posttoday

หนทางเอาตัวรอด ภัยร้ายเหยื่อที่เป็นหญิงสาว

25 มิถุนายน 2559

สถานการณ์ล่อแหลมเสี่ยงภัยสำหรับผู้หญิง ไม่เคยห่างหายไปจากสังคมไทยแม้แต่น้อย

โดย...ไซเรน

สถานการณ์ล่อแหลมเสี่ยงภัยสำหรับผู้หญิง ไม่เคยห่างหายไปจากสังคมไทยแม้แต่น้อย

ทั้งที่เปลี่ยว กลางค่ำกลางคืน สัญญาณอันตรายสำหรับผู้หญิง และเป็นช่องโอกาสของมิจฉาชีพ ก็พร้อมจะลงมือได้ตลอดเวลา

หลายต่อหลายครั้งที่หญิงสาวต้องเผชิญกับคนร้ายอย่างลำพัง บ้างต้องเสียทรัพย์ บ้างถูกทำร้ายร่างกาย และหลายครั้งที่ต้องโดนข่มขืนด้วย

เพจเฟซบุ๊ก “หมวดคะ” ได้ฝากเตือนสติสาวๆ ให้ระมัดระวังตัว เมื่อต้องเผชิญเหตุซึ่งหน้า ซึ่งต้องยอมรับกันว่าสังคมทุกวันนี้ จะหาความปลอดภัยคงยากพอดู

หลัก 4 ข้อที่ต้องรับรู้เมื่อมีเหตุอันตรายสำหรับหญิงสาว คือ

1.ระยะห่างของคนร้าย/คนร้ายใช้อาวุธอะไร

2.คนร้ายมากันกี่คน/ตัวเล็ก ตัวใหญ่

3.คล้อยตามไปก่อน คุยให้คนร้ายไม่ทันระวังตัว

4.หาจังหวะที่คนร้ายเผลอ แล้วเล่นงานให้ตรงจุด!!!!

นอกจากนี้ ให้ประเมินสิ่งรอบข้างว่า อะไรที่เราสามารถเอามาป้องกันตัวได้บ้าง เพจหมวดคะเสนอให้ใช้ของใกล้ตัวเป็นอาวุธ เช่น กุญแจรถ ให้แอบกำกุญแจรถไว้ในมือ ให้ลูกกุญแจแหลมๆ โผล่ออกมาตรงซอกนิ้วกลาง ชวนคุยอะไรไปเรื่อยว่าเขาจะเอาอะไร ต้องการอะไร พอเขาเข้ามาใกล้ในระยะที่เราตวัดมือถึง ให้แทงกุญแจเข้าลูกกระเดือก ใบหน้า ลูกตา ขมับ หน้าอก หรือใช้สันโทรศัพท์ทุบใบหน้า ดวงตา สันจมูก ขมับ

จากนั้นให้รีบวิ่งหนีจากจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ ที่สำคัญเมื่อตั้งหลักได้แล้ว ให้รีบแจ้งตำรวจหรือคนที่รู้จักทันที เพื่อให้รับทราบว่าตัวเราเองกำลังเดือดร้อน

ทั้งนี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ความมีสติ และการฝึกฝนของแต่ละคนด้วย และที่สำคัญต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลา หากเป็นไปได้ไม่ควรนำตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง หรือสถานที่ที่เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

อย่าลืมว่าภัยร้ายมีอยู่รอบตัว สติเท่านั้นที่จะพาเอาตัวรอดไปได้