posttoday

“ไพบูลย์” ชี้ความต่างคดี “พุทธะอิสระ-ธัมมชโย”

03 สิงหาคม 2559

“พล.อ.ไพบูลย์” ชี้ความต่างคดี “พุทธะอิสระ-ธัมมชโย” คนหนึ่งมอบตัว อีกคนไม่มอบตัว

“พล.อ.ไพบูลย์” ชี้ความต่างคดี “พุทธะอิสระ-ธัมมชโย” คนหนึ่งมอบตัว อีกคนไม่มอบตัว

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการดำเนินคดีกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร หลังอัยการสั่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนเพิ่มเติมกับพระสงฆ์ 5 รูป เกี่ยวกับเส้นทางการเงินของวัดพระธรรกาย และกรณีที่ดีเอสไอเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่สน.ทุ่งสองห้อง กับพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ผอ.ฝ่ายการเงินและบัญชีของวัดพระธรรมกาย หลังไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก และทางวัดเตรียมแถลงข่าวตอบโต้ ว่า ไม่เป็นไร ตนเข้าใจ คือไม่ว่าคดีอะไรก็ตาม ความเข้าใจของผู้ถูกกล่าวหากับพนักงานสอบสวนที่กล่าวหาอาจจะไม่ไปทางเดียวกันก็ได้ เพราะผู้ถูกกล่าวหาอาจมีเหตุผลของเขา ซึ่งตรงนี้กระบวนการยุติธรรมมันก็มีอยู่แล้ว แต่ต้องเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม มันถึงจะได้นำในสิ่งที่เราเห็นแย้งกันระหว่างผู้ถูกกล่าวหากับพนักงานสอบสวนมาพูดกันในกระบวนการยุติธรรม และก็ตัดสินกันว่าใครถูกใครผิด

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ถ้าใช้เวทีข้างนอกมันก็ไม่จบ จะไปแถลงอะไร แถลงเพื่อการรับรู้ต่อสังคม มันไม่เกิดประโยชน์อะไรในกระบวนการยุติธรรม ท่านก็ยังถูกกล่าวหาอยู่ตลอดเวลา ส่วนการที่ดีเอสไอไปแจ้งความก็เป็นการทำตามหน้าที่ ในเมื่อออกหมายเรียกหลายครั้งแล้วไม่มา ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ว่าพนักงานสอบสวนจะออกหมายจับได้ทันที อีกทั้ง ถ้าพูดอย่างนี้แล้วก็แสดงว่าเป็นการต่อสู้ตามกระบวนการ และทำไมผู้ถูกกล่าวหาไม่เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนไม่เข้าใจ

รมว.ยุติธรรม กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีหลายคดี เช่น คดีของพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ที่มีสื่อมาถามตนในเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งก็เรียนกับพวกเราหลายครั้งแล้ว กรณีที่มีการอ้างว่าคดีนี้อยู่ตรงไหน ซึ่งต้องอย่าลืมว่าพระพุทธะอิสระมามอบตัวทุกคดี ท่านมีคดีหมดทั้งที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อัยการ และศาล อีกทั้ง ตนยังตรวจสอบด้วยว่ามีคดีอะไรอยู่ที่ตนอีกหรือไม่ ซึ่งไม่มี โดยสิ่งที่แตกต่างคือทุกคดีพระพุทธะอิสระเข้ามอบตัวหมด และคดีเหล่านี้ก็เดินตามกระบวนการยุติธรรม แต่ถามว่าคนที่พยายามจะใช้เทียบเคียงพระพุทธะอิสระกับพระธัมมชโย ว่าเลือกปฏิบัตินั้น มันไม่ใช่

"ผมไปเช็กหมดเลย เอาคดีมาดู ว่าทำไมเขาพูดอย่างนี้ ซึ่งท่านมอบตัวหมดทุกคดี และต่อสู้หมด และไม่ใช่เรื่องที่เราจะช่วยอะไรได้ เพราะคดีอยู่ที่อัยการ ศาลหมดแล้ว มันไปอยู่ตรงนั้นหมด มันมาสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งสิ้น ดังนั้น คนเหล่านี้จะมาเทียบเคียงกับพระพุทธะอิสระได้อย่างไร เทียบเคียงกันไม่ได้หรอก เพราะตัวท่านไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเลย และมาอ้างอยู่ข้างนอกว่าเลือกปฏิบัติ ซึ่งไม่เลือกหรอก อีกทั้ง สิ่งที่แตกต่างคือ อีกกลุ่มไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ใช้ทนายแทนและแถลงไปเรื่อย ซึ่งไม่มีทนายคนไหนบอกว่าลูกความตนเองผิด ที่ถูกต้องทนายควรต้องนำลูกความเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน ไม่ใช่มานั่งอยู่ข้างนอกและสร้างความรับรู้ไปเรื่อย ยืนยันรัฐบาลชุดนี้ให้ความเป็นธรรมหมด"พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว