posttoday

"บิ๊กต๊อก"กั๊กผลประเมินภาษีรถเบนซ์"สมเด็จช่วง"

03 สิงหาคม 2559

"รมว.ยุติธรรม" กั๊กผลประเมินภาษีกรมสรรพสามิตรถเบนซ์"สมเด็จช่วง"ยินดีหากทนายวัดปากน้ำฯเข้าพบ

"รมว.ยุติธรรม" กั๊กผลประเมินภาษีกรมสรรพสามิตรถเบนซ์"สมเด็จช่วง"ยินดีหากทนายวัดปากน้ำฯเข้าพบ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการประชุมเร่งรัดการดำเนินงานของ 7 หน่วยงาน กรณีตรวจสอบขบวนการทำรถยนต์จดประกอบหรือรถยนต์หรูเลี่ยงภาษี กว่า7,000 คัน ว่า ตนได้รับรายงานผลการประชุมซึ่งในขั้นตอนของกรมศุลกากรมีปัญหาติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย เนื่องจากต้องมีผู้ร้องมาก่อนจึงจะสามารถตรวจสอบได้ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่วางไว้ 10 เดือนและขอขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน ในการตรวจสอบให้แล้วเสร็จเพื่อนำเงินภาษีกลับคืนมาให้รัฐ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานานและสังคมก็ติดตามอยู่ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตอบคำถามสังคมให้ได้

ส่วนการตรวจสอบรถเบนซ์โบราณ ทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางกรมสรรพสามิตได้ส่งผลการประเมินภาษีกลับมายังดีเอสไอแล้ว พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานในส่วนนี้และขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ อีกทั้ง เรื่องดังกล่าวต้องเข้าใจ ดีเอสไอ ด้วยเพราะพวกเขาก็เป็นข้าราชการซึ่งทำให้บางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากผลการสอบสวนเป็นตามหลักกฎหมาย

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ตนพูดทุกครั้งว่าการที่ผู้ถูกกล่าวหาสามารถใช้กระบวนการยุติธรรมเรียกร้องความเป็นธรรมซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่ผู้ต้องหาต้องเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ไปฟ้องคนอื่นและตัวเองไม่ยอมมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็มีสิทธิที่จะถูกประชาชนหรือผู้ต้องหาฟ้องร้องได้เหมือนกัน

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับทนายความของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ที่มีการแถลงข่าวอาจทำให้เสียชื่อเสียงแต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหานั้น ตนทราบว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้ชี้แจงไปแล้ว บางครั้งคำตอบนั้นมันอยู่ในสำนวนการสอบสวนไม่สามารถพูดได้ จึงต้องไปรอที่อัยการ หรือศาล

"การที่ทนายความจะทำหนังสือชี้แจงถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผมนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งยินดีและเป็นแนวทางที่สามารถทำได้ เป็นเรื่องของประชาชนทั่วไปที่คิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม วิธีการของผมคือให้มาพบและจะให้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงในประเด็นที่สงสัย ซึ่งมันจะพูดคุยได้เยอะ ดีกว่าการโต้ตอบผ่านสื่อต่างๆ" รมว.ยธ. กล่าว