posttoday

กลุ่มเพร็ซทีจ ให้ความรู้สร้างอาชีพ

02 กรกฎาคม 2559

คนส่วนใหญ่ที่ชอบพูดว่าสังคมทุกวันนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน เพราะคนยุคนี้แห้งแล้ง ขาดน้ำใจ เห็นแก่ตัว ต่างคนต่างอยู่

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ... วิศิษฐ์ แถมเงิน

คนส่วนใหญ่ที่ชอบพูดว่าสังคมทุกวันนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน เพราะคนยุคนี้แห้งแล้ง ขาดน้ำใจ เห็นแก่ตัว ต่างคนต่างอยู่ แต่นั่นก็ไม่เสมอไป เพราะยังมีกลุ่มคนที่มีน้ำใจคิดจะให้อยากจะแบ่งปัน ให้โอกาสผู้อื่น ที่สำคัญที่สุดคือเขาให้ความรู้ ให้อาชีพ ให้โอกาส แม้จะเป็นคนกลุ่มเล็กๆ แต่ก็มีน้ำใจทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เปรียบเสมือนน้ำหยดเล็กๆ ที่หยดทุกวัน สักวันนั้นน้ำก็จะเต็มแก้ว เต็มถังได้ในที่สุด โดยที่ไม่ต้องรอให้รวย ให้เหลือ แล้วจึงให้

มีคนกลุ่มเล็กๆ เกือบ 10 คน ที่มารวมตัวกัน พวกเขาเป็นช่างผมของร้านเพร็ซทีจแฮร์ (Prestige Hair) ซึ่งมีอยู่ถึง 3 สาขา คือ ทองหล่อ 13 เอกมัย 26และซอยหลังสวน นำโดย ซองจุน ยุน เจ้าของร้านเพร็ซทีจแฮร์

กลุ่มเพร็ซทีจ ให้ความรู้สร้างอาชีพ

 

เขาเป็นหนุ่มเกาหลีที่มาเริ่มทำงานที่ประเทศไทยกว่า 10 ปี เริ่มจากไม่มีอะไรเลย จนสามารถสร้างธุรกิจเป็นปึกแผ่นและมีร้านอาหารเกาหลีซารางเฮ อีก 2 สาขา เริ่มมีฐานะที่มั่นคงขึ้นและคิดลงหลักปักฐานอยู่ที่ประเทศไทย เขาจึงคิดที่จะตอบแทนแผ่นดินนี้ด้วยการให้วิชาความรู้ด้านทำผมแก่คนไทยที่อยากหาความรู้เพื่อสร้างอาชีพ

ซองจุน ยุน และช่างผมของที่ร้านได้ช่วยกันเปิดสอนวิชาทำผมให้กับคนไทยที่สนใจอาชีพทำผมฟรี รุ่นละ 10 คน ซึ่งเปิดสอนปีนี้เป็นปีแรก โดยเขาจะเริ่มสอนตั้งแต่แบบพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่มีความรู้มาก่อนเลยเป็นเวลา 12 ครั้ง ครั้งละ 90 นาที สอนที่ร้านของเขาที่สาขาเอกมัย รวมทั้งให้ฝึกงานต่อเมื่ออบรมจบคอร์ส หากใครยังไม่มีงานทำประสงค์จะทำงานต่อก็รับให้ทำงานที่ร้านของเขาอีกด้วย และเขาจะสอนต่อในระดับแอดวานซ์ สอนการซอย ตัด ดัด ทำสี ในขั้นต่อไป

เขาบอกว่านับแต่นี้ต่อไปเขาจะเปิดสอนฟรีทุกปี ปีละ 1 ครั้ง ครั้งละ 10-12 คน เพื่อเป็นการขอบคุณที่ประเทศไทยให้โอกาสกับเขาในการมาทำงานจนมีฐานะมั่นคง “ผมคิดถึงตัวเองที่มาประเทศไทยครั้งแรกตอนอายุ 28 ปี มีเงินติดตัวมาเล็กน้อย พูดไทยก็ไม่ได้กินอาหารไทยก็ไม่เป็น กินเผ็ดไม่ได้ ลำบากมาก แต่โชคดีที่มีคนไทยให้โอกาสในการทำงานพัฒนาต่อยอดจนมีงานที่มั่นคง ผมอยู่มา 10 ปี มีข้าวกินสบายแล้ว อยากตอบแทนคนไทย แผ่นดินไทยบ้าง ที่ทำให้ผมมีวันนี้ ให้ในแบบที่ผมถนัดเพื่อให้คนได้มีอาชีพได้บ้างเหมือนผม”

กลุ่มเพร็ซทีจ ให้ความรู้สร้างอาชีพ

 

นอกจากนี้ เขายังเปิดเว็บไซต์สอนการทำอาหารเกาหลีฟรีผ่านยูทูบ โดยจะทำสัปดาห์ละ 1 เมนู ซึ่งเขาเปิดมาประมาณ 3 เดือนกว่าแล้ว ก่อนหน้านี้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เขาก็บริจาคเงินช่วยเหลือให้กับมูลนิธิแสงสว่าง ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อเด็กออทิสติก ทุกเดือน เดือนละ1 หมื่นกว่าบาท รวมทั้งยังให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิพาเด็กๆมาตัดผมได้ฟรีที่ร้านสาขาเอกมัยตลอดเวลา

“น้องสาวคนรองจากผมอยู่ที่เกาหลี ก็ป่วยเป็นโรคออทิสติกเหมือนกัน ผมเข้าใจความลำบากของพ่อแม่ที่ต้องดูแลลูกๆ ที่ป่วยแบบนี้ จึงเข้าใจและอยากช่วยเหลือเท่าที่ผมจะทำได้ ผมเชื่อว่าสังคมที่มีการแบ่งปัน มีคนที่อยากเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ สังคมนั้นก็จะน่าอยู่ และผมจะแบ่งปันในรูปแบบต่างๆ เท่าที่ผมจำได้ไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิตของผม” เขากล่าวอย่างมุ่งมั่น

นอกจากนี้ ซองจุน ยุน ยังเชิญชวนพนักงานและลูกค้าของร้านทุกสาขาในการช่วยกันทำจิตอาสาชื่อกลุ่มเพร็ซทีจ ด้วยการนำเงินส่วนหนึ่งของรายได้จากการตัดผม และรายได้ของพนักงานในแต่ละเดือนมารวบรวม เพื่อนำเงินไปซื้ออุปกรณ์การศึกษาให้กับมูลนิธิเด็กต่างๆ ซึ่งจะเลือกว่าแต่ละปีจะไปไหน เพราะเขาเชื่อว่าโอกาสที่ได้รับจากคนไทยมีคุณค่ามากจึงตอบแทนด้วยการเปิดสอนตัดผมฟรีเพื่อมอบโอกาสนั้นต่อ การให้ความรู้และให้อาชีพ ยั่งยืนดีกว่าการให้เงินเป็นไหนๆ ติดตามงานดีๆ แบบนี้ได้ที่ www.prestige-hair.com

กลุ่มเพร็ซทีจ ให้ความรู้สร้างอาชีพ