posttoday

ทุ่ม4หมื่นล.สายไฟลงดิน

30 มิถุนายน 2559

กฟน.ทุ่มงบ 4.8 หมื่นล้าน ลุยเก็บสายไฟฟ้า สายสื่อสารทั่ว กทม.ลงใต้ดิน ด้านบิ๊กตู่สั่งให้เร่งดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 5 ปี

กฟน.ทุ่มงบ 4.8 หมื่นล้าน ลุยเก็บสายไฟฟ้า สายสื่อสารทั่ว กทม.ลงใต้ดิน ด้านบิ๊กตู่สั่งให้เร่งดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 5 ปี

นายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า กฟน.ได้เริ่มโครงการนี้เก็บสายไฟฟ้า สายสื่อสารกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงใต้ดินมาตั้งแต่ปี 2530 แต่การทำสัญญาความเข้าใจเบื้องต้น (เอ็มโอยู) มีความจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับ กทม.เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้พื้นที่ดำเนินโครงการฯ การประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนการแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร ที่มีหน่วยงานอย่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และบริษัท ทีโอที เป็นผู้รับผิดชอบ

นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับขอบเขตความร่วมมือในครั้งนี้ ประกอบด้วย โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินที่ กฟน.กำลังดำเนินการอยู่ ได้แก่ จิตรลดา ปทุมวัน และพญาไท (เพิ่มเติม) นนทรี พระราม 3 รัชดาภิเษก-พระราม 9 รวมถึงโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน.ระยะที่ 1 รวม 127.3 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 48,717 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการระยะยาว 10 ปี (2559-2568)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยและประธานบอร์ด กฟน. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับให้นำสายไฟลงใต้ดินให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปีให้ได้ เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน

ขณะที่กระแส นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกได้โพสต์ภาพสายไฟระโยงระยางผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Bill Gates พร้อมแสดงความเป็นห่วงระบบโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้าที่ออกแบบไม่ดี ทำให้การเข้าถึงไฟฟ้าในเขตเมืองมีปัญหา ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเมืองพัทยาตื่นตัวเร่งหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว

ภาพประกอบข่าว