posttoday

รื้อระบบพัก-ลดโทษหลังพบนักโทษกระทำซ้ำปีละ3หมื่นราย

26 กรกฎาคม 2559

กรมคุมประพฤติรื้อระบบการกลั่นกรองเพื่อพัก-ลดโทษผู้ต้องขัง พร้อมตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเข้ม หลังพบกระทำผิดซ้ำปีละกว่า3หมื่น

กรมคุมประพฤติรื้อระบบการกลั่นกรองเพื่อพัก-ลดโทษผู้ต้องขัง พร้อมตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเข้ม หลังพบกระทำผิดซ้ำปีละกว่า3หมื่น

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์  อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองรายงานสืบเสาะข้อเท็จจริงการพักการลงโทษ และลดวันต้องโทษของกรมคุมประพฤติ  เพื่อพิจารณาแนวทางทางและหลักเกณฑ์ในการกลั่นกรองรายงานสืบเสาะข้อเท็จจริงการพัก/ลดวันต้องโทษจำคุก 

อธิบดีกรมคุมประพฤติ  เปิดเผยว่า จากสถิติผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุกระหว่างปี พ.ศ.2554-2558 มีจำนวนเฉลี่ยปีละ 33,000 ราย พบว่ามีนักโทษบางส่วนที่ได้รับการปล่อยตัวหวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และก่อเหตุร้ายปรากฏตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนออยู่เป็นระยะ สร้างความเคลือบแคลงสงสัยในประสิทธิภาพของการแก้ไขพฤติกรรมของผู้กระทำผิดเป็นอย่างยิ่ง

พ.ต.อ.ณรัชต์  กล่าวอีกว่า  กรมคุมประพฤติมีความห่วงใยในความปลอดภัยของสังคม จึงได้มีการปรับปรุงแนวทางการสืบเสาะข้อเท็จจริงของผู้ต้องขังอย่างเข้มข้นในแต่ละราย อันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการกลั่นกรองผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษ และลดวันต้องโทษ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่สังคมต่อไป