posttoday

กองปราบฯรวบแก๊งหลอกลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์

25 กรกฎาคม 2559

ตำรวจกองปราบฯแถลงจับแก๊งหลอกลวงลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

ตำรวจกองปราบฯแถลงจับแก๊งหลอกลวงลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ตำรวจกองกำกับการ 2 กองปราบปราม แถลงจับกุม น.ส.สุนันทา ศรไชน อายุ 40 ปี  และน.ส.ทัดมาลี กาบัว อายุ 38 ปี ชาว จ.น่าน  ผู้ต้องหาตามหมาจจับศาลอาญาข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยจับกุมได้บริเวณถนนหน้าหมู่บ้าน พนาสนธิ์ 9 ถ.ปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รักษาราชการแทนผู้บังคับกากองปราบปราม (รรท.ผบก.ป.) กล่าวว่า มีผู้เสียหายกว่า 100 คน เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามว่า ถูกคนร้ายชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่านเฟสบุ๊ก สุนันทา ศรไชย เพชรทองคำ และกลุ่มไลน์ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 400 คน  โดยชักชวนว่า หากสนใจลงทุนร่วมกัน ในเวลาเพียง 32 วัน รับกำไรมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และลงทุนเพียง 46 วันจะได้กำไรมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน ซึ่งผู้เสียหายได้หลงเชื่อลงทุนไปแต่พอถึงกำหนดเวลานัดหมายปรากฏว่าไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงไว้ ทำให้เกิดมูลค่าเสียหายกว่า 20ล้านบาท  พนักงานสอบสวนกองปราบปรามจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ

จากการสอบสวน น.ส.สุนันทา  ให้การรับสารภาพว่า  ได้ศึกษารูปแบบการลงทุนดังกล่าวมาจากเพื่อนที่รู้จักกันในการระดมทุนเงิน ซึ่งที่ทำไปเพราะอยากช่วยเหลือคนและมีสมาชิกที่สนใจกว่า 400 คน ทำมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะนำเงินที่ได้มาลงทุนซื้อ-ขายหุ้นและนำผลกำไรที่ได้ไปจ่ายให้กับผู้เสียหาย แต่ยังไม่ได้ลงทุนก็มาถูกจับเสียก่อน  

ตำรวจระบุว่า รูปแบบการหลอกลวงของขบวนการนี้ไม่ต่างจากแชร์ลูกโซ่ทั่วไป โดยพฤติกรรมของขบวนการนี้จะประกาศเชิญชวนเหยื่อจากเฟสบุ๊ก โดยอ้างว่าลงทุนและจะได้ผลตอบแทนจำนวนมาก และเมื่อมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ต้องหา ในช่วงแรกผู้ต้องหาก็จะโอนเงินให้เหยื่อตามปกติเพื่อให้เหยื่อเชื่อว่าลงทุนแล้วได้เงินจริง  แต่เมื่อลงทุนไปสักระยะหนึ่งเงินหมุนไม่ทันทำให้ไม่สามารถเงินปันผลได้ก็จะบ่ายเบี่ยงและหลบหนีไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 40 ล้านบาท และมีผู้ลงทุนสูงสุด 2 ล้านบาท ต่ำสุด 2 พันบาท อย่างไรก็ตามฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนว่าให้ใช้สติอย่าหลงเชื่ออุบาย รวมทั้งหากจะลงทุนขอให้ศึกษารูปแบบการลงทุนให้ดีเสียก่อนจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกลุ่มนี้

กองปราบฯรวบแก๊งหลอกลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์