posttoday

"ซูจี"เผยจะผลักดันหนังสือรับรองตัวบุคคลให้แรงงานเมียนมา

23 มิถุนายน 2559

"ซูจี" เผยจะผลักดันการออกหนังสือรับรองตัวบุคคลให้แรงงานเมียนมาในไทย ขอให้ชาวเมียนมารักประเทศไทยเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่าง 2ประเทศ

"ซูจี" เผยจะผลักดันการออกหนังสือรับรองตัวบุคคลให้แรงงานเมียนมาในไทย ขอให้ชาวเมียนมารักประเทศไทยเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่าง 2ประเทศ

เมื่อวันที่ 23มิ.ย. ที่ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาพบปะพูดคุยกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาที่อยู่ในไทย โดยนางซูจี กล่าวว่า อยากพูดคุยกับแรงงานเมียนมาในไทย โดยชาวเมียนมามาไทยเหมือนกับเป็นแขก จึงต้องคุยกับเจ้าของบ้าน ซื่อสัตย์กับเจ้าของบ้าน เพราะว่าอยู่ด้วยกัน มีปัญหาเล็กน้อยเป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องแก้ไขร่วมกัน สามัคคีกัน ปัญหาจะได้ดีขึ้น ถ้าสองประเทศจับมือพัฒนาไปด้วยกันได้ดี และเข้าใจกันทุกอย่าง จะสามารถแก้ไขไปได้ด้วยดี ดังนั้น แรงงานจึงควรปรึกษาพิจารณานายจ้างให้ดี มีอะไรคุยกันตรงๆ และควรมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายตามที่รัฐบาลเปิดช่องทางไว้

นางซูจีระบุว่า จะผลักดันเรื่องการออกหนังสือรับรองตัวบุคคล หรือ ซีไอ เพื่อรับรองสัญชาติแรงงาน และให้เป็นเหมือนหนังสือเดินทางชั่วคราว เพื่อให้แรงงานสามารถอยู่ในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย และเดินทางในไทยได้

จากนั้นแรงงานได้ถามเรื่องความจำเป็นของ บัตรสุขภาพ บัตรต่างด้าว และทำไมการนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยู และการพาสปอร์ต ราคาไม่เท่ากัน ซึ่งนางซูจี ได้เน้นย้ำความจำเป็นของบัตรต่างด้าวและการประกันสุขภาพ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากันนั้น อาจจะเป็นปัญหาเรื่องนายหน้าหรือไม่ โดยได้ให้นาย เต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานช่วยชี้แจงด้วย

ทั้งนี้ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่เมื่อนางซูจี ขึ้นรถได้โบกมือทักทาย กลุ่มชาวเมียนมาที่มายืนรอท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก โดยต่างตะโกนเรียนชื่อนางซูจีอย่างกึกก้อง

สำหรับการเดินทางมาเยือนของนางซูจี ในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งภารกิจของนางซูจีในวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 11.00น. จะเดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อปาฐกถาพิเศษในหัวช้อ Myanmar ,ASEAN and the World : The Way Forward จากนั้นช่วงเย็นเวลา 16.30น. จะเดินทางไปหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงจะมีการลงนามความร่วมมือและข้อตกลงร่วมกันของ 2ประเทศ ทั้งทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงความร่วมมือทางด้านการพัฒนาแรงงาน จากนั้นนายกฯจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นางซูจีและคณะ

ส่วนวันที่ 25มิ.ย นางซูจี จะปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในประเทศไทย ก่อนทางกลับในช่วงเย็นเวลา 17.50น.

"ซูจี"เผยจะผลักดันหนังสือรับรองตัวบุคคลให้แรงงานเมียนมา