posttoday

"ปิยะสกล" ย้ำเลือกเลขาธิการสปสช.ตามระเบียบ

13 กรกฎาคม 2559

รมว.สาธารณสุขปัดล้มระบบ30บาท ขอทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน ย้ำการคัดเลือกเลขาธิการสปสช.ทำตามระเบียบทุกอย่าง

รมว.สาธารณสุขปัดล้มระบบ30บาท ขอทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน ย้ำการคัดเลือกเลขาธิการสปสช.ทำตามระเบียบทุกอย่าง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการจัด “Lunch Talk ผู้บริหารสธ.พบสื่อมวลชน” นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ที่มีมติไม่รับรองเลขาธิการสปสช.คนใหม่นั้น ได้ทำตามระเบียบทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกอาจถูกใจและไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม ซึ่งอยากให้พูดคุยกัน มากกว่ามุ่งเป็นศัตรูกัน ขณะเดียวกัน เห็นว่าไม่ควรขยายความขัดแย้งให้เป็นประเด็นใหญ่ เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน โดยหาก นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตรองเลขาธิการสปสช. และผู้สมัครเลขาธิการสปสช.จะฟ้องบอร์ดสปสช.ก็ถือเป็นสิทธิ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะมีการล้มหรือยึดระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้นไม่เป็นความจริง โดยระบบหลักประกันสุขภาพถือเป็นของประชาชน ไม่มีใครคิดล้มแน่นอน และไม่เคยพูดว่าจะมีการล้ม มีแต่จะทำให้ดีขึ้น โดยจะไม่ยอมหากมีใครคิดล้ม  นอกจากนี้ ยังต้องถามกลับว่าเมื่อผลลงคะแนนออกมาไม่ตรงกับความต้องการ ถึงกับบอกว่าเป็นการล้มระบบหลักประกันฯเลยหรือ ตกลงระบบนี้เกิดขึ้นเพื่อคน หรือเพื่อคนกลุ่มเดียวหรือเพื่อคนไทยทั้งประเทศ

นพ.ปิยะสกลกล่าวอีกว่า จะไม่เอาโทษใคร และยังมีความรู้สึกว่าไม่ควรทะเลาะกัน มีแต่การพยายามสร้างความร่วมมือแต่ละฝ่าย โดยขอให้ทุกกลุ่มหันหน้ามาคุยกัน

ขณะที่กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้ป่วย จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 14 ก.ค. เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบมติบอร์ดสปสช.เนื่องจากอาจมีการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการใช้มติบอร์ดรับรองบัตรเสียในการลงคะแนนไม่รับรองผู้สมัคร