posttoday

“ธัมมชโย” อ้างอาพาธยังไม่พร้อมมอบตัว

15 กรกฎาคม 2559

"สุวพันธุ์" หารือ “เจ้าคณะใหญ่หนกลาง” แล้ว “ธัมมชโย” อ้างอาพาธยังไม่พร้อมมอบตัว คณะสงฆ์ต้องคุยต่อหาทางออกอย่างไร แต่ให้ยึดกระบวนการยุติธรรม ชี้ “เจ้าคุณประสาร” ยังไม่ได้ปลุกม็อบ แค่กำหนดมาตรการ ระบุต้องดูเจตนา

"สุวพันธุ์" หารือ “เจ้าคณะใหญ่หนกลาง” แล้ว “ธัมมชโย” อ้างอาพาธยังไม่พร้อมมอบตัว คณะสงฆ์ต้องคุยต่อหาทางออกอย่างไร แต่ให้ยึดกระบวนการยุติธรรม  ชี้ “เจ้าคุณประสาร” ยังไม่ได้ปลุกม็อบ แค่กำหนดมาตรการ ระบุต้องดูเจตนา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 ก.ค. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาชาติแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ตนได้พบและหารือกับสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง  พระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 ถึงกรณีการดำเนินคดีกับพระธัมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้ทางวัดพระธรรมกายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งพบว่า ที่สุดแล้วพระธัมมชโยยังไม่พร้อมที่จะมอบตัว โดยอ้างเรื่องอาพาธ แต่พร้อมให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเพิ่มเติมกับอัยการและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จึงขอเวลาอีกสักหน่อย ส่วนเรื่องอาพาธไม่มีใครตอบได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่มีใครทราบ ซึ่งทางคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ได้มีความพยายามทำงานอย่างเต็มที่แล้ว

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนได้นำเรื่องนี้รายงานให้นายกฯรับทราบแล้ว โดยจะยึดแนวทางของข้อกฎหมายต่อไป และนายกฯ มอบหมายให้ตนไปประสานการทำงาน กับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เพื่อดำเนินการต่อไป  อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระพุทธชินวงศ์  ต้องการให้วัดพระธรรมกายให้ยึดหลักส่วนรวมและความถูกต้อง เมื่อรัฐบาลมีผู้แทนมาหารือร่วมด้วยก็น่าจะเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ทำให้เกิดกับประโยชน์ส่วนรวมมากที่สุด โดยคณะสงฆ์จะต้องหารือกับทางวัดพระธรรมกายต่อไปในเมื่อทางวัดบอกยังไม่พร้อมมอบตัว ทางคณะสงฆ์อาจต้องทำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่  เพื่อหาทางออก โดยยึดหลักตามกระบวนการยุติธรรม

“เขาจะต้องไปคุยกันเพิ่มเติมว่าถ้าไม่พร้อมเพราะอาพาธจะทำอย่างไร สังคมเข้าใจหรือไม่ว่าอาพาธจนการเดินทางออกมาจากวัดจะเป็นอันตรายทำให้อาพาธมากขึ้น ทางคณะสงฆ์ก็ต้องหารือ ผมคิดว่าคณะสงฆ์อยากให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม”นายสุวพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.)จะเข้าไปขอพบพระธัมมชโยนั้น  นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่จะมีความเป็นไปได้ เพราะพศ. ก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) จ.ปทุมธานีก็มีผู้อำนวยการพศ.จังหวัดอยู่ เป็นไปได้ว่าทางพระจะมาขอ ส่วนการที่พระธัมมชโยยังไม่เข้ามอบตัวนั้น ตนเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการที่อัยการเลื่อนการสั่งคดีพระธัมมชโย พร้อมพวกอีก 5 คน ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงินและรับของโจร เนื่องจากอัยการต้องการที่จะมีการสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยยังคงเดินหน้าเตรียมออกมาเคลื่อนไหวนั้น นายสุวพันธุ์  กล่าวว่า เราต้องดูที่เจตนาของพระเมธีธรรมาจารย์ ที่พูดซึ่งดูเหมือนจะเป็นการบอกว่า จะเป็นการประชุมสงฆ์เพื่อกำหนดมาตรการเท่านั้น

รมต.ประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า  วันเดียวกันนี้ ตนจะไปประชุม ร่วมกับ พศ. เพื่อที่จะกำชับการดำเนินงาน ทั้งเรื่องการปฏิรูป รวมทั้งปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับวัด ซึ่งจะมีสั่งการให้ พศ.เน้นการทำงาน ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายในช่วงปีงบประมาณนี้ และเตรียมทำงานในปีงบประมาณถัดไป เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูป และการแก้ปัญหาของคณะสงฆ์ จึงอยากให้มีการทำงานให้สอดคล้องกัน ส่วนกรณีที่มีพระสงฆ์ เข้าไปรุกพื้นที่ป่านั้น โดยล่าสุดในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย มีชื่อของพระธัมมชโยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น ต้องดูเป็นรายกรณีไป และต้องดูที่เจตนาด้วย