posttoday

Bangkok Post แต่งตั้งบก.ใหม่ ฉลอง 7 ทศวรรษ

31 กรกฎาคม 2559

Bangkok Post ฉลอง 7 ทศวรรษ หรือ 70 ปี วันที่ 1 ส.ค. 2559 โดยการประกาศแต่งตั้ง อุเมสนัส ปานเดย์

โดย...สมาน สุดโต

Bangkok Post ฉลอง 7 ทศวรรษ หรือ 70 ปี วันที่ 1 ส.ค. 2559 โดยการประกาศแต่งตั้ง อุเมสนัส ปานเดย์ (Umesh Pandey) เป็นบรรณาธิการคนใหม่ ที่ตั้งใจทำให้ Bangkok Post เป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำของภูมิภาค

อุเมสนัส ปานเดย์ (Umesh Pandey) อายุ 42 ปี เริ่มรับหน้าที่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์  วันที่ 1 ส.ค. 2559 วันฉลองครบรอบ 70 ปี แห่งการก่อตั้งหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษของไทย ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในความเป็นกลาง เที่ยงตรง จนกระทั่งได้รับการโหวตว่าเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดของเอเชีย (ประสิทธิ์ ลุลิตานนท์ บอกแก่ พ.ต.อเล็กซานเดอร์ แมคโดนัลด์ ผู้ก่อตั้ง นสพ.ฉบับนี้ ที่มาร่วมฉลองการก่อตั้ง 35 ปี เมื่อ พ.ศ. 2524 ซึ่ง พ.ต.แมคโดนัลด์ เขียนไว้ในหนังสือ My Footloose Newspaper Life พิมพ์โดยบริษัท โพสต์ พับลิชชิง เมื่อ ปี 1990) และบางกอกโพสต์เป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่มีอายุยั่งยืน ยาวนาน มากกว่าหนังสืิอพิมพ์รายวันทุกฉบับที่พิมพ์จำหน่ายในเมืองไทยในปัจจุบัน

บริษัท โพสต์ พับลิชชิง ประกาศเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2559 แต่งตั้ง อุเมสนัส ปานเดย์ เป็นบรรณาธิการ แทน พิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ ที่จะดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร เพียงตำแหน่งเดียว จนถึงวันเกษียณอายุ

Bangkok Post แต่งตั้งบก.ใหม่ ฉลอง 7 ทศวรรษ Umesh Pandey บก.คนใหม่

 

การเข้ามาคุมบังเหียนหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นนำของไทย เป็นงานท้าทายของ บก.ใหม่ แต่เต็มด้วยความมั่นใจยิ่งที่จะทำให้หนังสือพิมพ์นี้ครองความเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ให้ได้ใน 3 ปี 

บางกอกโพสต์เป็นองค์กรใหญ่ เก่าแก่ มีชื่อเสียงเป็นที่เชื่อถือ อุเมสนัส บอกว่า เมื่อยังเรียนหนังสือในระดับเกรด 12 มีความประทับใจในความกล้าหาญของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่ปล่อยหน้าว่าง เมื่อข่าวถูกเซ็นเซอร์ โดยคณะปฏิวัติ ปี 1992 ซึ่งไม่มีหนังสือพิมพ์ฉบับไหนในโลกทำแบบนี้ อุเมสนัส ซึ่งทำงานที่บางกอกโพสต์มา 12 ปี ในฐานะ บก.เอเซีย โฟกัส บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับหนังสือพิมพ์ที่มีความกล้าหาญ โดยไม่หาข่าวอื่นมาใส่แทน ในวงสนทนาของบรรดาเอกอัครราชทูตหลายท่าน เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ยังมีความประทับใจ เพราะการปล่อยหน้าหนังสือพิมพ์ว่าง เหมือนแถลงการณ์ของหนังสือพิมพ์นั่นเอง

ตลอดเวลา 70 ปี หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ มีบรรณาธิการ 14 คน คือ 1.อเล็กซานเดอร์ แมคโดนัลด์  2.แฮร์รี่ เฟรเดอริค  3.เทรเวอร์ ลัทชฟอร์ด  4.ประสิทธิ์ ลุลิตานนท์  5.ไมเคิล กอร์แมน  6.เท่ห์ จงคดีกิจ 7.บัณฑิต รัชวัฒนธานินทร์ 8.ไพศาล ศรีจรัสจรรยา 9.พิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ 10.วีระ ประทีปชัยกุล 11.โกวิท สนั่นดัง 12.พัฒนะพงศ์ จันทรานนทวงศ์ 13.พิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ (ดำรงตำแหน่งครั้งที่ 2) และ 14.อุเมสนัส ปานเดย์

Bangkok Post แต่งตั้งบก.ใหม่ ฉลอง 7 ทศวรรษ Umesh Pandey เป็นประธานการประชุมโต๊ะข่าวเช้าวันที่ 29 ก.ค. 2559

 

