posttoday

ทนายยันรถโบราณหลวงพี่น้ำฝนนำเข้าถูกต้อง

26 กรกฎาคม 2559

หลวงพี่น้ำฝนพร้อมทนายความแถลงยืนยัน รถโบราณจากัวร์ เพ็นเทอร์ นำเข้าถูกต้อง ย้ำไม่ได้นำมาใช้งาน แต่มาตั้งโชว์เป็นกุศโลบายตามจุดประสงค์คนถวาย

หลวงพี่น้ำฝนพร้อมทนายความแถลงยืนยัน รถโบราณจากัวร์ เพ็นเทอร์ นำเข้าถูกต้อง ย้ำไม่ได้นำมาใช้งาน แต่มาตั้งโชว์เป็นกุศโลบายตามจุดประสงค์คนถวาย

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม พร้อมคณะทีมกฎหมายของวัด ได้แถลงชี้แจงกรณีที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ระบุว่ารถโบราณ จากัวร์ เพ็นเทอร์ ที่มีชื่อของ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เป็นผู้ครอบครอง ผิดกฎหมายตั้งแต่ต้น เป็นการตั้งใจหลีกเลี่ยงภาษีอากรโดยเจตนา

นายศุภภัทรพจน์ นิติศศธร ทนายความ และไวยาวัจกรของวัด กล่าวว่า ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้มีอยู่ว่า เมื่อปีพ.ศ.2554 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ได้เดินทางไปกิจนิมนต์เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่ เมืองลอสแองเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับญาติโยม ที่ประกอบอาชีพร้านอาหารไทย ซึ่งในวันดังกล่าว นายสมเชษฐ เขมทัต เจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐหนึ่งในญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธา ได้แจ้งว่ามีรถยนต์โบราณคันหนึ่ง ยี่ห้อจากัวร์ เพ็นเทอร์ ซึ่งเคยใช้งานได้เมื่อหลายปีก่อน ต่อมาไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากมีสภาพเก่าทรุดโทรม เพราะมีอายุกว่า 40 ปี และได้ถอดเครื่องยนต์ออกไปแล้ว เหลือแต่โครงรถ และได้นำมาจอดโชว์หน้าร้านอาหาร จึงอยากถวายรถยนต์คันดังกล่าวเพื่อมาจอดโชว์ไว้ ที่วัดไผ่ล้อมให้เป็นกุศโลบายให้คนเข้าวัดมากขึ้น

ทั้งนี้พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เห็นว่าเป็นเจตนาที่ดี จึงได้นำเรื่องมาปรึกษากับ นายเติมศักดิ์ ปิติธนสารสมบัติ ลูกศิษย์คนใกล้ชิด ซึ่งนายเติมศักดิ์ เห็นด้วย และแจ้งว่าจะเป็นคนรับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายเสียภาษีต่างๆ เอง

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2554 นายสมเชษฐ เขมทัต ได้ส่งโครงรถคันนี้มายังประเทศไทย รวมทั้งอะไหล่บางส่วน ที่ยังใช้ได้ เช่นไฟหน้า ไฟท้าย โดยส่งมาในนาม นายชรินทร ปถคามินทร์ ซึ่งนายสมเชษฐ์ แจ้งว่านายชรินทร เป็นอู่รถยนต์จดประกอบ ส่วนเครื่องยนต์ยังไม่ส่งมา ให้แจ้งว่ายังไม่สามารถหาเครื่องยนต์ได้ และต่อมา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2554 นายสมเชษฐ์ได้ส่งเครื่องยนต์เบนซินเก่าใช้แล้ว ยี่ห้อจากัวร์ และอะไหล่รถยนต์เก่าใช้แล้ว มายังประเทศไทย โดยส่งมาในนามพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ซึ่งพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ได้สอบถามไปยังนายสมเชษฐ์ ทราบว่านายชรินทรมีปัญหาเรื่องคดีความ และได้หลบหนีไปจากภูมิลำเนาแล้ว จึงส่งมาในนาม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ในการเสียภาษีศุลกากร และค่าธรรมเนียมการนำเข้าต่างๆ นายเติมศักดิ์ เป็นผู้ชำระทั้งหมด

ทั้งนี้ นายชรินทร ไม่อาจประกอบรถยนต์คันดังกล่าวเนื่องจากมีปัญหาเรื่องคดีความ ลูกศิษย์ของ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ จึงได้นำโครงรถยนต์ เครื่องยนต์ และอะไหล่บางส่วน นำไปประกอบที่อู่ของนายธีรวุฒิ แดงท่าไม้ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร และนายธีรวุฒิ ได้ประกอบและซ่อมรถยนต์ดังกล่าว โดยสั่งซื้ออะไหล่ต่างๆ จากประเทศไทย และนำไปจดประกอบ รวมทั้งนำไปจดทะเบียน ที่กรมการขนส่งทางบก ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยค่าใช้จ่ายต่างๆทั้งหมด นายเติมศักดิ์ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ก่อนที่จะนำมาตั้งโชว์ไว้ที่วัดไผ่ล้อม ตามเจตนาของผู้ถวาย

สำหรับรถยนต์คันนี้ จะเรียกยี่ห้อจากัวร์ เพ็นเทอร์ หรือเพ็นเทอร์ จากัวร์ เป็นเรื่องของกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งทางวัดไม่ทราบเรื่องการปลอมลายมือชื่อ ของนายชรินทร เนื่องจากไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในการนำเข้ารถยนต์คันดังกล่าว จึงขอเรียนว่า รถยนต์คันดังกล่าวผู้ถวายได้มีเจตนา เพื่อที่จะประกอบขึ้น และตั้งโชว์ไว้ที่วัดไผ่ล้อม เพื่อให้พุทธศาสนิกชน และคนรุ่นหลัง ได้ดูและศึกษา และเป็นกุศโลบายนำคนเข้าวัด มิได้นำมาใช้เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด

ด้าน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า รถคันนี้ไม่ได้ใช้อะไร ไม่ได้ใช้ไปไหน จุดประสงค์ของผู้ถวายคือ เพื่อเป็นกุศโลบาย