posttoday

แบงคอก ไบซิเคิล แคมเปญ สังคมของคนรักจักรยาน

30 กรกฎาคม 2559

ใครสนใจเรื่องการปั่นจักรยานแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เราขอแนะนำ Bangkok Bicycle Campaign คือ

โดย...มีนา

ใครสนใจเรื่องการปั่นจักรยานแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เราขอแนะนำ Bangkok Bicycle Campaign คือ เพจที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางของเครือข่ายคนรักจักรยานได้เชื่อมต่อข้อมูลข่าวสารในแวดวง และผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็น ขอคำแนะนำสำหรับการปั่นจักรยานได้ที่เพจนี้ บางคำถามเจ้าของเพจ แอดมินรวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง แนน-นนลนีย์ อึ้งวัฒน์กุล ก็จะไปช่วยหาคำตอบให้รวมทั้งยังทำหน้าที่อัพเดทกิจกรรมของกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจักรยานก็จะมีข่าวสารที่ตัว แบงคอก ไบซิคัล แคมเปญ ไปร่วมกิจกรรมด้วยมาประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

นนลนีย์เล่าถึงแรงบันดาลใจในการรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ในเครือข่ายปั่นจักรยาน โดยเธอเป็นตัวตั้งตัวตีในการทำเพจขึ้นมาก็เพราะ เธออยากให้กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ที่สามารถปั่นจักรยานได้อย่างปลอดภัย ถนนหนทางไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ขึ้น มีการจราจรที่ไม่วุ่นวายเพราะคนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น รถบนถนนก็ไม่ติด ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องที่จอดรถและยังช่วยลดมลภาวะเป็นพิษได้อีกด้วย

“แนนเป็นตัวหลักในการโพสต์ข้อความต่างๆ ในเพจ และมีเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยกันทำ ใครมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับจักรยานให้มาช่วยกันโพสต์ แต่ส่วนใหญ่แนนจะโพสต์ข่าวสารต่างๆ เอง รวมทั้งไปร่วมปั่นจักรยานเองด้วย คือแนวคิดการชวนปั่นคือ แนนเป็นคนกรุงเทพฯ ที่เบื่อปัญหารถติดในเมืองมาก ตัวเองจึงชอบไปปั่นที่ต่างประเทศหรือต่างจังหวัดก็มาย้อนคิดว่า ถ้าเราเป็นกระบอกเสียงให้กรุงเทพมหานครปรับเปลี่ยนถนน ตรงไหนเป็นหลุมเป็นบ่อก็ให้มาปรับกายภาพถนน เราก็จะได้ปั่นจักรยานกันได้อย่างปลอดภัย และเราก็จะสามารถรณรงค์ให้คนเมืองหันมาปั่นจักรยานในชีวิตประจำวัน ปั่นไปทำงาน ไม่ใช่ปั่นได้แค่ช่วงเสาร์-อาทิตย์ หรือลองวีกเอนด์ที่ถนนในเมืองโล่งเท่านั้น”

แบงคอก ไบซิเคิล แคมเปญ สังคมของคนรักจักรยาน

 

ชื่อ Bangkok Bicycle Campaign ได้ต้นแบบมาจาก London Bicycle Campaign ที่รณรงค์จนประสบความสำเร็จมาแล้ว ทำไมกรุงเทพฯ จะทำให้สำเร็จบ้างไม่ได้ เพจนี้จึงก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2011 เครือข่ายก็ขยายกว้างไปเรื่อยๆ ปัจจุบันมีผู้คนแวะเข้ามาดูในเพจประมาณ 4 หมื่นคนแล้ว ส่วนใหญ่สมาชิกเพจมีหลากหลายอาชีพตั้งแต่รับราชการเป็นแพทย์ ตำรวจ พยาบาล ทนายความ สถาปนิกและคนเริ่มวัยทำงาน เป็นต้น

“ภารกิจหลักของเราคือการเป็นตัวกลางประสานความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนภาครัฐ เช่น กทม. รวมทั้งภาคเอกชนมาทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครแห่งการใช้จักรยาน เช่น เราเคยร่วมงานกับพระจอมเกล้าบางมดจัดเป็นทริปประจำปีจัดปั่นจักรยานจากบางมดมาบางขุนเทียน โดยเราเปิดรับสมัครในเพจแค่ 9 นาที มีคนมาร่วมปั่น 1,000 คน ตอนนี้มีคนสมัคร 4,000 คน แล้วมันสะท้อนว่า คนสนใจจักรยานมีเยอะมาก”

หากคนสนใจอยากร่วมปั่นจักรยานกับเครือข่ายคนปั่นจักรยานอื่นๆ ด้วย แนนแนะว่าสามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่เพจ Bangkok Bicycle Campaign ได้เลย หรือใครสนใจทริปท่องเที่ยวขององค์กรใด เช่น สมาคมจักรยาน เพื่อสุขภาพไทย ที่เน้นปั่นเพื่อการท่องเที่ยวด้วยจักรยานก็ไปดูที่เพจนั้น หรือหากใครสนใจเป็นอาสาสมัครสายตรวจจักรยานของ สน.ชนะสงคราม ก็คลิกดูได้ทั้งในเพจBangkok Bicycle Campaign หรือเพจของ สน.ชนะสงคราม ได้เลย

“ใครสนใจปั่นจักรยานกับเพื่อนๆ แต่ไม่รู้จะไปติดตามข่าวสารที่ไหน ก็สามารถดูได้ในเพจของเรา เพราะเราจะรวมข่าวสารของเครือข่ายจักรยานทั้งหมดในกรุงเทพฯ ซึ่งมีหลายกลุ่มและหลายกิจกรรมมากๆ เช่น คืนวันศุกร์พวกเราไปเป็นอาสาสมัครสายตรวจจักรยาน ออกตรวจกับตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม เราปั่นออกไปตามพื้นที่ถนนหนทางในเขตดูแลของ สน.ชนะสงคราม ไปเพื่อตรวจความเรียบร้อย ช่วยตอบคำถามนักท่องเที่ยวที่ถนนข้าวสาร ปั่นอยู่แถวถนนราชดำเนินไปตามตรอกซอกซอยที่เปลี่ยวๆ ให้ผู้หญิงเดินอยู่คนเดียวมืดๆ เราจะปั่นเป็นเพื่อน เพื่อให้เขารู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย ซึ่งจุดนัดพบกันเรานัดกันที่ธรรมศาสตร์เวลา 2 ทุ่มมีอาสาสมัครร่วมกันครั้งละ 20-30 คัน แต่คนสนใจต้องสมัครไปก่อนที่เพจสน.ชนะสงคราม หรือชนะสงคราม ไบค์ สายตรวจจักรยานชนะสงคราม  ถ้าให้ดีต้องไปฝึกอบรมก่อนจะดีมาก หรือจะมาร่วมเลยก็ได้ หรือใครสนใจอะไรถามมาได้ เราจะแนะนำให้เข้าไปร่วมกับกลุ่มที่เหมาะกับกิจกรรมนั้นๆ  หรือเขาอยากปั่นจักรยานไปทำงานไม่รู้เส้นทาง ถามได้แจ้งได้ และแนนจะหาบัดดี้ให้ เพราะเราเครือข่ายทำเรื่องนี้ เรารู้ข้อมูลเราจะได้แนะนำได้ถูกต้องค่ะ”

ย้ำอีกนิดถึงช่องทางการติดต่อ  [email protected] หรือที่เว็บไซต์ https://www.facebook.com/BangkokBicycle

แบงคอก ไบซิเคิล แคมเปญ สังคมของคนรักจักรยาน