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2489 หนึ่งปีหลังการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยคณะบุคคลอันประกอบด้วย อเล็กซานเดอร์ แมคโดนัลด์ อดีตนายทหารเรือฝ่ายข่าวกรอง OSS ของสหรัฐ และสมาชิกเสรีไทย ได้แก่ ประสิทธิ์ ลุลิตานนท์ ดร.ทวี ตะเวทิกุล หลวงดำรงดุริเรข ชวาลา สุกุมลนันท์ วิลาศ โอสถานนท์ อาจินต์ อุณหนันท์ และหลวงสุขุมนัยประดิษฐ์ ขณะนั้นไม่มีหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศไทยเลย หลังจากที่หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับแรกซึ่งมีชื่อว่า บางกอกไทม์ ถูกปิดลงในระหว่างสงคราม

สำนักงานแห่งแรกเป็นตึกสองชั้นบนถนนกรุงเกษมระหว่างย่านสะพานขาว นางเลิ้ง สิบปีต่อมาก็ได้ย้ายมาอยู่บนถนนราชดำเนินกลาง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2516 ได้ย้ายมาอยู่ที่ตึกอื้อจือเหลียง ถนนพระรามสี่ ก่อนที่จะย้ายมาอยู่สถานที่ปัจจุบันบนถนน ณ ระนอง คลองเตย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา

พนักงานหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รุ่นแรกมีจำนวน 25 คน ซึ่งรวมถึงเด็กส่งหนังสือพิมพ์และช่างเรียงพิมพ์ โดยมี อเล็กซานเดอร์ แมคโดนัลด์ เป็นกรรมการผู้จัดการคนแรก

นักข่าวที่เลือกมาร่วมงานล้วนเป็นคนไทย ได้แก่ ประพนธ์ อังคุกะสิการ ทำข่าวการเมือง เยาว์ สุทธยุน เป็นนักข่าวสายตำรวจ ดรุณ วรดิลก สาวสวยเพิ่งจบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้สื่อข่าวสายการศึกษา และงานสังคม ทวี ไมตรีจิต เป็นผู้พิสูจน์อักษร

Bangkok Post แต่งตั้งบก.ใหม่ ฉลอง 7 ทศวรรษ ฉลอง 70 ปี Bangkok Post

 

พ.ต.แมคโดนัลด์ เล่าไว้ตอนหนึ่งใน  My Footloose Newspaper Life ว่าวันที่ 31 ก.ค. มีพิธีสงฆ์เพื่อความเป็นมงคลของกิจการที่เริ่มใหม่ และพนักงานทุกคน ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ส.ค. และตัวแมคโดนัลด์เองต้องเขียนคอลัมน์หน้าหนึ่งเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Postmen Say ซึ่งกลายเป็นงานประจำ และเป็นคอลัมน์ยอดนิยม ไม่ใช่เพราะเนื้อหา สาระดีเท่านั้น แต่ Say ออกเสียงในภาษาไทยว่า เซ หมายถึงกินเหล้าเมาเดินเซ จึงกลายเป็นคอลัมน์ที่แชร์ ความคิดประหลาดของ บก.ที่คนไทยชอบ อีกคอลัมน์หนึ่งที่มีปัญหาคือ จดหมายถึง บก. ซึ่งเป็นคอลัมน์ที่มีความนิยมมากเช่นกัน แต่มีปัญหาว่าไม่มีจดหมายถึงบรรณาธิการ จึงเป็นหน้าที่ีของ Karl Melcher ซึ่งเป็นบรรณาธิการข่าว ที่จะต้องรับผิดชอบ

ที่ว่านี้เป็นบางประเด็นที่ พ.ต.แมคโดนัลด์ รำลึกถึงอดีตและพิมพ์ My Footloose Newspaper Life

หนังสือพิมพ์ฉบับแรกออกเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2489 โดยมียอดพิมพ์จำหน่ายทั้งสิ้น 500 ฉบับ และมีสมาชิกในเดือนแรก 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติในประเทศไทย ภายหลังสองปีต่อมายอดสมาชิกได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 คน กระทั่งปัจจุบันยอดพิมพ์จำหน่ายได้เพิ่มเป็นหลักหมื่น

Bangkok Post แต่งตั้งบก.ใหม่ ฉลอง 7 ทศวรรษ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ฉบับแรก 1 ส.ค. 2489

 

ถึงแม้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จะมีผู้ก่อตั้งเป็นคนต่างชาติ และผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในยุคแรกๆ จะเป็นคนต่างชาติก็ตาม แต่ในปัจจุบันนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เป็นของคนไทยและดำเนินกิจการโดยคนไทย บริษัท โพสต์ พับลิชชิง ซึ่งเป็นผู้พิมพ์จำหน่ายหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เป็นบริษัทมหาชน ได้ทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 และปัจจุบัน สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร

ปัจจุบันหนังสือพิมพ์รายวันในเครือ บริษัท โพสต์ พับลิชชิง ได้แก่ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ การเมือง หนังสือพิมพ์ M2F หนังสือพิมพ์รายวันแจกฟรีวันละ 4 แสนฉบับ เว็บไซต์ Bangkok Post และเว็บไซต์ โพสต์ทูเดย์