posttoday

ยกฟ้อง“พระมหาโชว์ - อ.เสถียร”ไม่หมิ่น"พุทธะอิสระ"

05 สิงหาคม 2559

ศาลยกฟ้อง “พระมหาโชว์ - อ.เสถียร” ไม่หมิ่นประมาท “พระพุทธะอิสระ” กรณี แจ้งความเท็จกล่าวหาหมิ่นฯ สมเด็จพระสังฆราช - กรรโชกทรัพย์ ชี้พยานหลักฐานไม่เพียงพอ

ศาลยกฟ้อง “พระมหาโชว์ - อ.เสถียร” ไม่หมิ่นประมาท “พระพุทธะอิสระ” กรณี แจ้งความเท็จกล่าวหาหมิ่นฯ สมเด็จพระสังฆราช - กรรโชกทรัพย์ ชี้พยานหลักฐานไม่เพียงพอ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.985/ 2558 พระพุทธะอิสระ หรือ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พระมหาโชว์ ทสฺสนีโย ผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และนายเสถียร วิพรมหา อาจารย์ประจำภาควิชาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ของมหามกุฎราชวิทยาลัย เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทผู้อื่น จากกรณีแจ้งกองปราบกล่าวหาว่า เมื่อเดือนมีนาคม 2558 พระพุทธะอิสระ นำมวลชนบุกวัดปากน้ำภาษีเจริญ พร้อมทหาร อาวุธครบมือ และได้นำสิ่งสกปรกโสโครก อ้างว่าเป็นสังฆทานไปมอบแก่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และนายเสถียร ยังแถลงข่าวพร้อมแจ้งความกล่าวหาทำนองว่า ช่วงที่มีความวุ่นวายทางการเมือง พระพุทธะอิสระ ล่วงละเมิดพระธรรมวินัย กรรโชกทรัพย์จากโรงแรมแห่งหนึ่งด้วย

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่นำสืบและข้อเท็จจริง แล้วเห็นว่า พระพุทธะอิสระ เป็นแกนนำ กปปส. ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ จำเลยทั้งสอง มีสิทธิแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม และพระพุทธะอิสระ ก็ไม่ได้นำสืบว่า ตนไม่มีพฤติกรรมหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่เดินทางไปที่วัดปากน้ำภาษีเจริญและโรงแรมแต่อย่างใด เมื่อจำเลยทั้งสองไปร้องทุกข์ ถือว่าเป็นการกระทำโดยสุจริตที่ประชาชนย่อมกระทำได้ ประกอบกับคำเบิกความของโจทก์เจือสมกับคำเบิกความของจำเลยทั้งสอง ให้เชื่อว่าจำเลยทั้งสองเบิกความไปตามความจริง ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเป็นธรรม เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา ประกอบกับโจทก์ไม่ได้นำบุคคลที่สามมาเบิกความถึงความเสียหายด้วย พยานหลักฐานไม่เพียงพอว่าจำเลยทั้งสองกระทำความผิด พิพากษายกฟ้อง

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ศาลพิพากษายกฟ้อง ส่วนตัวเห็นว่า การรวบรวม พยานหลักฐานยังมีข้อบกพร่อง เนื่องจากไม่ได้นำบุคคลที่สามมาเบิกความยืนยันว่าเกิดความเสียหายอย่างไร และไม่ได้คัดค้านหลักฐานของฝ่ายจำเลย แต่ที่มาฟ้องคดีเพราะอยากเตือนให้บุคคลที่คิดจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ใส่ร้าย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พระพุทธะอิสระ ได้ยื่นฟ้องนายโลมิรันดย์ บุตรจันทร์ ประธานชมรมคนยอมตายเพื่อพุทธศาสนา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณี นายโลมิรันดย์ แจ้งตำรวจกองปราบ ให้ตรวจสอบพระพุทธะอิสระ กล่าวหาว่าบุกรุกป่าในพื้นที่ อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 300 ไร่ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560