posttoday

เหยื่อแชร์ออนไลน์ถูกตุ๋น350ล้าน

04 สิงหาคม 2559

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ออนไลน์กว่า 30 ชีวิต ร้องกองปราบฯ ถูกหลอกลวงมูลค่าความเสียหายทะลุ 350 ล้าน

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ออนไลน์กว่า 30 ชีวิต ร้องกองปราบฯ ถูกหลอกลวงมูลค่าความเสียหายทะลุ 350 ล้าน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย (Stop Money Game) พร้อมผู้เสียหายกว่า 30 ราย ซึ่งถูกหลอกลวงให้เล่นแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ และโปรแกรมฟอเร็กซ์  (Forex) หรือลงทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จนเกิดความเสียหายเป็นเงินกว่า 350 ล้านบาท เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการแจ้งความร้องทุกข์แบ่งออกเป็น 3 คดี ได้แก่ 1.การหลอกลวงให้ลงทุนโปรแกรมฟอเร็กซ์ ซึ่งผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ชักชวนให้ผู้ลงทุนสมัครสมาชิกกับระบบฟอเร็กซ์ โดยอ้างว่าจะได้รับผลกำไรตอบแทนสูงถึง 50% ของเงินที่ลงทุน และจะได้รับผลตอบแทนจากการชักชวนคนเข้ามาลงทุนตั้งแต่ 30-60% เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 66 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้สมัครจะได้รับบัญชีและรหัสผ่านเพื่อเข้าไปตรวจเช็กความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน โดยช่วงแรกจะเห็นจะได้รับเงินจริงแต่เมื่อลงทุนเพิ่มก็จะไม่ได้รับอีก

2.การหลอกลวงให้เล่นแชร์ผ่านไลน์ ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกจังหวัดพัทลุง ที่อ้างว่าได้รับอนุมัติโครงการรัฐมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ต้องใช้เงินหมุนเวียนวันละ 1.5 ล้านบาท จึงชักชวนผู้ที่สนใจมาลงทุนโดยเสนอผลตอบแทนให้ 30% ต่อ 6 วัน เบื้องต้นมีผู้เสียหาย 33 ราย มูลค่าความเสียหาย 40 ล้านบาท

3.การหลอกลวงให้เล่นแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ก่อเหตุจะชักชวนให้ผู้ที่สนใจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ โดยลงทุน 1,000 บาท จะได้กำไร 300 บาท ในรอบ 6 วัน ซึ่งช่วงแรกเหยื่อจะได้รับเงินจริงแต่จากนั้นผู้ก่อเหตุก็จะปิดเฟซบุ๊กหนีไป เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 57 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 10 ล้านบาท