posttoday

คุก1ปีปรับ 5 หมื่น"ไฮโซตั๋ม"หมิ่น"หมอแอร์"รออาญา2ปี

04 สิงหาคม 2559

ศาลพิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท "ไฮโซตั๋ม" โพสต์เฟซบุ๊ก หมิ่นประมาท "หมอแอร์" แต่โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

ศาลพิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท "ไฮโซตั๋ม" โพสต์เฟซบุ๊ก หมิ่นประมาท "หมอแอร์" แต่โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

วันที่ 4 ส.ค. พ.ต.ท.พญ. อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และแพทย์ประจำกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดโรงพยาบาลตำรวจ เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อร่วมฟังคำพิพากษา คดีที่ยื่นฟ้อง น.ส.วิชชุดา ลีนุตพงษ์ หรือไฮโซตั๋ม ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีที่น.ส.วิชชุดา โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กตั้งแต่ช่วงต้นเดือน กพ.ปี 58 และให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาทผ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับกล่าวหาทำนองว่าพ.ต.ท.พญ.อัญชุลี เป็นมือที่ 3 และเป็นสาเหตุให้ น.ส.วิชชุดา กับแฟนหนุ่มเลิกรากัน ส่งผลให้พ.ต.ท.พญ. อัญชุลี เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งน.ส.วิชชุดา จำเลยให้การปฏิเสธ แต่ต่อมาได้แถลงต่อศาลขอเปลี่ยนคำให้การเป็นรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดี พร้อมทั้งวางเงินเพื่อบรรเทาความเสียหายต่อโจทก์จำนวน 100,000 บาท ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในวันนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าน.ส.วิชชุดา กระทำผิดจริง พิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท

พิเคราะห์การสืบเสาะประวัติแล้วเห็นว่า น.ส.วิชชุดา กระทำไปเพราะหึงหวง เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้เกิดประโยชน์ผลกระทบต่อสังคม และน.ส.วิชชุดา ได้วางเงินเพื่อบรรเทาความเสียหายต่อโจทก์แล้วจำนวน 100,000 บาท และไม่พบประวัติเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนที่พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ขอให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์หลายฉบับนั้น เห็นว่าเกินความจำเป็น จึงให้น.ส.วิชชุดา ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ และเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์เฟซบุ๊ก ติดต่อกัน 15 วัน

พ.ต.ท.พญ. อัญชุลี กล่าวว่าหลังจากน.ส.วิชชุดา ให้การรับสารภาพในสำนวนคดีนี้ ก็ไม่เคยได้รับการติดต่อเจรจาใดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการไกล่เกลี่ยกันหลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ และหากศาลมีคำพิพากษาในคดีอาญาที่ตัวเองและอัยการยื่นฟ้องทั้งหมดแล้ว จะดำเนินการในส่วนคดีแพ่งต่อไป

สำหรับคดีที่พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี และอัยการ ยื่นฟ้องน.ส.วิชชุดา ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณา และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์ข้อความกล่าวหาผ่านเฟซบุ๊กทำให้เสียหาย มีอีก 2 สำนวน ซึ่งคดีอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล และยังมีคดีที่พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ด้วย

ภาพประกอบข่าว