posttoday

ทำผ้ายันต์เจ้าคุณธงชัยรุ่น "รักธรรมชาติเพื่อประชาชน" แจกจนท.อุทยาน

26 กรกฎาคม 2559

อุทยานเดิหน้าจัดทำผ้ายันต์เจ้าคุณธงชัยแจกเจ้าหน้าที่ เผยเตรียมใช้ชื่อว่ารุ่น "รักธรรมชาติเพื่อประชาชน"

อุทยานเดิหน้าจัดทำผ้ายันต์เจ้าคุณธงชัยแจกเจ้าหน้าที่ เผยเตรียมใช้ชื่อว่ารุ่น "รักธรรมชาติเพื่อประชาชน"

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผย ว่า ภายหลังพิธีสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อคืนวันที่ 25 ก.ค. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และพระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) หรือ เจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ได้นั่งสนทนาธรรมกัน รวมทั้งได้มีการหารือเรื่องการทำผ้ายันต์มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ทั้ง 3 กรม ของทส.จำนวน 1.1 แสนผืน โดยจะเป็นขนาด เอ.4 จำนวน 1 แสนผืน และขนาด 20x20 นิ้ว จำนวน 1 หมื่นผืน

นายธัญญากล่าวว่า เจ้าคุณธงชัย บอกว่า ยินดีที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้ทันที  โดยตั้งชื่อผ้ายันต์ให้ว่า รุ่น รักธรรมชาติเพื่อประชาชน ขณะนี้ มีผู้ใจบุญ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านผ้ารายใหญ่ในย่านพาหุรัด ได้แสดงความจำนงที่จะมอบผ้าเนื้อดี สำหรับทำผืนผ้ายันต์แล้ว จำนวน 60 มัด สำหรับลวดลายบนผืนผ้านั้น บริเวณตรงกลางจะเป็นตรากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนลวดลายอักขระรอบๆนั้น ท่านเจ้าคุณจะเป็นผู้เขียนขึ้นมาเอง การผลิตอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เนื่องจาก ผ้ายันต์ที่ออกมานั้นค่อนข้างจะทำอย่างพิถีพิถัน คือ ไม่ได้สกรีนด้วยเครื่อง แต่จะสกรีนด้วยมือทั้งหมด มีการเย็บขอบอย่างปราณีต อาจจะช้าตรงขั้นตอนการเย็บขอบด้วย หลังจากนั้นท่านเจ้าคุณธงชัยก็จะปลุกเสกด้วยตัวเอง เพิ่มเสริมความเป็นสิริมงคลในผืนผ้ายันต์

"ท่านเจ้าคุณธงชัย บอกด้วย ว่า การปลุกจิตสำนึก เพื่อให้คนไทยมาช่วยกันดูแลทรัพยากรป่าไม้ เป็นเรื่องที่ทส.เดินมาถูกทางแล้ว เพราะปัญหาที่มีการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นเพราะคนขาดจิตสำนึก ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านนี้ก็ต้องเตรียมพร้อมให้ดี เมื่อจะไปพบไปพูดกับชาวบ้าน พูดอย่างไรให้คนเชื่อ พูดให้คนเพิ่มจิตสำนึกที่ดีให้ได้ พร้อมทั้งแนะนำว่า การทำงานดูแลทรัพยากรนั้นจะต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจน" นายธัญญา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดทำผ้ายันต์  ทส.ไม่ได้ใช้งบประมาณอะไรเลย เพราะผ้า ซึ่งถือเป็นต้นทุนสูงสุด ก็ได้มาโดยการบริจาค ส่วนเรื่องอื่นๆ แทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย