posttoday

ดีเอสไอแจงจับกุมผู้ต้องหาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไม่ได้

27 มิถุนายน 2559

อธิบดีดีเอสไอเผยไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาผ่านคอนเฟอเรนซ์ หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แนะให้ใช้แทนการนำกำลังเข้าจับ

อธิบดีดีเอสไอเผยไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาผ่านคอนเฟอเรนซ์ หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แนะให้ใช้แทนการนำกำลังเข้าจับ

เมื่อวันที่  27 มิ.ย.พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการ "เสียงเสรี SEREE VOICE" เกี่ยวกับการจับกุม พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่าควรเปลี่ยนวิธีใหม่ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แทนการนำกำลังบุกเข้าจับกุม พร้อมระบุว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทำเกินหน้าที่

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จะนำมาใช้กับการฝากขังผู้ต้องหาในเรือนจำเพื่อไม่ต้องนำตัวผู้ต้องขังออกจากเรือนจำมายังศาล แต่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหานั้นจะกระทำได้ต่อเมื่อพนักงานสอบสวนได้ตัวผู้ต้องหา ซึ่งการดำเนินการใดต้องเป็นไปในมาตรฐานเดียวกับคดีอื่นด้วย เพื่อไม่ให้เป็นบรรทัดฐานในคดีอื่นๆ รวมทั้ง การดำเนินการสอบสวนคดีอาญาทุกคดีของดีเอสไอจะร่วมกับพนักงานอัยการและ พล.อ.ไพบูลย์ ไม่เคยเข้ามาแทรกแซงหรือสั่งการใดๆ เป็นเพียงการมอบนโยบายเท่านั้น

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีวัดพระธรรมกายเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นั้น ดีเอสไอ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านก่อนหน้านี้ว่ามีหลายพื้นที่ที่วัดพระธรรมกายบุกรุกที่ดินและเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีทั้งหมดกี่แห่ง โดยทาง ดีเอสไอ ได้มอบหมาย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ไปดำเนินการตรวจสอบและอยู่ระหว่างการดำเนินการมีเพียง 2 จังหวัด คือ จ.พังงา จ.นครราชสีมา แต่เบื้องต้นยังไม่พบชื่อพระธัมมชโยครอบครองที่ดินดังกล่าว และถ้าตรวจสอบแล้วรู้ชื่อว่าผู้ครอบครองเป็นใครจะสามารถตรวจเส้นทางการเงินที่วัดพระธรรมกายนำเงินจากไหนมาซื้อที่ดินและรู้ว่ามีการโอนเงินไปให้ใครบ้าง แม้ว่าวัดพระธรรมกายจะเปลี่ยนเงินเป็นที่ดินถ้าตรวจสอบยังไงก็เจอ

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์เป็นใคร เขาเป็นมนุษย์พิเศษ เขาเก่ง พวกคุณไปถามเขาก็แล้วกัน ตนเป็นคนทำงานไม่ใช่คนพูดมาก ถ้า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยากรู้ก็ให้มาถาม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และ ตนไม่เคยแทรกแซงหรือสั่งการใดๆ