posttoday

ซัด"ปิยะสกล"หนุนล้มสปสช.

06 กรกฎาคม 2559

แพทย์ชนบทระบุนโยบาย 30 บาท ยุค “ปิยะสกล” เอียงเข้าข้างแพทย์พาณิชย์-บริษัทยามากที่สุด

แพทย์ชนบทระบุนโยบาย 30 บาท ยุค “ปิยะสกล” เอียงเข้าข้างแพทย์พาณิชย์-บริษัทยามากที่สุด

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ แกนนำชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) และประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) อยู่เบื้องหลังมติไม่รับรอง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตรองเลขาธิการ สปสช. ด้วยคะแนน 14 ต่อ 13 เสียง เนื่องจากชัดเจนว่าตัวแทนบอร์ดสัดส่วนข้าราชการได้ลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดคือไม่รับรอง

นอกจากนี้ ยังพบบัตรเสียในการลงคะแนนเสียง แต่ นพ.ปิยะสกล กลับยืนยันว่าไม่ถือเป็นบัตรเสีย และให้ถือว่าเป็นคะแนนไม่รับรอง นพ.ประทีป เช่นกัน จึงชัดเจนว่า นพ.ปิยะสกล มีแนวคิดตรงข้ามกับระบบรัฐสวัสดิการเช่นเดียวกับที่กลุ่มแพทย์พาณิชย์พยายามต่อต้านมาทุกยุคทุกสมัย

“ไม่เคยมีสัญญาณชัดว่านโยบาย 30 บาท กำลังเอียงไปในแนวทางแพทย์พาณิชย์ บริษัทยา และระบบราชการ เท่ากับในยุคของ นพ.ปิยะสกล ซึ่งมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นรัฐบาล” นพ.สุภัทร กล่าว

นพ.สุภัทร กล่าวอีกว่า นพ.ปิยะสกล มีแนวคิดที่ต้องการให้ สธ.กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยบรรดาองค์กรตระกูล ส.ต้องอยู่ภายใต้กระทรวง ซึ่งเป็นแนวคิดที่อันตราย เพราะการเกิดขึ้นของตระกูล ส.ได้เพิ่มอำนาจให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดนโยบาย แต่ระบบราชการไม่มี จึงน่าเป็นห่วงว่าระบบสุขภาพหลังจากนี้จะถอยหลังไปกว่าเดิม

“ในเมื่อมีการเริ่มกระบวนการใหม่ และยังมีสนามให้สู้ต่อ ภาคประชาชนก็คงต้องสู้ต่อไป เพื่อไม่ให้กลุ่มที่มีแนวความคิดตรงกันข้ามกับประชาชนเข้ามาควบคุม สปสช. แม้จะมีความคิดเห็นตรงกันข้ามกับ รมว.สาธารณสุข และรัฐบาลก็ตาม” นพ.สุภัทร กล่าว

ด้าน นพ.ประทีป กล่าวว่า อยากพักและยังไม่คิดเรื่องการฟ้องร้องใดๆ ส่วนตัวได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว โดยจากนี้บอร์ด สปสช.ก็จะสรรหาเลขาธิการ
คนใหม่ให้เร็วที่สุด