posttoday

นายกฯเผยเสนอป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกไม่ได้เหตุติดปัญหาเขตแดน

26 กรกฎาคม 2559

นายกฯ แจง ไทยเสนอป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกไม่ได้ เหตุมีปัญหาปักปันเขตแดน "ไทย-เมียนมา" ต้องหารือให้ชัดเจนก่อน

นายกฯ แจง ไทยเสนอป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกไม่ได้ เหตุมีปัญหาปักปันเขตแดน "ไทย-เมียนมา" ต้องหารือให้ชัดเจนก่อน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กรณีไทยเสนอป่าแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แต่เนื่องจากแต่เนื่องจากยังมีประเด็นข้อกังวลของเมียนมา ในเรื่องผลกระทบการปักปันเขตแดน ว่า เป็นคนละพื้นที่กัน พื้นที่ของไทยก็ของไทย ให้ทางไทยไปหารือกับเมียนมาให้ชัดเจน มีปัญหาเรื่องเส้นเขตแดนอย่างไร ยังเป็นปัญหาถ้ายังปักปันไม่เรียบร้อย การเสนอเป็นป่าพื้นเดียวกันก็จะมีปัญหา เขาก็ไม่รองรับ ก็ไม่เป็นไรถ้าไม่ขึ้นวันนี้ จะขึ้นวันไหนก็ได้ ถ้าเราตกลงกันได้ ถ้าให้เขาขึ้น แล้วสั่งเขาได้ไหม ให้เขาขึ้นกับเราทำได้ไหมทำไม่ได้ทั้งนั้นแหล่ะ การทำอะไรที่เกี่ยวพันกับประเทศเพื่อนบ้านต้องหารือกันใหม่ให้ชัดเจนขึ้น ทำไมไม่ดูสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม เรื่องดีๆไม่พูด อย่างเรื่องป่าเขาใหญ่ที่เขาไม่ลดระดับ รู้ไหมว่าเขาดีขึ้น เดิมทีเขาจะให้มีการลดระดับลง เขาก็ไม่ให้ลดลง นี่คือสิ่งรัฐบาลทำ นั้นคือสิ่งที่รัฐบาลยังไม่ได้ทำ เพราะยังทำไม่ได้ แล้วเขายอมขึ้นไหม ขึ้นเฉพาะของไทยอย่างเดียว

เมื่อถามว่า เมื่อครั้งที่นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันว่า จะต้องเดินหน้าในเรื่องการปักปันเขตแดน ก็มีการเดินหน้าปักปันกันทุกประเทศ ลาว กัมพูชา เมียนมา ก็ยังปักปันกันไม่เสร็จ อันไหนที่ยังไม่เสร็จก็ทำอย่างไรไม่ให้เป็นอุปสรรคในการสัญจรไปมา ก็ต้องหาทางออกกัน บางทีก็เป็นช่องทางเศรษฐกิจโดยที่เป็นจุดผ่านแดนพิเศษ แต่เราต้องมีมาตรการการป้องกันการลักลอบให้ดีขึ้น เพราะห้ามคนไม่ได้ แต่การที่จะเปิดจุดผ่านแดนถาวรให้มากขึ้นก็เป็นไปไม่ได้ ไม่คุ้มค่าเรื่องค่าใช้จ่ายในการสร้าง เราต้องตีกรอบของเรา เพราะเป็นบ้านเรา ไม่ใช่เราขอเขาไป เขาก็ไม่ให้เขาหมด เขาขอมาเขาก็ไม่ให้หมด อันไหนตรงกันกันก็ทำได้ อันไหนที่ไม่ตรงกันก็ทำกันต่อไป

เมื่อถามว่า เห็นในรายงานระบุว่า ทางการไทยควรที่จะจัดการเรื่องเขตแดนภายในเดือนต.ค. เพื่อที่จะยื่นชื่อขอเป็นมรดกโลกได้ นายกฯ กล่าวว่า มาตรการมีอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะตกลงกันได้หรือไม่ ทำมา 20-30 ปี ยังไม่จบเลย และจะจบภายในวันนี้ได้ไหม ไปถามเขามา รัฐบาลประเทศอื่นเขายอมไม ปัญหาอยู่ที่คณะที่เขาไปเจรจา ตกลงยังไม่ได้ก็คือยังไม่ได้ ปักปันวันนี้ไม่ได้ก็ปักวันหน้า ปักไม่ได้ก็ไปปักรุ่นลูก รุ่นหลานมันปักมาตั้งนานแล้ว