posttoday

ก.แรงงานเตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอยรีดไถต่างด้าว

02 กรกฎาคม 2559

กระทรวงแรงงานเตือนมิจฉาชีพสวมรอยเจ้าหน้าที่รีดไถต่างด้าว ยันชุดปฏิบัติงานจะแสดงตัวอย่างเปิดเผย-ตรวจสอบได้

กระทรวงแรงงานเตือนมิจฉาชีพสวมรอยเจ้าหน้าที่รีดไถต่างด้าว ยันชุดปฏิบัติงานจะแสดงตัวอย่างเปิดเผย-ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 2ก.ค. นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) ชี้แจงกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสในช่วงที่มีการตรวจแรงงานต่างด้าวเข้มไปแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรียกเก็บส่วยจากแรงงานต่างด้าวหรือนายจ้างที่ลักลอบใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยอ้างว่าจะเก็บส่วยส่งให้ กกจ. เพื่อแลกกับการไม่ถูกตรวจจับกุมดำเนินคดี ว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการตรวจแรงต่างด้าวที่ลักลอบค้าขาย และพบสติกเกอร์ที่อ้างว่าเป็นสัญลักษณ์จ่ายส่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เคยมีความพยายามปล่อยข่าวว่าสติ๊กเกอร์มาจาก กกจ.  ทั้งที่ กกจ.เป็นฝ่ายเข้าไปจับกุมและพบสติ๊กเกอร์พร้อมกับสื่อมวลชนที่ไปรายงานข่าว 

นายอารักษ์ กล่าวอีกว่า มิจฉาชีพที่สวมรอยเอาการปราบปรามอย่างจริงจังนี้ไปเรียกรับผลประโยชน์ พฤติกรรมของคนเหล่านี่จะไปเพียงลำพัง แล้วแอบอ้างเรียกรับเงินจากกลุ่มเป้าหมายที่ทำผิดกฎหมายและกลัวถูกจับจึงยอมจ่าย และในช่วงนี้จะเรียกเก็บมากขึ้นจากเดิม เพราะมีการตรวจเข้ม ขอเตือนอย่าได้หลงเชื่อ และอย่าให้เงิน หรือหากพบเจอคนลักษณะนี้ขอให้แจ้งมาที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

สำหรับการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางานที่ออกตรวจอย่างต่อเนื่อง พร้อมจะมีการลงพื้นที่หาข่าว รับแจ้ง หรือลงไปตรวจเจอซึ่งหน้า การตรวจจะแสดงตัวอย่างเปิดเผย ไปเป็นคณะ ไม่ไปคนเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนมีบัตรประจำตัว เครื่องหมายทางราชการชัดเจน และหากตรวจพบกระทำผิดจะจับจริงไม่มีต่อรอง ขณะนี้ยังเดินหน้าตรวจจับเข้มต่อไป

นายอารักษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงสุดท้ายของการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ ลาว เมียนมา และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรี ครม. เมื่อ 23 ก.พ. ซึ่งเริ่มเปิดจดทะเบียนวันที่ 1 เม.ย. จนถึงขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวมารายงานตัวจดทะเบียน 6.9 แสนคน คาดเมื่อครบกำหนดในวันที่ 29 ก.ค. จะมีประมาณ 8 แสนคน จากยอด 1 ล้านต้นๆ ซึ่งยอดที่หายไปร้อยละ 10-20 เป็นเรื่องปกติ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่จดทะเบียน เพราะบางส่วนเดินทางกลับประเทศต้นทาง  ส่วนหนึ่งไปอยู่ในระบบของหนังสือเดินทาง ได้เวิร์คเพอร์มิต มีวีซ่า มีเอกสารทำงานอย่างถูกต้อง นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวกลุ่มเดิมที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุจึงอย่าเพิกเฉย ที่จะนำแรงงานไปรายงานตัวต่อใบอนุญาต เพราะปัญหาความล่าช้าในเรื่องรอผลตรวจสุขภาพ ได้ผ่อนปรนให้นำเอกสารยืนยันเข้ารับการตรวจจากโรงพยาบาล มาแจ้งขอจดทะเบียนได้ก่อนโดยไม่ต้องรอผล เพื่อให้ขั้นตอนเร็วขึ้น หากยังไม่ปฎิบัติตามกฎหมายจะมีความผิด หลังวันที่ 29 ก.ค. จะมีการตรวจเข้มมากขึ้น