posttoday

นั่งตุ๊กตุ๊กให้ระวัง ภัยร้ายกระชากทรัพย์สิน

16 กรกฎาคม 2559

“ตุ๊กตุ๊ก” นับเป็นรถโดยสารสาธารณะที่เป็นเอกลักษณ์ชั้นเลิศของเมืองไทย

โดย...ไซเรน

“ตุ๊กตุ๊ก” นับเป็นรถโดยสารสาธารณะที่เป็นเอกลักษณ์ชั้นเลิศของเมืองไทย

ทุกหัวระแหงจะต้องมี ไปไหนจะต้องเห็น และที่สำคัญคือเป็นตราสัญลักษณ์ที่ทำให้ต่างชาติเห็นเข้า ก็ต้องนึกถึงประเทศไทยทันที

นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเห็นก็อยากนั่ง อยากใช้บริการ เพราะมันเป็นสไตล์ เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และยิ่งได้ถ่ายรูปเล่นขณะโดยสารคงจะสนุกไม่น้อย

แม้แต่คนไทยด้วยกันเองที่มีไม่น้อยโดยสารรถตุ๊กตุ๊ก ก็เป็นอีกทางเลือกไว้ใช้เดินทางในระยะสั้นๆ

ลมที่โกรกสบาย การขับที่น่าจะตื่นเต้นเล็กๆ จึงเป็นไฮไลต์สำคัญของรถตุ๊กตุ๊ก

แต่...ภัยร้ายก็มีอยู่เสมอ ดั่งจะเห็นได้จากข่าวคราวต่างๆ เมื่อผู้โดยสารไม่ว่าคนไทยหรือชาวต่างชาติ ทรัพย์สินมีค่ามักจะถูกคนร้ายก่อเหตุกระชากกระเป๋าอยู่บ่อยครั้ง นั่นเพราะลักษณะของรถตุ๊กตุ๊กที่เปิดโล่ง ไม่มีประตูมาล็อกปิดกั้นเอาไว้ ยิ่งในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร หรือเมืองใหญ่ที่รถราจำนวนมากเกิดติดขัดบนท้องถนน คนร้ายที่ใช้รถจักรยานยนต์จึงเลือกจะขับประกบ และกระชากทรัพย์สินก่อนจะหนีหายลอยนวล

เพราะไม่ง่ายที่คนขับรถตุ๊กตุ๊กจะวิ่งตามทรัพย์สินให้ เพราะรถก็ติด จะขยับจากจุดเดิมก็ลำบาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก การป้องกันภัยและเฝ้าระมัดระวังทรัพย์สินของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้โดยสารไม่น้อย เรื่องนี้ พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ ผู้ดูแลพื้นที่ใจกลางเมืองกรุง ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก และยังมีทั้งพื้นที่สำนักงานธุรกิจ และแน่นอนว่าประชาชน นักท่องเที่ยวก็มักจะเลือกใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กอยู่เป็นประจำ จึงฝากข้อคิดเตือนสติก่อนใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อป้องกันภัยโจรวิ่งราวทรัพย์ของท่านๆ คือ

1.ขณะนั่งรถตุ๊กตุ๊ก แน่นอนว่าควรระมัดระวังกระเป๋าสะพาย และไม่ควรสวมใส่สร้อยคอทองคำล่อตาคนร้าย เพราะคนร้ายอาจจะสะกดรอยตามมาเพื่อก่อเหตุกระชากสร้อยของท่านได้

2.ขณะนั่งรถตุ๊กตุ๊กอย่าวางกระเป๋าไว้บนเบาะข้างๆ ตัว ควรเอาสายกระเป๋าคล้องไหล่ หรือจับสายก่อนแล้ววางบนตักตลอดเวลา เพราะเวลาเกิดอะไรขึ้นจะได้คว้าจับไว้ทันที

3.เลือกนั่งรถตุ๊กตุ๊กที่มีตาข่ายขึงกั้นเอาไว้ เพราะช่วยป้องกันการกระชากกระเป๋าได้ระดับหนึ่ง

4.หากเกิดเหตุ ต้องจดจำรูปพรรณสัณฐานคนร้าย เลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ สถานที่เกิดเหตุ เส้นทางของคนร้ายที่ใช้หลบหนี และรีบแจ้งตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง ตำรวจจราจรก็สามารถบอกได้

ทั้ง 4 ข้อข้างต้นถือเป็นความปรารถนาดีของตำรวจ แต่ทั้งนี้เจ้าของทรัพย์เองก็ต้องเพิ่มความรอบคอบ ระมัดระวังในทรัพย์สินของตัวเองด้วย อย่าปล่อยช่องโหว่ให้คนร้ายก่อเหตุได้อย่างเด็ดขาด