posttoday

มิจฉาชีพเรียกเก็บค่าไฟ ของปลอม-หลอกเงิน ภัยที่ต้องระวัง

06 สิงหาคม 2559

มันไม่ได้สูญพันธุ์ หากแต่ยังคอยวนเวียนหลอกลวงเหยื่อที่เข้าไม่ถึงข้อมูลอยู่เสมอ กลุ่มมิจฉาชีพหลอกเก็บค่าไฟฟ้า

โดย...ไซเรน

มันไม่ได้สูญพันธุ์ หากแต่ยังคอยวนเวียนหลอกลวงเหยื่อที่เข้าไม่ถึงข้อมูลอยู่เสมอ

กลุ่มมิจฉาชีพหลอกเก็บค่าไฟฟ้า ออกลาดตระเวนอยู่บ่อยครั้งเพื่อลวงเอาเงินของเหยื่อรูปแบบที่ต้องเตือนกันเพราะเป็นภัยสังคมอย่างแท้จริง รูปแบบของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ คือ ทำทีอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ออกใบเรียกเก็บ (บิล) ปลอมไปเก็บเอาตามบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีบ้านเรือนอยู่ห่างไกลตัวเมือง

เหยื่อโดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่หลงเชื่อยอมจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ (ปลอม) เพราะคิดว่าเป็นใบเรียกเก็บจริงๆ จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลไปจ่ายค่าไฟฟ้าในตัวเมือง แต่แล้วเงินไม่ได้ถูกชดใช้ไปกับค่าบริการไฟฟ้า แต่กลับเข้ากระเป๋าของมิจฉาชีพ กว่าจะรู้ตัว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตัวจริงก็ต้องตัดไฟฟ้าภายในบ้านเรือน เพราะความจริงคือเหยื่อไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้าให้จริง

รูปแบบการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามบ้านเรือนประชาชนนั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยังคงมีรูปแบบการจ่ายเช่นนั้นจริง แต่ด้วยหลักความถูกต้องก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อยู่ในชนบท แต่เมื่อมีช่องโหว่ที่ว่า มิจฉาชีพก็สวมรอยหลอกเหยื่อ

ดังนั้น ต้องวางข้อสังเกตให้กับประชาชน รวมถึงบุตรหลานที่ได้อ่านข้อมูลได้ส่งต่อไปยังผู้สูงวัยที่อยู่บ้านให้เพิ่มความระมัดระวังตัว เพราะมิจฉาชีพยังคงออกตระเวนทำผิดกฎหมายอยู่

เรื่องนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอแนะนำวิธีสังเกตบิลใบเสร็จหรือใบแจ้งค่าไฟฟ้าและพนักงาน (ตัวจริง) ดังนี้

1.บิลปลอมจะพิมพ์ข้อความบริเวณหัวกระดาษว่า “ใบแจ้งเตือนตัด” ซึ่งบิลจริงนั้นต้องพิมพ์ว่า “ใบแจ้งค่าไฟฟ้า”

2.บิลปลอมมีแถบบาร์โค้ดแนวนอน 2 ตำแหน่ง ซึ่งบิลจริงมี 3 ตำแหน่ง

3.บิลปลอมบริเวณช่องจำนวนเงินที่ต้องชำระ และที่อยู่ จะเขียนด้วยลายมือ

4.วิธีสังเกตบิลค่าไฟเพิ่มเติม คือ ลักษณะหรือเนื้อกระดาษจะดูไม่มีคุณภาพ หากนำบิลค่าไฟฟ้าของเดือนก่อนๆ มาเปรียบเทียบกัน ถ้าเป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเนื้อกระดาษจะมัน ลื่นคุณภาพดีกว่า และจะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน

และสำหรับวิธีการสังเกตพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ตัวจริง) คือ

1.ปกติพนักงานจะเป็นบุคคลเดิมที่เคยเก็บในทุกๆ เดือน ถ้าไม่ใช่คนเดิมสามารถเรียกดูบัตรพนักงาน หรือหนังสือมอบงาน รับรองการปฏิบัติงานได้

2.บัตรประจำตัวพนักงานปลอมมักทำกันถูกๆ หมึกจางๆ เลอะเลือน

เป็นข้อห่วงใยที่ต้องเตือนกันเพื่อไม่ให้ต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ และหากสังเกตแล้วยังไม่แน่ใจ ยกหูไปหาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดีที่สุด ที่คอลเซ็นเตอร์ 1129 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง