posttoday

42.195 เค คลับ เราจะไปมาราธอนด้วยกัน

09 กรกฎาคม 2559

ถ้าคุณเป็นนักวิ่งที่อยากพิชิตมาราธอนแรก สามารถวิ่งได้จนจบโดยไม่มีอาการบาดเจ็บ

โดย...สมแขก ภาพ... เฟซบุ๊ก 42.195 K Club

ถ้าคุณเป็นนักวิ่งที่อยากพิชิตมาราธอนแรก สามารถวิ่งได้จนจบโดยไม่มีอาการบาดเจ็บ การแชร์ข่าวสารในวงการวิ่งจึงแพร่หลายในยุคโซเชียล รวมทั้งกลุ่ม “42.195 K Club...เราจะไปมาราธอนด้วยกัน” ชุมชนของนักวิ่งที่ก่อตั้งโดยนักวิ่งรุ่นเก๋า ป๊อก-อิทธิพล สมุทรทอง นักวิ่งชายไทยที่หลงใหลการวิ่งมาราธอนมานานกว่า 30 ปี ลงแข่งขันวิ่งครั้งแรกตั้งแต่ปี 2527 วิ่งมาแล้วหลายสนามทั้งในประเทศและสนามต่างประเทศ ในวงการนักวิ่งน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเขา และเพราะด้วยสโลแกนของพี่ป๊อกของน้องๆ ในวงการวิ่งและจุดประสงค์ของการตั้งกลุ่มว่า “เราจะวิ่งไปด้วยกัน เราจะเป็นกำลังใจให้กันและกัน และผ่าน 42.195 กิโล ไปพร้อมพร้อมกัน” นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มนี้เปิดเป็นสาธารณะ สำหรับนักวิ่งที่มีเป้าหมายอยากพิชิตมาราธอนแรกอย่างแท้จริง

ในชุมชนนี้มีอะไรบ้าง “เราเริ่มจากนักวิ่งไม่กี่คน แต่ต่อมาวงการวิ่งได้รับความนิยม กรุ๊ปเราเติบโตขึ้น มีนักวิ่งมากมายที่มาร่วมสนุกสนานไปด้วยกัน ทำให้มีหลากหลายโพสต์หลายเรื่องราว เข้าใจตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง ระยะหลังผมก็เลยชวนเพื่อนๆ มาเขียนข้อตกลงร่วมของกรุ๊ป โดยส่วนตัวผม ขอแค่ใช้คำสุภาพ ผมเคยลบนักวิ่งคนหนึ่งออกไปเลย เพราะใช้คำหยาบ ห้ามแชร์เพจ โดยเฉพาะเพจการค้า ถ้าผมไม่เห็น หรือถ้าใครเห็นก็ส่งข้อความมาตักเตือนกันได้เราเป็นกลุ่มวิ่งก็จริง แต่การแชร์เรื่องสินค้าลดราคาก็ของด เพราะมีเพจอื่นที่เขาทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว

42.195 เค คลับ เราจะไปมาราธอนด้วยกัน

 

“ความตั้งใจของเราก็อยากแชร์เรื่องมาราธอนกันจริงๆ เช่น ตารางการแข่งขันมาราธอน เรามีกลุ่มเพื่อแข่งเก็บระยะ โดยมีของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ เป็นกำลังใจในการซ้อม เราให้กำลังใจกัน สมาชิกสามารถโพสต์ภาพการแข่งขัน เรามีแข่งเก็บระยะกันทุกเดือน มีกลุ่มในแอพพลิเคชั่นเพื่อดูว่าคุณเก็บระยะได้เท่าไหร่ และยังสามารถแชร์ไปยังโซเชียลมีเดียได้ คุณจะเป็นใครก็ได้สามารถเข้ามาร่วมสนุกกับพวกเราได้ เรามีมีตติ้งกันบ้าง โดยมีนักวิ่ง มีคุณหมอ มาแชร์ความรู้เรื่องการวิ่ง โภชนาการ การซ้อม ตลอดจนอาการบาดเจ็บที่สามารถเกิดขึ้นได้กับนักวิ่งระยะไกล”

แม้จะเป็นกลุ่มนักวิ่ง 42.195 K Club เราจะไปมาราธอนด้วยกัน ยังรวมตัวกันเพื่องานการกุศลด้วย อย่างเช่นงาน Run For Nepal เป็นงานวิ่งที่ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาลเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา นับเป็นการรวมกันเป็นกลุ่มก้อนที่ได้ทั้งสุขภาพและได้บุญ

42.195 เค คลับ เราจะไปมาราธอนด้วยกัน

 

“เราจะแชร์ว่าโปรแกรมการแข่งขันของแต่ละเดือนมีอะไรบ้าง รายการไหนน่าวิ่ง รายการไหนเป็นการกุศล นักวิ่งก็ยินดีไปร่วมเราไม่ได้มุ่งหมายแต่จะวิ่งได้ดีจนลืมทำสิ่งดีๆต่อเพื่อนมนุษย์ ส่วนใหญ่นักวิ่งที่พบเจอกันในสนามก็เป็นคนน่ารัก ในกรุ๊ปเราก็น่ารักเหมือนกัน แต่นักวิ่งท่านใดที่มักจะแอดเพื่อนเข้ากรุ๊ป พวกเราเหล่านักวิ่งด้วยกันยินดีมากครับ นักวิ่งจะได้เป็นกลุ่มก้อน แลกเปลี่ยนความรู้ไปด้วยกัน สนุกไปด้วยกันในหมู่ผู้รักสุขภาพ แต่ผมจะฝากว่าก่อนแอดเพื่อนเข้ากรุ๊ปมา รบกวนตรวจสอบโปรไฟล์เพื่อนของท่านคนนั้นด้วย เพราะที่ผ่านมา ถ้าเป็นนักวิ่งแอดเข้ามาผมกดรับหมด แต่ถ้าเข้ามาด้วยจุดประสงค์อื่นอาจจะต้องพิจารณาไม่รับเข้ากลุ่ม” นักวิ่งแถวหน้าอธิบาย

“ผมอยากให้คนที่อยากไปมาราธอนจบมาราธอนแล้วอยากวิ่งต่อ อยากให้เขาหลงรักการวิ่งจริงๆ มีความสุขกับการออกมาวิ่งอย่างแท้จริงโดยไม่อิงกระแสนิยม” พี่ป๊อกของน้องๆ นักวิ่ง ปิดท้าย ส่วนใครที่อยากรู้ว่าการเตรียมตัวก่อนถึงมาราธอนแรก เริ่มต้นอย่างไรบ้าง แวะไปที่ www.facebook.com ค้นหาคำว่า 42.195 K Club...เราจะไปมาราธอนด้วยกัน

42.195 เค คลับ เราจะไปมาราธอนด้วยกัน