posttoday

ภัยร้ายที่ต้องใส่ใจ รถหาย (อีกแล้ว)

09 กรกฎาคม 2559

รถหายเพราะถูกลักขโมย...ไม่ใช่ของใหม่แต่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในทุกภูมิภาคของเมืองไทย

โดย...ไซเรน

รถหายเพราะถูกลักขโมย...ไม่ใช่ของใหม่แต่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในทุกภูมิภาคของเมืองไทย

โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่หายกันเป็นว่าเล่น แม้ว่าเทคโนโลยีการป้องกันภัยโจรกรรมรถจักรยานยนต์จะเพิ่มมากขึ้น แต่เหล่าคนร้ายก็มักจะทันเกมหาวิธีงัดแงะตัดวงจรขับรถจักรยานยนต์ของเจ้าทุกข์หนีหายลอยนวล

หรือหากเอาไปไม่ได้ ก็ใช้วิธี “ยก” ขึ้นรถกระบะไปเลยก็มี

สาเหตุของการโจรกรรมรถจักรยานยนต์เกิดจากหลายปัจจัยอยู่พอสมควร กองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วิเคราะห์แล้วพบว่าส่วนใหญ่ เกิดจากเจ้าของรถไม่รอบคอบ จอดรถในที่ลับตาคน หรือลืมถอดกุญแจออกจากรถ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพลงมือก่อเหตุได้ทั้งสิ้น

แน่นอนว่าเพื่อปิดช่องว่างของโอกาสที่จะให้โจรร้ายลงมือ เจ้าของรถจักรยานยนต์เองก็ต้องใส่ใจในทรัพย์สินของตนเองด้วย ตำรวจมีวิธีแนะนำที่ขอฝากเตือนให้ “ล็อกรถ”ก่อนไม่มีรถให้ล็อก คือ

1.เนื่องจากรถจักรยานยนต์สามารถนำหรือยกขึ้นรถอื่นได้ง่าย ฉะนั้นในการจอดรถนอกจากจะล็อกกุญแจตามปกติแล้วควรล่ามโซ่ไว้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่แข็งแรงทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์ของท่านได้ง่าย

2.ไม่ควรจอดทิ้งไว้ค้างคืนบริเวณข้างถนน

3.เมื่อต้องจอดรถไว้เพื่อไปทำธุระ หรือจอดไว้ในที่สาธารณะแม้ว่าจะจอดไม่นานก็ตาม ไม่ควรจอดไว้ห่างไกลจากสายตา ให้ตรวจสอบว่าได้ล็อกคอ ล็อกดิสเบรก หรือล่ามโซ่ และได้ถอดกุญแจรถออกเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว หรือยัง?

4.การถูกติดตามในขณะขับรถ ท่านควรพึงระวังไว้ว่าผู้ที่ขับรถติดตามท่านมาอาจประสงค์ร้ายต่อร่างกายหรือทรัพย์สินของท่านให้ท่านรอจังหวะและจอดรถในที่ท่านมีคนรู้จักคุ้นเคย หรือมีคนพลุกพล่าน แล้วตรวจสอบพฤติการณ์ของบุคคลดังกล่าวให้แน่ใจว่าปลอดภัย แล้วค่อยเดินทางต่อไป และหากมีเหตุการณ์ดังนี้เกิดขึ้นกับท่าน ท่านควรระมัดระวังในการจอดรถจักรยานยนต์ไว้ให้มากเป็นพิเศษ

5.การทำกุญแจรถหาย ควรเปลี่ยนกุญแจใหม่ทั้งชุดเพราะกุญแจของท่านอาจไม่ได้หล่นหาย แต่อาจถูกนำไปใช้ในการโจรกรรมรถของท่านก็เป็นได้

6.การจอดรถจักรยานยนต์ตามแฟลต ทาวน์เฮาส์ ตลาดนัด ศูนย์การค้า ควรจอดไว้ในสถานที่ที่จัดไว้ให้ เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลให้ตลอดเวลา

7.ควรจดจำรายละเอียดเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ของท่านให้มากที่สุดโดยเฉพาะตำหนิรูปพรรณพิเศษอื่นๆโดยถ่ายเอกสารทะเบียนรถเก็บไว้ รวมทั้งถ่ายรูปรถของท่าน โดยให้ปรากฏรอยตำหนิพิเศษ (ติดสติ๊กเกอร์) เพื่อแจ้งให้ตำรวจตรวจสอบและสกัดจับได้อย่างรวดเร็ว (กรณีรถหาย)

8.การใช้อุปกรณ์กันขโมย เมื่อติดตั้งอุปกรณ์กันขโมยแล้วจะต้องเก็บเป็นความลับเกี่ยวกับรหัสสัญญาณรีโมท และหากนำรถไปซ่อม ควรจะเลือกร้านที่คุ้นเคย หรือไว้วางใจได้เท่านั้น

ทั้ง 8 นับเป็นวิธีการที่เจ้าของรถจะต้องพึงระลึกไว้ และนำไปปฏิบัติอย่างเสมอ เพราะไม่เช่นนั้น น้ำพักน้ำแรงที่หาได้มา ก็มีสิทธิอันตรธานหายวับได้ทันที