posttoday

หลายหน่ายงานร่วมจัดงานวันสตรีไทยยิ่งใหญ่1ส.ค.นีึ้

27 กรกฎาคม 2559

สภาสตรีแห่งชาติฯจับมือหลายหน่วยงานจัดงานวันสตรีไทย1ส.ค.นี้ ประกวดเฟ้นหาสุดยอดความเป็นไทยในแต่ละด้าน ขณะที่รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์บินร่วมงานด้วย

สภาสตรีแห่งชาติฯจับมือหลายหน่วยงานจัดงานวันสตรีไทย1ส.ค.นี้ ประกวดเฟ้นหาสุดยอดความเป็นไทยในแต่ละด้าน ขณะที่รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์บินร่วมงานด้วย

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ,กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงศึกษาธิการ ด้วยการสนับสนุนของ มูลนิธิเพื่อความก้าวหน้าของสตรีแห่งประเทศไทย , สมาคมสตรีไทยดีเด่นแห่งชาติ และ องค์กรสมาชิก ร่วมแถลงจัดงาน “ วันสตรีไทย ” ประจาปี 2559 ภายใต้ แนวความคิด “ พลังสตรีไทยทั่วหล้า ใต้พระบารมี ร่วมใจภักดี พระบรมราชินีนาถของแผ่นดิน ”
  
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯ แถลงว่า  กิจกรรมวันสตรีไทย ประจำปี 2559 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14  ปีนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ ทรงเปิดงานในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 17.00 น.ที่เมืองทองธานี
  
การจัดงานจะมี 2 วัน ระหว่างวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค.และ วันจันทร์ 1 ส.ค.เป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี 9 มิ.ย. 2559 และ ในโอกาสมหามงคลที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 ส.ค. 2559  อีกทั้ง ยังเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสสาคัญที่ สภาสตรีแห่งชาติฯ ครบ 60 ปี แห่งการก่อตั้ง  9 ก.ย. 2559
 
กิจกรรมสำคัญจะมีทั้ง 2 วัน มีการประกวดเยาวสตรีสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย (ฝีปากไทย/ฝีมือไทย/ราไทย/มารยาทไทย) , การประกวดเยาวสตรีจิตอาสา ที่มีผลงานโดดเด่น , การประกวดเยาวสตรีสืบสานวรรณกรรมไทย (ประกวดเรียงความเกี่ยวกับแม่) , การประกวดเยาวสตรีสืบสานเพลงไทย (ประกวดร้องเพลงเกี่ยวกับแม่) , การประกวดออกแบบตัดเย็บผ้าไทย “ชุดทำงาน & ชุดราตรี” , การประกวดสุดยอดผ้าไทย 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย การประกวดผ้าทอผืนงาม ประเภท “ผ้าไหม” & “ผ้าฝ้าย” และ การประกวดผ้าทอเยาวชน ประเภท “ผ้าไหม”

ทั้งนี้ กิจกรรมเด่นในวันที่ 1 ส.ค.จะมีขบวนอัญเชิญเทียนชัย โดย นายกองค์กรสมาชิก สภาสตรีแห่งชาติฯ และสตรีในกลุ่มประเทศอาเซียนและจีน 12 ราย  อาทิ มาดามมาเรีย ลีโอนอร์ เจอโรนา โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปินส์ และ มาดามชู ชิ่งหลิงภริยาเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย มาร่วมงานด้วย รวมถึงผู้ชนะเลิศการประกวดผ้า จะได้เข้ารับพระราชทาน ถ้วยรางวัล ส่วนสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่น จะได้เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