเอง  

หลังจากนั้นก็จะนำข้อมูลผลสรุปภาพรวมทั้งหมดมาเข้าคำนวณ เพื่อให้ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่าควรจะปรับขึ้นค่าจ้างในจังหวัดที่เสนอขอปรับในอัตราเท่าใดจึงจะเหมาะสม  และเสนอข้อมูลเข้าสู่บอร์ดค่าจ้างซึ่งจะประชุมกันในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปการปรับขึ้นค่าจ้างภายในเดือนก.ย.นี้